Facebook phải hầu tòa vì tội trốn thuế

VietTimes -- Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) vừa kiện “gã khổng lồ” mạng truyền thông xã hội với cáo buộc công ty này “quên” chưa nộp 9 tỷ USD tiền thuế.
Ảnh: The Epoch Times
Ảnh: The Epoch Times

Facebook đang phải đối mặt với một vụ kiện từ IRS, cơ quan này tuyên bố Facebook còn nợ 9 tỷ USD tiền thuế chưa nộp, theo Reuters. Vụ kiện đã được đưa ra xét xử tại tòa án ở San Francisco vào hôm thứ Ba và mấu chốt của vụ kiện là một thỏa thuận vào năm 2010 giữa Facebook và một công ty con đặt tại Ireland từ năm 2010. IRS cáo buộc Facebook cố tình đánh giá thấp tài sản trí tuệ mà họ đã bán cho công ty con của mình, qua đó trốn hàng tỷ đô la tiền thuế.

Ireland có mức thuế doanh nghiệp thấp hơn Mỹ, do đó, động thái này giúp làm giảm hóa đơn thuế của công ty. Ngoài Facebook, nhiều ông lớn công nghệ khác bao gồm Google, Amazon cũng lựa chọn Ireland làm “thiên đường trốn thuế”. Bằng cách bán quyền sở hữu trí tuệ cho chi nhánh "con rối" ở nước ngoài, các công ty công nghệ tìm cách chuyển lợi nhuận tới những quốc gia có mức thuế cực thấp như Ireland.

CTO Facebook Mike Schroepfer, giám đốc AR và VR Andrew Bosworth, và ba giám đốc điều hành khác của Facebook sẽ được gọi đến tòa để làm chứng, theo báo cáo của Reuters. Facebook dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài ba đến bốn tuần.

Trong những năm gần đây, nhiều chính phủ trên thế giới đã có hành động nhằm chống lại thực tiễn “lách luật” của các “gã khổng lồ” công nghệ. Năm 2016, Liên minh châu Âu đã yêu cầu Apple phải trả 15,4 tỷ USD tiền thuế cho Ireland sau khi tòa án phán quyết rằng Apple đã nhận được lợi ích bất hợp pháp về thuế từ nước này. Táo khuyết đã hoàn tất các khoản thuế đó vào năm 2018, mặc dù cả nhà sản xuất iPhone và Ireland đã quyết định kháng cáo vào năm ngoái.

Vào tháng 9 năm ngoái, Google cho biết hãng đã đồng ý nộp phạt 548 triệu USD vì trốn thuế và phải trả thêm 514 triệu USD để giải quyết khiếu nại cho chính quyền Pháp. “Gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm cũng báo cáo gần như tất cả doanh số bán hàng là ở Ireland.

Theo The Verge