Eatsa – nhà hàng gọi món và thanh toán tự động bằng ki-ốt

Khi tự động hóa tràn đến ngành kinh doanh nhà hàng, các nhà quản lý mặt hàng thức ăn nhanh có thể lấy cảm hứng mới từ Eatsa – một chuỗi nhà hàng nhỏ được trang bị máy móc thay vì con người.
Màn hình lớn của nhà hàng
Màn hình lớn của nhà hàng

Theo Business Insider, Eatsa đã mở cửa hàng đầu tiên ở San Francisco vào năm 2015, có chức năng giống như một máy bán hàng tự động, hoặc có thể xem là một quán ăn tự động công nghệ cao cung ứng những bữa ăn được chuẩn bị sẵn: tươi ngon với thành phần chính là rau quinoa (cây diệm mạch, một loại cây thuộc họ rau muối) đựng trong bát nhựa nhỏ. Nhà hàng có một đội ngũ đầu bếp và phục vụ bếp là người thật ở khâu nấu nướng, nhưng thay vì các nhân viên phục vụ và tính tiền, nhà hàng trang bị các ki-ốt điện tử với chức năng tương tự.

Eatsa đã mở rộng từ một nhà hàng ở San Francisco lên 5 nhà hàng ở California, New York và Washington DC.

Sau khi Eastsa mở cửa hàng đầu tiên ở New York vào tháng 12 năm ngoái, nhiều người đã đến xem và thưởng thức bữa ăn ở nhà hàng không có nhân viên tính tiền và phục vụ này như thế nào.

Ở phía ngoài nhà hàng Eatsa, tọa lạc tại trung tâm thành phố Manhattan, một biển hiệu quảng cáo một trong những điểm cuốn hút của nhà hàng: đó là mức giá chấp nhận được. Hầu hết mọi thứ có giá khoảng 6,95 USD.

Bước vào bên trong, thực khách sẽ bắt gặp ngay cách bày trí hoàn toàn khác so với truyền thống. Thay vì tập trung vào một nơi để gọi món và thanh toán, khoảng 12 ki-ốt điện tử được lắp đặt dọc theo các mặt bên của nhà hàng. Cách bày trí này tương tự như một cửa hàng bán điện thoại của Apple với những bàn dài, bóng bẩy thiết kế theo phong cách đơn giản nhưng hợp lý, không chiếm nhiều không gian.

Tuy nhiên, nhà hàng có một vài nhân viên để trợ giúp thực khách chưa được làm quen với giao diện của ki-ốt điện tử này,  ki-ốt được thiết kế tốt, có giao diện trực quan, dễ nhìn sẽ hướng dẫn thực khách từng bước một để gọi món và thanh toán. Lưu ý rằng, thực khách không thể thanh toán bằng tiền mặt ở Eatsa và phải dùng đến các thoại tín dụng như VISA, Master Card...

Thực khách có thể lựa chọn các món với thành phần do đầu bếp của nhà hàng chọn sẵn hoặc lựa chọn theo ý thích của bản thân.

Nếu thực khách lựa chọn thành phần theo ý muốn, thực khách chỉ có thể chọn món ăn với thành phần cơ bản là các loại rau xanh hoặc một vài loại rau quinoa.

Thực khách có thể chọn thêm một số món ăn cho ngoài món chính bao gồm trái cây tươi, khoai tây chiên, nước xốt từ quả lê, và đậu xanh viên chiên dùng với nước sốt tương vừng.

Khi thanh toán, nhiều thực khách tỏ ra khá ngạc nhiên với mức giá: chỉ mất 11,06 USD cho một món chính, một món gọi thêm, và một ly đồ uống.

Sau đó, thực khách phải chờ đợi để món ăn được chuẩn bị. Trên màn hình lớn ở phía trên có ghi chữ "Hello!" đang hiển thị tên của thực khách đã gọi món.

Khoảng 3 phút hoặc lâu hơn tùy theo order của từng thực khách, tên của thực khách có món ăn đã được chuẩn bị xong sẽ chuyển sang màu xanh lá cây và ghi rõ ô số sẽ nhận món ăn. Có nghĩa là đã đến lúc thực khách này đến nhận món ăn ở một quầy nhỏ ngay phía dưới màn hình hiển thị danh sách.

Tại ô này, lúc đầu sẽ không có đèn sáng lên, do nhà hàng đang chuẩn bị món ăn cho thực khách. Các nhân viên nhà bếp sẽ đặt món ăn của thực khách đó vào ô số đã được hiển thị tương ứng.

Sau đó, đèn trong ô nhận thức ăn sẽ sáng lên, thực khách có thể thấy các món ăn đã được gọi bên trong ô qua màn hình cảm ứng trong suốt.

Thực khách cần chạm hai lần vào màn hình (giống như click chuột máy tính hai lần vậy) để nhận món ăn.

Như vậy, là món ăn của thực khách đã sẵn sàng để thưởng thức. Phía trên bát đựng thức ăn còn được in tên của thực khách đã gọi món. Và dĩ nhiên, lúc này, thực khách hàng sẽ thắc mắc là hương vị của món ăn sẽ như thế nào?

Trên hình là món ăn của một thực khách đã gọi, thực khách này đánh giá nước gừng có vị khá tuyệt.

Món đậu xanh viên chiên ăn cùng nước sốt tương vừng có vị khá giống với món này được bán ở các xe hàng rong ở thành phố New York, nhưng mát hơn, vị đậm hơn, và có thể nhiều người sẽ thích món này.

Eatsa – nhà hàng gọi món và thanh toán tự động bằng ki-ốt ảnh 16

Nhưng thật không may món chính lại không được ngon lắm.

Eatsa có thiết kế tuyệt vời giúp cải thiện việc gọi món và giúp cho các thực khách hơi nhút nhát trong việc giao tiếp giữa con người với con người thân thiện hơn. Nhưng để thực sự đạt được thành công, điều cốt lõi là Eatsa cần phải cải thiện chất lượng các món ăn, đặc biệt là món chính để có thể lôi cuốn thực khách trở lại thưởng thức món ăn và cảm nhận những điều tuyệt vời nhất tại nhà hàng.

Theo VnReview

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2195217/eatsa-nha-hang-goi-mon-va-thanh-toan-tu-dong-bang-ki-ot