EU kêu gọi Netflix dừng phát video chất lượng cao

EU đang kêu gọi Netflix và các nền tảng phát trực tuyến ngừng phát video ở độ phân giải cao do nhu cầu xem phim trực tuyến tại nhà tăng cao.
EU lo sợ sẽ xảy ra tình trạng quá tải internet.
EU lo sợ sẽ xảy ra tình trạng quá tải internet.

Đại dịch Covid-19 đã khiến hàng loạt công ty và trường học tại châu Âu buộc phải cho nhân viên cùng học sinh làm việc cũng như học tập tại nhà. Việc lượng người sử dụng mạng internet tăng đột ngột đã làm cho Liên minh châu Âu tỏ ra e ngại về việc có thể sẽ làm các đường truyền internet trở nên quá tải. 

Thierry Breton, Ủy viên của EU, người quản lý thị trường mạng internet tại các nước EU đã kêu gọi một số công ty cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến như Netflix tạm dừng việc cung cấp video ở độ phân giải cao. Việc có quá nhiều người cùng xem phim hoặc video với chất lượng cao nhất sẽ khiến tốc độ truyền tải bị chậm đi.

Netflix tự tin có thể truyền tải video tốt mà không ảnh hưởng đến internet.
Netflix tự tin có thể truyền tải video tốt mà không ảnh hưởng đến internet.

Tuy nhiên, Netflix cho rằng họ có đủ khả năng để cung cấp video ở chất lượng cao mà không làm ảnh hưởng đến đường truyền mạng. "Ủy viên Breton có quyền nói lên tầm quan trọng của việc đảm bảo đường truyền internet hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, chúng tôi đã tập trung vào sự hiệu quả trong nhiều năm nay, trong đó bao gồm cả việc cung cấp các dịch vụ miễn phí cho các công ty viễn thông".

Mặc dù vậy, Netflix cũng cho biết họ đã điều chỉnh chất lượng các luồng phát theo dung lượng mạng khả dụng và sử dụng mạng phân phối đặc biệt để giúp người dùng có thể tiếp cận dễ dàng hơn như một cách để tiêu thụ ít băng thông.

Ngoài Netflix, một ông lớn trong ngành công nghệ truyền thông là Facebook cũng thừa nhận rằng họ cũng đang chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Ông chủ Mark Zuckerberg cho biết việc có quá nhiều người không phải đi làm đã khiến lượng người sử dụng Facebook tăng đột biến. Điều này khiến chất lượng truyền tải các cuộc gọi thoại trên Facebook Messenger bị giảm.