Facebook, Google, Apple sắp bị điều trần

Cả ba công ty sẽ phải giải trình các câu hỏi với Thượng nghị sĩ Mỹ trước ngày 1/3 sắp tới về các ứng dụng nghiên cứu, thu thập dữ liệu người dùng.

Theo The Verge, ba Thượng nghị sĩ gồm Richard Blumenthal (D-CT), Edward Markey (D-MA) và Josh Hawley (R-MO) đã gửi thư chất vấn tới Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook, Hiroshi Lockheimer, phó chủ tịch cấp cao về nền tảng và hệ sinh thái của Google và Tim Cook CEO của Apple.

Trong thư, ba thượng nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích các ứng dụng nghiên cứu gây tranh cãi gần đây của các công ty và yêu cầu họ giải trình về phạm vi nghiên cứu của chúng. Đồng thời, bức thư cũng đặt ra câu hỏi cho Apple về cách công ty này quản lý kho ứng dụng App Store của mình.

CEO Mark Zuckerberg thường xuyên nói về quyền riêng tư, nhưng Facebook thì không thể hiện điều đó. Ảnh: CNet.

Tuần trước, trang TechCrunch tiết lộ Facebook đã trả 20 USD mỗi tháng cho cho nhiều người, trong đó có trẻ vị thành niên để đổi lấy quyền truy cập vào dữ liệu trên smartphone của họ thông qua ứng dụng Facebook Research ra mắt năm 2016. Đây thực chất là một ứng dụng VPN (mạng riêng ảo). Mọi truy cập Internet đều sẽ đi qua VPN này và được Facebook theo dõi, thu thập.

Không lâu sau đó, Google cũng bị phát hiện thu thập dữ liệu người dùng qua một số ứng dụng thử nghiệm của công ty. Apple đã gỡ bỏ các ứng dụng này do vi phạm chính sách của kho ứng dụng App Store.

Bức thư cũng bày tỏ lo ngại rằng "từ lâu Facebook đã sử dụng các sản phẩm của mình để xâm nhập sâu vào các thông tin cá nhân của người dùng". Các thượng nghị sĩ yêu cầu Facebook giải trình đã có bao nhiêu người dưới 18 tuổi tham gia từ khi dự án bắt đầu, và cách họ đã thu thập dữ liệu.

Về phía Google và Apple, hai công ty này cần trả lời câu hỏi về việc họ đã chủ động tìm kiếm các ứng dụng tương tự trên kho ứng dụng CH Play hay App Store hay chưa.

Hiện tại, cả ba công ty chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Các thượng nghị sĩ yêu cầu họ sẽ phải đưa ra câu trả lời trước ngày 1/3.

Theo Zing

http://news.zing.vn/facebook-google-apple-sap-bi-dieu-tran-post914981.html