Ảnh: QQ
Ảnh: QQ

E-magazine Facebook bắt chước các đối thủ cạnh tranh: thu hút những người có ảnh hưởng từ YouTube và TikTok

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Để giành lại sự nổi tiếng và có nhiều nội dung thú vị hơn trên nền tảng mạng xã hội của mình, Facebook đang tìm cách thu hút người sáng tạo nội dung và mô phỏng chức năng của đối thủ cạnh tranh. 

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng video như YouTube và TikTok, Facebook muốn biến nền tảng của riêng mình trở thành nơi khai sinh văn hóa đại chúng một lần nữa. Để đạt được mục tiêu này, công ty đang tìm cách thu hút những người sáng tạo nội dung bằng cách phát hành các công cụ có lợi hơn và "copy" các chức năng của các đối thủ cạnh tranh.

Facebook đến muộn trong cuộc đua tranh giành người sáng tạo nội dung

Giám đốc sản phẩm của Facebook Chris Cox đã rất ngạc nhiên khi thấy phương thức hoạt động chưa từng có của Instagram.

Những người trẻ tuổi đang tranh giành thể hiện bản thân trên các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau. Chris Cox rất ấn tượng với hiện tượng Instagram gần đây - Oumi Janta. Janta là một vận động viên trượt patin đến từ Senegal, hiện đang sống ở Berlin, Đức.

Oumi đã đăng một đoạn video quay cảnh mình nhảy theo nhạc điện tử với đôi giày trượt patin trên Instagram và trở nên nổi tiếng. Cox nói rằng thành công của Janta và nhiều hiện tượng mới nổi khác đã khiến công ty mẹ của Instagram là Facebook nhận ra rằng cần phải thực hiện nhiều biện pháp hơn để thu hút người dùng sáng tạo nội dung.

Vận động viên trượt patin Oumi Janta.

Vận động viên trượt patin Oumi Janta.

Vấn đề là Facebook đến hơi muộn. Nhiều người nổi tiếng trực tuyến đã đổ xô sang các nền tảng như YouTube và TikTok. Các nền tảng video này đã sớm đầu tư vào các công cụ kỹ thuật số để người nổi tiếng trực tuyến có thể kiếm tiền từ các video viral (lan tỏa mạnh trên mạng).

Facebook bắt đầu chạy đua. Để thu hút thế hệ người sáng tạo nội dung mới, công ty đã bắt đầu đầu tư hàng triệu USD vào những người nổi tiếng hàng đầu trên Internet. Facebook đã và đang điều chỉnh ứng dụng lớn nhất của mình để cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm khác. Tháng trước, công ty cũng đã tổ chức sự kiện "Tuần lễ người sáng tạo" (Creator Week) dành cho những người nổi tiếng trên Internet. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cũng tuyên bố rằng ông hy vọng sẽ "tạo ra nền tảng sinh kế tốt nhất cho hàng triệu người sáng tạo nội dung".

Chris Cox cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Dịch bệnh là một bước ngoặt. Nhìn chung, ngành công nghiệp và những người làm nội dung đang bắt đầu trở nên sáng tạo hơn".

Để đảm bảo rằng nền tảng của mình có thể bắt kịp xu hướng của văn hóa đại chúng, Facebook đang cố gắng khắc phục sự khởi đầu chậm chạp của công ty trong việc tạo video. Trước đó, các yếu tố văn hóa đại chúng nổi tiếng và mới lạ như trào lưu "Thử thách xô nước đá" (Ice bucket challenge) thường xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội này.

"Thử thách xô nước đá" nổi đình đám một thời bắt nguồn từ nền tảng Facebook.
"Thử thách xô nước đá" nổi đình đám một thời bắt nguồn từ nền tảng Facebook.

Nhưng đó là cách đây nhiều năm. Khi YouTube, TikTok và các đối thủ khác ngày càng trở nên phổ biến hơn với người dùng, họ đã tạo ra nhiều nội dung và meme viral hơn.

Người sáng tạo nội dung có giá trị thế nào với Facebook

Giá trị của nền tảng đến từ nội dung và người sáng tạo.

Giá trị của nền tảng đến từ nội dung và người sáng tạo.

Thu hút những người có ảnh hưởng trên Internet sẽ giúp Facebook lấy lại được sự nổi tiếng của mình và có được nhiều nội dung thú vị hơn. Các video, ảnh và bài đăng mà người sáng tạo nội dung xuất bản trên Facebook càng phổ biến thì càng có nhiều khả năng người dùng tiếp tục sử dụng nền tảng mạng xã hội này. Cuối cùng, Facebook có thể yêu cầu một khoản hoa hồng từ thu nhập của người sáng tạo, đó cũng là một một nguồn lợi nhuận tiềm năng cho công ty.

"Về cơ bản Facebook đang nói, 'Này, Instagram từng là nền tảng có ảnh hưởng lớn nhất, và giờ chúng tôi đang mất dần ảnh hưởng trong lĩnh vực này', Nếu tôi là Facebook, tôi sẽ nghĩ, 'Tôi cần phải theo kịp thời đại. Làm thế nào để chúng tôi đưa mọi người trở lại?'" theo Nicole Quinn, một nhà đầu tư của Lightspeed Venture Capital.

Tuy nhiên, công cuộc giành được sự ủng hộ của những người nổi tiếng trên Internet không dễ dàng bởi họ ngày càng có nhiều sự lựa chọn. Ngoài Facebook, YouTube, TikTok và các nền tảng khác cũng đang cạnh tranh để giành lấy những người có ảnh hưởng.

Cuối năm 2020, Snapchat đã thông báo rằng họ sẽ thưởng cho những người sáng tạo nội dung bằng các tính năng của Spotlight 1 triệu USD mỗi ngày, đồng thời công ty cũng giới thiệu thêm các tính năng cho phép người tạo nội dung kiếm tiền, chẳng hạn như phần thưởng. Twitter cũng đã giới thiệu chức năng phần thưởng và sẽ sớm cho phép người sáng tạo tính phí đăng ký hàng tháng cho nội dung họ xuất bản.

Theo dữ liệu từ công ty đầu tư mạo hiểm SignalFire, hiện có ít nhất 50 triệu người trên thế giới tự coi mình là người sáng tạo nội dung.

Li Jin, người sáng lập Atelier Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào nền kinh tế nổi tiếng trên Internet, cho biết: "Để thu hút và giữ chân những người sáng tạo nội dung, toàn bộ lĩnh vực truyền thông xã hội đang lao vào một cuộc cạnh tranh toàn diện. Tất cả các nền tảng chính đều nhận ra rằng giá trị của nền tảng đến từ nội dung và những người sáng tạo có thể giữ chân người dùng".

Thách thứ đối với kẻ đến muộn như Facebook

Người sáng tạo nội dung ngày càng có nhiều lựa chọn nền tảng để phát triển.

Người sáng tạo nội dung ngày càng có nhiều lựa chọn nền tảng để phát triển.

Sự thay đổi này cũng mang đến nhiều thách thức cho Facebook. Công ty trước đây chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy kinh doanh quảng cáo cho các thương hiệu lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và để lỡ thời cơ thu hút thêm nhiều người sáng tạo nội dung.

Năm 2016, sau khi ứng dụng video ngắn Vine đóng cửa, những người nổi tiếng hàng đầu trên Internet như Logan Paul và Piques chuyển đến nền tảng Facebook để đăng nội dung video. Nhưng tại thời điểm đó, Facebook không có đủ công cụ kỹ thuật số để tạo ra nguồn thu cho những người có ảnh hưởng này, vì vậy họ đã dần chuyển nguồn lực sang YouTube.

Một vấn đề mà Facebook và Instagram phải đối mặt là các bài đăng và video do người dùng đăng lên sẽ chỉ được đẩy cho những người theo dõi, điều đó có nghĩa là người sáng tạo nội dung có thể mất nhiều năm để xây dựng một lượng lớn người theo dõi và kiếm tiền. Facebook có hơn 3 tỉ người dùng trên toàn thế giới, vì vậy không dễ để trở nên nổi bật giữa đám đông.

Ngược lại, TikTok có một thuật toán đề xuất nội dung gọi là For You, cho phép người dùng mới không có người hâm mộ dễ dàng tải video lên và hiển thị ngay nội dung video đó cho hàng triệu người dùng khác. Thông qua nhóm đối tác của mình, TikTok từ lâu đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với những người nổi tiếng trên Internet để giúp người sáng tạo nội dung phát triển và quản lý người hâm mộ, đồng thời đơn giản hóa các vấn đề hỗ trợ kỹ thuật liên quan.

Một số nhà sáng tạo nội dung cho biết họ cảm thấy không được Facebook coi trọng. Jon Brownell, 29 tuổi, là một người nổi tiếng trực tuyến về cuộc sống và sức khỏe, với hơn 2 triệu người hâm mộ trên Facebook. Brownell nói rằng kể từ khi trang Facebook của anh bị tấn công vào năm 2017, anh cảm thấy thiếu sự kết nối với công ty.

Anh nói rằng anh đã xuất hiện tại văn phòng của Facebook ở Playa Vista, California bốn lần, cố gắng yêu cầu nhân viên giúp đỡ, nhưng không ai hỗ trợ. Mặc dù trang Facebook của Brownell cuối cùng đã được khôi phục, nhưng thu nhập của anh bị ảnh hưởng vì anh không thể đăng quảng cáo trên trang trong vài tuần.

"Tuyên bố luôn ủng hộ người sáng tạo nội dung của Zuckerberg là một lời nói dối", Braunell nói.

Chris Cox nói rằng Facebook đang lắng nghe ý kiến ​​của người sáng tạo nội dung. Công ty cũng đang mở rộng quy mô nhóm đối tác của riêng mình để giải quyết tốt hơn mối quan tâm của những người nổi tiếng trên Internet. Cox nói thêm rằng một số người sáng tạo trên Facebook đã có được một lượng lớn người hâm mộ thông qua nền tảng này. Và kinh nghiệm của Facebook trong việc giao dịch với các doanh nghiệp nhỏ có thể hỗ trợ hiệu quả những người sáng tạo nội dung và giúp họ xây dựng các mô hình kinh doanh bền vững.

Để giúp người sáng tạo nội dung kiếm tiền, Facebook cũng đang phát hành thêm nhiều công cụ và tính năng, chẳng hạn như chức năng đăng ký hàng tháng cho các trang nổi tiếng trực tuyến và chức năng quảng cáo trong các video ngắn và chương trình phát sóng trực tiếp. Zuckerberg hứa rằng Facebook sẽ không rút phần trăm từ thu nhập của những người sáng tạo nội dung sớm nhất cho đến năm 2023.

Facebook cũng đang áp dụng một chiến lược quen thuộc để làm cho các chức năng nền tảng của mình trông giống các đối thủ cạnh tranh hơn. Trong tháng này, người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri cho biết rằng ứng dụng Instagram sẽ được điều chỉnh để theo kịp với các ứng dụng video chính thống. Điều này bao gồm việc điều chỉnh thuật toán Instagram và bắt đầu đẩy nhiều video hơn đến người dùng. Nói cách khác, Instagram đang làm những gì TikTok làm.

"Chúng tôi không còn là một ứng dụng chỉ chia sẻ ảnh nữa mà sẽ chuyển nhiều năng lượng hơn sang kinh doanh video", Moselli nói trong một video trên Instagram vào tháng này.

Tháng trước, Facebook đã ra mắt dịch vụ bản tin Bulletin, kết hợp nội dung miễn phí và trả phí. Giống như bản tin mới nổi Substack, Facebook được cho là đã trả trước cho một số nhà văn để họ tham gia. Zuckerberg cũng cho biết Facebook sẽ không cắt giảm thu nhập của người viết (ít nhất là ban đầu) và sẽ cho họ khả năng đưa nội dung và danh sách người đăng ký của họ đến một nền tảng khác.

Facebook cũng phát hành chức năng blog Live Audio, cho phép người dùng trò chuyện với người hâm mộ trong thời gian thực. Việc Facebook phát hành các tính năng này là nhằm vào thị trường podcast và cạnh tranh với các ứng dụng như Clubhouse và Spaces của Twitter.

Gần đây, Zuckerberg cũng đã bắt đầu sử dụng các sản phẩm của người sáng tạo nội dung trên Internet. Mark Zuckerberg đăng ảnh chiếc ván trượt có hình ông bôi nhiều kem chống nắng khi đi lướt sóng ở Hawaii năm ngoái.

"Cảm ơn @adam.the.creator đã thiết kế chiếc ván trượt mới cho tôi. Mặt trời sẽ không bao giờ có cơ hội", Mark Zuckerberg chú thích cho bức ảnh của mình trên Instagram.

Tấm ván lướt sóng có hình của Mark Zuckerberg

Tấm ván lướt sóng có hình của Mark Zuckerberg

Cuối tuần trước, Zuckerberg tự tạo meme của chính mình bằng cách đăng lên Facebook một đoạn video ghi lại cảnh mình đang lướt trên ván lướt sóng ở Lake Tahoe, California. Hàng triệu lượt tương tác đã xuất hiện bên dưới bài đăng, đồng thời, nhiều người nhận định đây là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong đời của CEO này. Những người sáng tạo nội dung cũng nhanh chóng cho ra đời không ít meme, và gây bùng nổ mạng xã hội.

Theo QQ