Doanh nghiệp chuyển phát tư nhân giảm giá bằng mọi cách!

VietTimes – Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) Chu Quang Hào đánh giá chưa khi nào thị trường bưu chính cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Các doanh nghiệp chuyển phát tư nhân giảm giá bằng mọi cách, chỉ lựa chọn phục vụ giao hàng tại các thành phố lớn, trong khi đó các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào phát triển lĩnh vực chuyển phát, logistic.
Hiện nay số doanh nghiệp xin cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực bưu chính ngày càng gia tăng, thị trường bưu chính sẽ có sự cạnh tranh cực kì khốc liệt.

Trong bối cảnh thị trường như vậy, Bưu điện Việt Nam vừa phải hoàn thành tốt các dịch vụ bưu chính công ích, đặc biệt tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng xâu, vùng xa vừa phải giữ vững tốc độ phát triển cả về doanh thu và lợi nhuận. Đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn mạng lưới. 

Đó là thông tin được trao đổi Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020 của VNPost, vừa diễn ra chiều nay (13/12).

Cũng theo Tổng giám đốc VNPost, việc tiếp tục phát triển lợi thế về độ phủ đến tận cấp xã, Bưu điện Việt Nam đã tập trung gia tăng năng lực vận chuyển trên cơ sở sử dụng các phương tiện vận chuyển có công suất lớn. Đặc biệt trong chiến lược chuyển đổi kinh tế số, Bưu điện Việt Nam xác định tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực như: chuyển đổi chi trả lương hưu và các chế độ BHXH từ phương thức thủ công sang chi trả qua thẻ, lắp đặt băng tải đọc mã vạch tự động; triển khai hệ thống sàn giao dịch vận tải qua smartlog; tự động hóa trong nhiều công đoạn sản xuất.

Tổng giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào.

Cũng trong năm 2019, doanh nghiệp này “ghi điểm” bằng việc triển khai thành công các đề án lớn của Chính phủ. Điển hình là dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” (Vmap). Chỉ trong một thời gian rất ngắn, VNPost đã tổ chức thu thập 23,4 triệu địa chỉ trên toàn quốc, đồng thời thực hiện ghép nối các dữ liệu để đưa lên bản đồ, đưa bản đồ vào phục vụ cuộc sống. Ngoài ra, VNPost còn xây dựng hệ cơ sở dữ liệu về địa chỉ nhân đạo trên toàn quốc, triển khai đề án xây dựng hệ thống mã địa chỉ bưu chính tới từng địa chỉ hộ gia đình, dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, Chính phủ đánh giá cao vai trò và sự vào cuộc của Bưu điện Việt Nam trong việc triển khai các Đề án của Chính phủ. Đặc biệt là việc triển khai Chính phủ điện tử, hiện nay Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị tham gia đầu tiên và thực chất nhất.

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng chỉ ra rất nhiều thách thức của thị trường Bưu chính nói chung và Bưu điện Việt Nam nói riêng. Hiện nay số doanh nghiệp xin cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực bưu chính ngày càng gia tăng, thị trường bưu chính sẽ có sự cạnh tranh cực kì khốc liệt. Bên cạnh đó định hướng của VNPost sẽ mở rộng quy mô hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nguồn nhân lực cũng gia tăng mạnh mẽ, do đó việc quản lý sẽ trở thành một bài toán khó đối với Tổng công ty. Ngoài ra, Bưu điện đã có một giai đoạn từ 2011 - 2019 khá thành công, nhưng nếu vẫn đi theo hướng cũ thì chắc chắn sẽ gặp thất bại.

Để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra giai đoạn 2020 - 2030, trong khi thị trường thay đổi liên tục, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh VNPost bắt buộc phải đổi mới trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm thành công của giai đoạn trước.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn.

“Bưu điện Việt Nam phải chuyển đổi số thành công. Đây là yêu cầu bắt buộc. Đối với dịch vụ, sản phẩm truyền thống, Tổng công ty phải ứng dụng tối đa công nghệ thông tin. Song song với đó cần phát triển thêm một số dịch vụ mới, đặc biệt đi sâu vào thương mại điện tử và logistic”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn giao nhiệm vụ.

Năm 2020, doanh nghiệp này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến trên 633 tỷ đồng. Đặc biệt VNPost đặt kì vọng sẽ tiên phong trong xây dựng chiến lược Chuyển đổi số, tham gia sâu rộng trong lĩnh vực hành chính công, tiếp tục công tác cải cách hành chính để tối ưu hóa hoạt động, đẩy nhanh tốc độ trao đổi thông tin, tham gia triển khai Chính phủ điện tử, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục thúc đẩy kinh doanh, tập trung nâng cao hiệu quả dịch vụ, củng cố nguồn lực đảm bảo sự phát triển bền vững của Tổng công ty trong các giai đoạn tiếp theo.

Tổng kết hoạt động của VNPost, một trong những điểm nổi bật được Chính phủ và các Bộ ngành đánh giá cao, trong năm 2019, Tổng công ty hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trước thời hạn. Tính đến hết tháng 11/2019, Bưu điện Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển mới 250.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Dự kiến kết thúc năm 2019, con số này tăng lên 260.000 người, đạt 118% kế hoạch được giao, chiếm tỷ lệ trên 90% số người tham gia BHXH tự nguyện của cả hệ thống BHXH Việt Nam. 

Trong lĩnh vực hành chính công, hơn 14 triệu lượt hồ sơ của người dân và doanh nghiệp đã được giải quyết và thực hiện theo phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Gần 30 tỉnh, thành phố đã chuyển bộ phận một cửa các cấp sang Bưu điện. Trong đó có 14 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, 17 bộ phận một cửa cấp huyện và 45 bộ phận một cửa cấp xã.