Doanh thu ngành game năm 2016 sẽ gấp 2,5 lần điện ảnh

Từng vượt mặt lần đầu vào năm 2007, ngành game trong năm 2016 được dự đoán sẽ tiếp tục cho các hãng phim Hollywood “hít khói” với 99.6 tỉ USD lợi nhuận.
Liên Minh Huyền Thoại là game kiếm tiền "khủng" nhất 2015

Doanh thu tăng trưởng đều trong 5 năm tới

Trong một công bố mới đây của Newzoo (đơn vị khảo sát dữ liệu rất có uy tín trong ngành game), ngành công nghiệp game toàn thế giới trong năm 2016 được dự đoán sẽ cán mốc 99,6 tỉ USD. Con số này tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm ngoái đến 8.5%.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường có sự phát triển đáng chú ý nhất, khi sinh lời 24,4 tỉ USD cho ngành công nghiệp game, tuy nhiên vẫn đứng sau Bắc Mỹ với 25,4 tỉ USD. Cần lưu ý rằng, với đà tăng trưởng hiện tại Trung Quốc chắc chắn sẽ vượt Bắc Mỹ trong năm 2017, trở thành thị trường game lớn nhất thế giới.

Châu Á sẽ trở thành thị trường tâm điểm trong tương lai

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dường (bao gồm cả Trung Quốc, Việt Nam…) đóng góp 46,6 tỉ USD, chiếm 47% tổng doanh thu toàn cầu.

Đáng chú ý, khu vực Mỹ Latin – thị trường mục tiêu của khá nhiều studio game Việt – sở hữu sự tăng trưởng lớn nhất toàn cầu: 20,1%.

Doanh thu ngành game sẽ còn tăng trưởng mạnh

Thị phần Webgame tiếp tục tuột dốc (5,2 tỉ USD), PC và Console vẫn duy trì mức ổn định, lần lượt đóng góp 26,7 tỉ và 29 tỉ USD. Game di động một lần nữa trở thành ông vua, với 36,2 tỉ USD doanh thu, chiếm 37% toàn ngành.

Doanh thu cao gấp 2.5 lần ngành công nghiệp điện ảnh

Đã từ lâu, điện ảnh không còn là “cỗ máy in tiền” và chấp nhận nhường ngôi vị này cho ngành công nghiệp game. Thế nhưng trong năm 2016, những cú hích từ game mobile và công nghệ thực tế ảo (VR) hứa hẹn sẽ càng nới rộng khoảng cách này.

Cụ thể, ngành công nghiệp điện ảnh toàn thế giới trong năm 2015 được xem là đang sở hữu doanh thu kỷ lục, đạt đến “đỉnh điểm” trong suốt hàng thế kỷ phát triển với 38 tỉ USD lợi nhuận toàn cầu.

Thế nhưng, nhiều chuyên gia quan ngại rằng, các nhà sản xuất phim sẽ rất khó có thể đạt được cột mốc tương tự trong năm 2016.

Sẽ khó có bộ phim nào qua mặt con số 2 tỉ USD của Star Wars trong năm 2016

Ở chiều ngược lại, ngành game đang ở phong độ phát triển cao nhất nhiều năm gần đây. 99,6 tỉ USD trong năm 2016 được hứa hẹn chỉ là “bước đầu” cho hành trình thống trị lĩnh vực giải trí 5 năm tới.

Được biết, ngành công nghiệp game vượt mặt doanh thu của điện ảnh và âm nhạc toàn cầu vào năm 2007. Đến thời điểm hiện tại, game đang trở thành kẻ thống trị tuyệt đối về doanh thu trong lĩnh vực văn hóa, giải trí.

Top 10 phim ăn khách nhất 2015

Top 10 game ăn khách nhất 2015

Star Wars: The Force Awakens (2,065 tỉ USD)

Jurassic World (1,670 tỉ USD)

Furious 7 (1,516 tỉ USD)

Avenger: Age Of Ultron (1,450 USD)

Minions (1,159 USD)

Spectre (880 tỉ USD)

Inside Out (857 tỉ USD)

Mission Impossible – Rouge Nation (682 tỉ USD)

The Hunger Games: Mocking Jay – Part 2 (653 tỉ USD)

The Martian (630 tỉ USD)

Liên Minh Huyền Thoại(Tencent/Riot Games, 1,628 tỉ USD)

Đột Kích(SmileGate,1,110 tỉ USD)

Dungeon Fighter Online(Neople, 1,052 tỉ USD)

World of Warcraft(Activision, 814 tỉ USD)

World of Tanks(Wargaming.net, 446 tỉ USD)

Lineage I(NCSOFT Corporation, 339 tỉ USD)

Maplestory(Nexon, 253 tỉ USD)

DOTA 2(Valve Corporation, 238 tỉ USD)

Counter-Strike: Global Offensive(Valve Corporation, 221 tỉ USD)

Grand Theft Auto V(Take-Two Interactive, 205 tỉ USD)

Theo Thanh niên