Mười bốn đoàn tàu hydro có tên gọi là Coradia iLint sẽ độc quyền chạy trên tuyến đường sắt ở Bremervörde, Lower Saxony. Thỏa thuận trị giá 93 triệu euro (92,3 triệu USD) đã được ký kết bởi công ty Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen (LVNG) - chủ sở hữu của tuyến đường sắt, và Alstom - nhà chế tạo tàu Coradia iLint. Công ty Vận tải và Đường sắt Elbe-Weser (EVB) sẽ vận hành các chuyến tàu, và công ty khí đốt và kỹ thuật Linde cũng là một phần của dự án.
5 trong số 14 đoàn tàu hydro đã chính thức vận hành vào Tư (24/8). Các đoàn tàu này sẽ dần thay thế 15 tàu diesel hiện đang chạy trên tuyến. Dự tính đến cuối năm nay Đức sẽ vận hành tất cả 14 tàu hydro trên tuyến đường sắt này. Chỉ cần 1 kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương đương 4,5 kg dầu diesel.
Các đoàn tàu này không có khí thải và tiếng ồn thấp, chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả. Phạm vi hoạt động 1.000 km, có nghĩa là tàu có thể chạy cả ngày mà chỉ cần dùng một bình hydro duy nhất. Một trạm nạp hydro đã được thiết lập trên tuyến đường sắt. Tàu Coradia iLint có thể chạy với tốc độ tối đa là 140 km/h, còn tốc độ thông thường trên tuyến là khoảng 80-120 km/h.
Ông Henri Poupart-Lafarge, Giám đốc điều hành của Alstom, cho biết: “Vận tải không phát thải là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo một tương lai bền vững."
Công ty LVNG đã tìm kiếm các giải pháp thay thế động cơ diesel kể từ năm 2012. Vào năm 2018, Alstom đã tiến hành chạy thử tàu hydro trong vòng 2 năm. Đức hiện có khoảng 4.000 đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel trên các đường ray không điện khí hóa của mình. Tàu Coradia iLint cũng đã được thử nghiệm ở Áo, Ba Lan, Thụy Điển và Hà Lan.
Trạm tiếp nhiên liệu do Linde điều hành có 64 bồn chứa áp suất cao, sáu máy nén hydro và hai máy bơm nhiên liệu.
Chủ tịch của Lower Saxony, Stephan Weil, gọi tàu chạy hydro này là một "hình mẫu cho phần còn lại của thế giới" và là "một cột mốc quan trọng trên con đường đạt được sự trung lập về khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải."