Ông Trần Thanh Hải, Quản lý Nhánh hàng Chăm sóc Cá nhân, ngành Nguyên liệu Hóa chất của DKSH Việt Nam đã trao đổi về những đặc thù trong chuyển đổi số của chính doanh nghiệp này.
- Trong bối cảnh chuyển đổi số ở cả quốc tế và Việt Nam đang rất mạnh mẽ, xin ông chia sẻ một ví dụ điển hình về chuyển đổi số hiện nay của DKSH Việt Nam?
Ông Trần Thanh Hải, Quản lý Nhánh hàng Chăm sóc Cá nhân, ngành Nguyên liệu Hóa chất, DKSH Việt Nam: Chúng tôi ứng dụng nhiều giải pháp chuyển đổi số nhưng có thể thấy hiệu quả nổi bật nhất là nền tảng DKSH Discover. Khi nền tảng này mới ra đời, số lượng người sử dụng không nhiều, chỉ khoảng 2-3 khách hàng doanh nghiệp truy cập trang web mỗi tuần. Đó là thời điểm 2019-2020, trước dịch, nhưng tới nay, tần suất khách hàng truy cập trang web mỗi tuần lên đến cả 100 đơn vị, doanh nghiệp. Chúng tôi nhận định rằng khách hàng Việt, cả thế hệ mới và các khách hàng lâu năm đều đã có những thay đổi tích cực trong việc chủ động tiếp cận dịch vụ, vì họ thấy được sự tiện lợi của nền tảng này.
Là thành viên của Tập đoàn DKSH đến từ Thụy Sĩ, trong suốt 30 năm phát triển, DKSH Việt Nam đã xây dựng mạng lưới kinh doanh rộng khắp tại 63 tỉnh thành.
Hiện, DKSH là đối tác, nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường của các doanh nghiệp ở nhiều ngành hàng khác nhau, chủ yếu trên các lĩnh vực: Chăm sóc sức khỏe, Hàng tiêu dùng, Hóa chất và Kỹ thuật công nghệ. DKSH cung cấp các dịch vụ về tìm kiếm nguồn hàng, phân tích thị trường, tiếp thị và bán hàng, eCommerce, phân phối và hậu cần cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng,...
Thay vì như truyền thống, các khách hàng phải nhấc máy gọi team chúng tôi để hỏi thông tin và “đặt hàng” nội dung rồi chờ team soạn mail và gửi, hoặc in ra đi tới gặp để trao đổi; thì nay họ khách hàng có thể chủ động tìm thông tin có sẵn trên nền tảng số này vào bất cứ lúc nào, bất kể ngày nghỉ hay hay lễ tết. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, rõ ràng và dễ dàng cho công việc cho khách hàng của chúng tôi.
- Để hỗ trợ cho các đối tác ở địa phương tiếp cận kiến thức mới để phát triển doanh nghiệp và mở rộng thị trường, Ngành Nguyên liệu Hoá chất của DKSH có những kế hoạch gì để đẩy mạnh những thông tin về những nguồn nguyên liệu tốt mà mình đang sở hữu?
Ông Trần Thanh Hải: DKSH có hai nền tảng để làm việc này. Thứ nhất là e-Commerce DKSH Discover, có đầy đủ thông tin để các nhà sản xuất có thể tìm kiếm và tham khảo thông tin đó làm thông tin thị trường của mình.
Thứ hai, hàng tháng, hàng quý, DKSH có những e-campaign, là công cụ để DKSH có thể cập nhật cho khách hàng những xu hướng mới, những nguyên liệu mới nhất từ các nước châu Âu, châu Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và toàn cầu. Từ đó, khách hàng có thể nắm bắt và áp dụng vào chiến lược của mình, ngay từ việc điều chỉnh thành phần nguyên liệu.
Ngoài ra, DKSH có kết nối với các nhà sản xuất uy tín trên thế giới. Sự kiện Beauty Show năm nay có trên 14 nhà sản xuất chủ yếu đến từ châu Âu, châu Mỹ, và hai nhà sản xuất đến từ châu Á là từ Nhật và Philippines. Trong đó, nhà sản xuất đến từ Philippines được đánh giá là một trong những nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu từ dầu dừa tốt nhất thế giới. Nhánh hàng Chăm sóc Cá nhân của DKSH chỉ đánh giá, lựa chọn và mang về sản phẩm của những nhà cung cấp nguyên liệu thực sự uy tín.
Ngay như tại Beauty show 2023 của DKSH, các nhà sản xuất trong nước có cơ hội để tiếp xúc với nhiều nhà sản xuất nước ngoài, nắm bắt được những thông tin mới, nguyên liệu, công nghệ mới, và tiếp cận khách hàng với trên 40 công thức tiên tiến mới nhất, cùng những nguyên liệu hàng đầu do Nhánh hàng Chăm sóc Cá nhân của DKSH chọn lọc theo những khuynh hướng dẫn dắt thị trường.
Những khách hàng tham gia Beauty show không chỉ là người chủ doanh nghiệp mà cả người làm marketing, người ở phòng nghiên cứu và những đội ngũ bán hàng cũng có nhu cầu tham dự, vì sự kiện này cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho công việc của họ.
Ngay khi kết thúc buổi chương trình, khách hàng đã hào hứng hỏi năm sau sẽ diễn ra ngày nào để họ tới tham dự và tiếp thu kiến thức mới. Thực sự chúng tôi rất vui vì đã mang tới những công nghệ mới, kiến thức bổ ích cho khách hàng.
- Như ông vừa trao đổi về nền tảng DKSH Discover, có thể thấy 3-4 năm gần đây, nhiều khách hàng đã tự thân chuyển đổi thành khách hàng số. Vậy, từ góc nhìn của tập đoàn đa quốc gia, ông thấy các cửa hàng truyền thống có cần thiết nữa hay không?
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số trong tiếp cận khách hàng và bán hàng đúng là rất thuận tiện, nhưng không phải cứ chuyển đổi số là sẽ bỏ đi tất cả những nét truyền thống. Những cửa hàng bán hàng online là theo khuynh hướng mới, nhưng vẫn còn nhiều người thích mua sắm theo kiểu truyền thống, đi tới cửa hàng lựa chọn thử.
Thực tế, chúng ta thấy rất nhiều cửa hàng mỹ phẩm truyền thống hiện nay họ sẽ để khách hàng trải nghiệm nhiều hơn. Ví như, trước đây, khách vào thử sản phẩm mỹ phẩm sẽ dùng thử rồi đánh giá, thì bây giờ ở đó sẽ có thêm nhiều những lựa chọn cho khách, không chỉ về đầu mục sản phẩm mà cả về nguyên liệu của sản phẩm. Điều này làm tăng tính thu hút, hấp dẫn và giải trí đối với người dùng khi họ đi mua sắm trực tiếp.
Đặc biệt, sau những gì người tiêu dùng trải nghiệm, họ có khuynh hướng tập trung vào việc mang lại hiệu quả thật sự. Thay vì 5 bước làm đẹp như trước, hiện họ chỉ cần 2-3 bước, thậm chí là 1 bước. Theo cách này, người dùng có thể tiết kiệm và tập trung mua những món đồ hiệu quả cao hơn.
Việc đưa khách hàng trải nghiệm nhiều hơn, dùng những công nghệ trực tuyến đồng thời với quá trình mua sắm trực tiếp làm cho quá trình mua sắm trở nên thú vị hơn.
Chúng tôi cũng đã ứng dụng thành công những điều này tại Beauty Show của DKSH và các nhà sản xuất trong nước cũng thực hiện những ý tưởng tương tự như vậy để họ đưa vào cửa hàng.
- DKSH có kế hoạch gì để hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh kinh tế thế giới có những khó khăn như hiện nay và ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế Việt Nam?
Ông Trần Thanh Hải: Ngành hàng Chăm sóc Cá nhân không đợi tới khi tình hình kinh tế Việt Nam có những khó khăn thì mới triển khai giải pháp, những đối sách. DKSH có nhiều lựa chọn cho khách hàng. Ví dụ, trong điều kiện kinh tế bình thường, các nhà sản xuất cần chúng tôi cung cấp nhiều loại nguyên liệu, hoạt chất hơn với những công thức phức tạp hơn, có thể lên đến 40-50 nguyên liệu cho 1 công thức. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, mọi người đều phải kiểm soát lại về chi phí, nếu vẫn nhập hàng như vậy sẽ rất khó khăn. DKSH chúng tôi có phương án tối ưu cho khách hàng với những công thức được đơn giản hóa tối đa mà hiệu quả gần như không thay đổi, hoặc chúng tôi gợi ý khách hàng sử dụng những nguyên liệu, những hoạt chất đa chức năng để có nhiều lựa chọn nhưng không giảm hiệu quả để áp dụng vào sản xuất trong điều kiện hiện tại..
Cùng với đó, thực tế, khách hàng trong nước có xu hướng sử dụng những nguyên liệu xanh sạch hơn và chấp nhận chi phí cao hơn so với những nguyên liệu không có phân huỷ sinh học. Chúng tôi cho rằng đây là một bước tiến đáng kể của các nhà sản xuất trong nước.
Nhánh hàng Chăm sóc Cá nhân, ngành Nguyên liệu hóa chất của DKSH Việt Nam chúng tôi luôn tâm niệm sẽ mang đến những sản phẩm thực sự tốt, mang lại vẻ đẹp từ trong ra ngoài. Chúng tôi tham vọng là người Việt sẽ biết tới và lựa chọn sản phẩm làm đẹp của chính người Việt, và ở bất cứ độ tuổi nào, bất cứ giới tính nào, ở khu vực địa lý nào trên Việt Nam, mọi người luôn có được sự chăm sóc đúng và đầy đủ nhất, để cơ thể luôn có được trạng thái tốt nhất của độ tuổi đang có. Đây là tham vọng mà nhánh ngành Chăm sóc cá nhân của ngành Nguyên liệu Hóa chất của DKSH mong muốn mang đến cho người Việt Nam.
- Xin cảm ơn ông!