|
Facebook nhận thấy tiềm năng lớn ở vùng nông thôn Việt Nam (Ảnh: Nikkei) |
Facebook đang tìm cách tiếp cận tăng trưởng mới tại khu vực nông thôn Việt Nam khi mảng kinh doanh quảng cáo trở nên khó khăn hơn trước. Theo đánh giá của Facebook, khu vực nông thôn Việt Nam đang thích ứng nhanh chóng với smartphone, đặc biệt là các tính năng như chat và gọi video. Trả lời báo Nikkei, mạng xã hội cho biết Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu thế giới về sử dụng chat trong bán hàng trực tuyến, xét theo khối lượng tin nhắn trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Ông Khoi Le, phụ trách mảng kinh doanh Facebook tại Việt Nam, tiết lộ nhiều đồng nghiệp của ông tại Mỹ đã được "mở mang tầm mắt" trước xu hướng này. Hiện tại, Việt Nam là thị trường vô cùng quan trọng đối với Facebook. Theo Nikkei, trong bài báo cáo tài chính nộp vào tháng 1 năm nay, Facebook liệt kê Việt Nam là cỗ máy doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Trên toàn cầu, gần như mọi nguồn thu của công ty đều đến từ quảng cáo.
Ông Le cho biết thị trường nông thôn là một phần trong giai đoạn tiếp theo của Facebook. Trong số 98 triệu người Việt Nam, có đến 62 triệu người đang sống ở các vùng nông thôn. Dù vậy, chi tiêu của họ dự kiến tăng nhanh hơn so với những người đang sống ở thành thị.
Facebook dự báo chi tiêu tại khu vực nông thôn đối với các mặt hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng 7% năm từ năm 2020 tới 2025 so với 2% tại thành phố.
Khảo sát của công ty GroupM trên 4.500 người Việt Nam đang sống tại nông thôn, Facebook chỉ ra, nếu như năm 2018, tivi vẫn là phương tiện truyền thống chính của họ thì năm 2020, tỷ lệ xem tivi sẽ chỉ còn 86% còn tỷ lệ sử dụng Internet sẽ đạt 91%.
Ông Le chia sẻ: "Tôi từng có suy nghĩ người dân nông thôn không thực sự sử dụng thành thạo Internet". Tuy nhiên, khảo sát của Facebook cho thấy 92% hộ gia đình ở nông thôn sở hữu smartphone, dùng nó để chơi game, mua sắm và xem truyền hình. "Họ dùng mọi công cụ trong tay vô cùng thành thạo", ông Le nói.
Với thói quen xem video ngày càng phát triển của người dùng Việt Nam, Facebook đã xác định một số lĩnh vực trọng tâm, bao gồm phát trực tiếp, chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video clip trong nguồn cấp tin tức, đăng lại từ Instagram do Facebook sở hữu.
Đối với thương mại điện tử, ông Le cho biết các tùy chọn này sẽ bổ sung cho tính năng trò chuyện của Facebook, từ chatbot tới cho phép người bán hàng trả lời trực tiếp câu hỏi qua livestream.
Công ty hy vọng nó sẽ giúp các nhà bán lẻ giữ kết nối với khách hàng, đặc biệt sau khi chính sách của Apple có hiệu lực từ tháng 4, yêu cầu chủ nhân iPhone phải cho phép ứng dụng theo dõi họ. Thay đổi trong chính sách của Apple đồng nghĩa với các công ty đang mua quảng cáo của Google hay Facebook sẽ gửi quảng cáo mục tiêu đến đúng đối tượng hơn. Hôm thứ Hai, Apple đã tiết lộ nhiều tính năng bảo mật hơn cho các hệ điều hành mới nhất của mình, một động thái dự kiến sẽ làm gián đoạn hơn nữa quảng cáo trực tuyến.
Theo Phuc Ngo, Giám đốc Kế hoạch chiến lược tại hãng tiếp thị Vero, các nhà quảng cáo vẫn đang tìm cách thích ứng với chính sách theo dõi nghiêm ngặt của Apple. Các quảng cáo tùy chỉnh hiện có hiệu quả cao nhất, trong khi hình thức "thương mại cộng đồng" như Facebook đang chào hàng mới đóng vai trò nhỏ trong các chiếc dịch mà ông quản lý. Ông Ngo nói: "Trước khi thay đổi chính sách, bạn hoàn toàn có thể phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo của Facebook vì nó rất thông minh".
Trong khi nông thôn Việt Nam đang trở nên giàu có hơn, nó vẫn còn kém các thành phố. Mức lương tối thiểu hàng tháng ở Hà Nội là 4,4 triệu đồng, so với 3 triệu đồng ở các tỉnh nghèo.
Tập trung vào video sẽ đưa Facebook đến gần hơn với các đối thủ cạnh tranh như YouTube, TikTok. Ngược lại, TikTok cũng dè chừng Facebook và YouTube. Khảo sát các hàng nghiên cứu Decision Lab cho biết Facebook là lựa chọn hàng đầu của người dùng Việt Nam khi xem video ngắn, song nó đã mất 3% trong quý I so với một năm trước, trong khi TikTok tăng gấp đôi thị phần.
Dù ông Le nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử trong việc giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng nông thôn, chi phí vẫn là một trở ngại lớn. Với ít cơ sở hạ tầng bên ngoài các thành phố, chi phí logistics tổng thể tương đương 16,8% tổng sản phẩm quốc nội, cao hơn mức trung bình của châu Á, theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2020 của Bộ Thương mại. Các công ty có thể quảng cáo sản phẩm của họ cho nông dân Việt Nam. Nhưng vận chuyển những sản phẩm đó sau khi quảng cáo thành công lại là một vấn đề khác.
Theo Nikkei