Hồi đầu tuần trước, Apple đã giới thiệu một số tính năng mạng xã hội mới sẽ xuất hiện trên iPhone, iPad từ mùa thu năm nay. Người dùng iPhone sẽ sớm có thể gọi video FaceTime với người dùng Android, Windows. Họ cũng được sử dụng tính năng SharePlay, cho phép người dùng vừa gọi FaceTime, vừa xem phim, nghe nhạc, chia sẻ màn hình với nhau. Ứng dụng nhắn tin iMessage được bổ sung thêm tính năng chia sẻ liên kết, ảnh, các bài hát trong Apple Music và các bài báo trong Apple News với danh bạ một cách dễ dàng.
Nói tóm lại, Apple đang cung cấp nhiều công cụ hơn để người dùng thực hiện những việc mà họ thường làm trên Instagram, Facebook, nhưng quyền riêng tư được chú trọng nhiều hơn. Động thái mới của Apple khiến CEO Mark Zuckerberg của Facebook phải đau đầu.
Ông Zuckerberg từng nói rằng ông xem Apple là một trong những đối thủ chính, chủ yếu vì FaceTime, iMessage được cài sẵn trên hơn 1 tỷ thiết bị Apple trên toàn cầu. Trên hết, vào cuối năm ngoái, Facebook đã phát động chiến dịch truyền thông quảng cáo chống lại Apple vì tính năng bảo mật mới trong iOS. Tính năng này chặn những công ty như Facebook dùng dữ liệu cá nhân để gửi quảng cáo mục tiêu. Nguồn thu của Facebook phần lớn đến từ quảng cáo và họ cần dữ liệu để quảng cáo hiệu quả hơn.
Các tính năng xã hội trong iOS 15 xuất hiện trước khi Facebook kịp hoàn thành cam kết với quyền riêng tư mà ông Zuckerberg đưa ra hơn 2 năm trước. Theo quan điểm của CEO Facebook, sẽ có hai loại chia sẻ cộng đồng trên Internet trong tương lai: một là giao tiếp riêng tư, chẳng hạn nhắn tin trên WhatsApp hay Messenger; hai là giao tiếp công khai thông qua các bài viết trên Instagram và Facebook.
Các tuyên bố của Apple vào hôm thứ 2 cho thấy người dùng không cần đến Facebook để làm những gì mà bạn hay làm trên nền tảng này. Tại sao phải đăng nhập Facebook hoặc Instagram và gửi đi dữ liệu cá nhân khi bạn có thể dễ dàng chia sẻ ảnh, tin nhắn và video ngay trên iOS 15?
Theo CNBC