Đột quỵ não vì tin tưởng công dụng "thần kỳ" của giáo phái lạ

VietTimes -- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa cứu sống bệnh nhân Nguyễn Thị M. (69 tuổi) bị đột quỵ não, do bệnh tim nhưng bỏ điều trị thuốc để tập luyện giáo phái lạ.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xem phim chụp của bệnh nhân đột quỵ
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xem phim chụp của bệnh nhân đột quỵ

Bà M. mắc bệnh tim, được phẫu thuật từ 5 năm trước và vẫn phải điều trị bệnh tim bằng cách uống thuốc chống đông máu tại nhà. 

Bất ngờ, ngày 19/6, bà rơi vào trạng thái lơ mơ, liệt hoàn toàn nửa người phải, rối loạn ngôn ngữ phải đi cấp cứu. Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ phát hiện bà bị tắc động mạch não giữa bên trái, chẩn đoán nhồi máu não cấp do huyết khối đến từ tim.

Chỉ trong 44 phút kể từ khi bà M. nhập viện, các bác sĩ đã hoàn thành chẩn đoán, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, rồi tiếp tục thông mạch cơ học cho bà M.

Bác sĩ Phạm Văn Cường chăm sóc bệnh nhân
Bác sĩ Phạm Văn Cường chăm sóc bệnh nhân

Nhờ được các bác sĩ có kinh nghiệm điều trị kịp thời, đến nay, sau nửa tháng điều trị, bà M đã phục hồi sức khỏe, có thể nghe hiểu, nói được, nửa người phải không còn bị liệt, có thể vận động tốt.

Khi tỉnh táo, bà M. kể rằng 3 tháng gần đây bà tập luyện giáo phái lạ. 1 tuần trước khi nhập viện, bà M. dừng uống thuốc do bác sĩ chỉ định vì tin rằng phương pháp luyện tập đó giúp bà không phải sử dụng thêm bất cứ loại thuốc nào.

Bác sĩ Phạm Văn Cường (Trung tâm đột quỵ của Bệnh viện), cho biết, chính việc ngừng sử dụng thuốc 1 tuần khiến bà bị đột quỵ. Không còn thuốc, cơ thể hình thành những cục máu đông gây tắc mạch máu não, tạo thành đột quỵ não, hoặc, có thể gây kẹt van tim khiến bệnh nhân đột tử.

Bà M. rất may mắn vì được đưa tới cơ sở y tế trong khung giờ vàng, được cấp cứu sớm, cơ hội điều trị khỏi bệnh cao, không để lại di chứng.

Từ trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị M., bác sĩ Cường cảnh báo người dân không nên tin tưởng các phương pháp tập luyện, điều trị bệnh không có cơ sở khoa học.

Bên cạnh đó, khi người dân muốn rèn luyện sức khỏe song có tiền sử bệnh, hãy tham khảo ý kiến, sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn trước khi thực hiện. Đặc biệt, người dân nên tới các cơ sở y tế để khám bệnh ngay khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường.