Elon Musk sẽ đào hầm xuyên nước Mỹ để chạy tàu cao tốc

Viettimes -- Nếu một ai đó đưa ra ý tưởng như vậy, chắc hẳn sẽ bị coi là một kẻ "điên rồ". Nhưng khi ông chủ của hãng xe điện Tesla, người sáng lập công ty tư nhân SpaceX, chế tạo tên lửa đẩy để phóng tàu vũ trụ...nói ra điều này thì người ta có thể tin tưởng rằng, Elon Musk không nói chơi.
Máy đào hầm Godot (hình minh họa)
Máy đào hầm Godot (hình minh họa)

Musk đang hướng tới xây dựng một mạng lưới đường ngầm, theo đó ô tô và tàu hỏa  có thể di chuyển ở tốc độ cao.

Tháng 12/2016, Musk viết trên Twitter rằng ông muốn chế tạo một máy khoan đường hầm vì tại Los Angeles, giao thông đã làm ông ‘phát điên”.

Los Angeles có tình trạng giao thông tồi tệ nhất trong số các thành phố ở Mỹ, do đó sự thất vọng của Musk không phải chỉ là của riêng ông.

Vào tháng 2, Musk đã thông báo kế hoạch của mình trong một hồ sơ trên trang Bloomberg. Ông cho biết, mục tiêu sau cùng của công ty là xây dựng một mạng lưới ngầm "bao gồm 30 tầng đường hầm dành cho ô tô và xe lửa tốc độ cao như Hyperloop".

Sẽ có 30 tầng hầm ngầm như thế nàySẽ có 30 tầng hầm ngầm như thế này

Công ty Boring hiện đang thử nghiệm một máy khoan đường hầm, từng  được sử dụng cho một dự án cống thoát nước ở Sunnydale, California. Mục tiêu cuối cùng là sử dụng máy khoan được đặt tên là Godot, để nghiên cứu cách thay đổi công nghệ đào hầm để xây dựng các đường ngầm nhanh hơn với chi phí thấp hơn.

Công ty Boring đang tìm kiếm phương thức cắt giảm chi phí bằng cách chế tạo một máy có thể đồng thời vừa đào, vừa đặt các tấm gia cố tường hầm. Hiện nay, các máy  thường mất một nửa thời gian khoan hầm và nửa thời gian sau đó quay lại đặt các tấm gia cố tường hầm, một quá trình dài và tốn kém hơn.

Máy khoan hầm Godot đã đào thành công một đường hầm phía dưới bãi đậu xe của công ty SpaceX tại giao lộ Crenshaw Boulevard và Rocket Road ở Los Angeles.

Máy đào hầm Godot. Ảnh Công ty BoringMáy đào hầm Godot. Ảnh Công ty Boring

Gần đây, công ty  Boring đã được phép đào kéo dài đường hầm thêm hai dặm ngoài bãi đậu xe của SpaceX. Điều đó có nghĩa là đường hầm sẽ tiếp tục được xây dựng dưới thành phố Hawthorne.

Đường hầm này chỉ được sử dụng để nghiên cứu và phát triển. Một khi Boring đã hoàn thành các thử nghiệm, thành phố Hawthorne có thể yêu cầu Công ty lấp đường hầm trở lại.

Bãi đậu xe của công ty SpaceXBãi đậu xe của công ty SpaceX

Đường hầm sẽ được sử dụng để thử nghiệm máy đào Godot cũng như chiếc xe trượt viễn tưởng của Musk. Musk nói rằng, xe trượt có thể vận chuyển xe ô tô và người đi bộ trong đường hầm với tốc độ lên đến 130 dặm / giờ.

Các xe trượt  điện cũng có thể vận chuyển xe chở khách, như hình dưới đây, do đó người đi bộ có thể sử dụng hệ thống đường hầm.

Một mẫu xe trượtMột mẫu xe trượt

Điều đó có nghĩa rằng, Musk sẽ muốn khai thác một hệ thống đường hầm kết hợp xe ô tô di chuyển trong một thành phố như Los Angeles. Tuy nhiên, Công ty Boring lại đang tìm cách sử dụng đường hầm để hỗ trợ cho tàu cao tốc hay còn gọi là Hyperloop.

Theo báo Chicago Tribune, Musk đang đàm phán với thị trưởng Chicago Rahm Emanuel về việc đào một đường hầm để hỗ trợ kết nối đường sắt cao tốc giữa trung tâm thành phố Chicago và sân bay quốc tế O'Hare.

Theo BI

(Còn tiếp)