Ban đầu, một số khách hàng (tại diễn đàn các nhà phát triển XDA và bộ phận thu thập thông tin của Essential) cho rằng đây là một trò lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của những người đang “dài cổ” hóng chờ chiếc Essential Phone. Nhưng trong bài đăng mới nhất trên trang Essential, người sáng lập và Giám đốc điều hành Andy Rubin thừa nhận đó là lỗi của công ty.
"Hôm qua, chúng tôi đã gây lỗi trong hệ thống chăm sóc khách hàng, khiến cho thông tin cá nhân từ khoảng 70 người mua đã công khai chia sẻ với một nhóm khách hàng khác. Chúng tôi đã vô hiệu hóa tài khoản dó và áp dụng ngay các biện pháp nội bộ để gia tăng bảo vệ, phòng tránh các lỗi tương tự. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì vấn đề này".
Những khách hàng đã bị ảnh hưởng sau lỗi nghiêm trọng đó sẽ được cung cấp một năm sử dụng LifeLock - dịch vụ chống đánh cắp thông tin cá nhân.
Sai lầm lần này là một vấn đề nghiêm trọng. Một loạt các báo cáo cho biết Essential vẫn chưa giao hàng trong suốt hai tháng kể từ khi khách hàng đặt mua sản phẩm. Có những thông tin tiết lộ rằng một số khách hàng đã hủy đơn hàng trên Amazon và một số đơn hàng từ Sprint cũng bị trì hoãn.
Đối với một công ty kinh doanh, chữ Tín cần phải được đặt lên hàng đầu. Nhưng Essential hình như chưa thấm nhuần triết lý này. CEO của hãng đã vài lần hứa hẹn về thời điểm giao hàng nhưng cho đến nay việc giao hàng mới chỉ được xác nhận qua email. Phải chăng đây là một chiêu bài của Essential Phone? Hay công ty này đang gặp trục trặc trong khâu sản xuất?