EVN: Công tơ không đo sai, việc ghi sai số điện chỉ là cá biệt

VietTimes – Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đối với công tơ cơ, trước khi ghi chỉ số công tơ, EVN sẽ mời tổ trưởng tổ dân phố ra giám sát việc ghi chỉ số.
Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: HB)
Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: HB)

Tại buổi Tọa đàm "Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao" do CLB Cafe số tổ chức hôm 14/5, ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đối với công tơ cơ, trước khi ghi chỉ số công tơ, EVN sẽ mời tổ trưởng tổ dân phố ra giám sát việc ghi chỉ số.

“Chúng ta cứ gọi là công tơ đo sai. Công tơ không đo sai tí nào cả. Công tơ đo tại chỗ, chỉ có truyền tín hiệu từ xa, thay cho việc ngày xưa anh em phải đi xe máy vác thang để ghi chỉ số thì dữ liệu trên công tơ điện tử sẽ được truyền sau 1 tiếng đồng hồ về hệ thống máy chủ của EVN Hà Nội" - ông Lâm khẳng định.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc EVN
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc EVN (Ảnh: HB)

Trước câu hỏi về việc người dân không được phép trèo lên cột điện để kiểm tra công tơ, khó thực hiện được quyền giám sát, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN cho biết, vị trí đặt công tơ được thỏa thuận giữa bên mua và bên bán. 

Trong đó, EVN có trách nhiệm cung cấp công tơ lắp đặt, tuy nhiên không phải công tơ nào cũng được đặt ở trên cột điện. Người dân có thể đặt công tơ ở trong nhà, treo trên tường ngoài nhà.

“Người mua ở đây là người dân, còn người bán là các đơn vị của EVN. Khi lắp đặt, người dân mong muốn đặt tại nhà thì chúng ta cần phải đục lỗ, đi ngầm, đi nổi... Đối với quan điểm của tập đoàn hoàn toàn là thống nhất" - ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN
Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN (Ảnh: HB)

Về vấn đề giám sát công tơ, ông Dũng cho rằng, hiện nay sau khi EVN ghi trữ xong, trong vòng 24 giờ sẽ chuyển tất cả thông tin chỉ số đầu, cuối và sản lượng điện tiêu thụ trong tháng đến cho khách hàng.

Việc khách hàng bắc thang trèo lên cột để xem lại chỉ số công tơ, ông Dũng cho rằng sẽ rất nguy hiểm, không nên làm như vậy. Thay vào đó, khách hàng có thể gọi lên trung tâm chăm sóc khách hàng yêu cầu xem lại chỉ số công tơ, sau thời gian ngắn sẽ có nhân viên của EVN hỗ trợ.

Về vấn đề này, ông Võ Quang Lâm cho biết, mỗi hộ gia đình đều có một mã khách hàng, người dân có thể truy cập vào website của trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN và thực hiện việc xem lại chỉ số công tơ ngay lập tức.

"Giờ có công nghệ, chúng ta không phải trèo đi đâu cả" - ông Lâm nói.

Lãnh đạo EVN cho biết, kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn và xử lý kiến nghị cho thấy việc sai sót trong thời gian qua được nêu là các trường hợp cá biệt.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chia sẻ, trước đây, Hội nhận được 1.500 – 2.000 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng mỗi năm, trong đó có khiếu nại về dịch vụ điện.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Ảnh: HB)
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Ảnh: HB)

Trong thời gian gần đây, ông Hùng cho biết hội có nhận được thắc mắc của người dân về việc kiểm định công tơ, tính chính xác của công tơ, giá điện bậc thang…

Nhằm giải quyết các thắc mắc của người tiêu dùng, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết khiếu nại.

Đoàn công tác kiểm tra cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, kiểm tra toàn bộ các Tổng công ty của ngành Điện, đến các công ty thành viên trực thuộc, thậm chí đến từng hộ gia đình.

Qua đó, ông Hùng cho biết, các thắc mắc của người tiêu dùng về hóa đơn tiền điện tăng cao nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng.

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp sai sót về phía ngành điện như ghi nhầm chỉ số công tơ. Tuy nhiên, những trường hợp đó, EVN đã trả lại tiền cho khách hàng, đồng thời xử lý nghiêm đối với các nhân viên./.