|
Tổng thống Nga Vlardimi Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Gizchina |
Tất cả các thiết bị điện tử được bán ở Nga phải được cài đặt sẵn Yandex, một cổng dịch vụ trực tuyến do Nga thiết kế. Đây là yêu cầu mới cụ thể hơn đối với đạo luật đã được Nga thông qua trước đó. Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị gia dụng và thiết bị máy tính (RATEK) cho rằng luật pháp Nga có thể gây ra tác động tiêu cực cho thị trường và ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng, nhà sản xuất thiết bị điện tử cũng như nhà phát triển phần mềm.
Yandex là một trong những cổng dịch vụ trực tuyến quan trọng của Nga, tương tự như Google của Mỹ. Các dịch vụ hiện tại của nó bao gồm tìm kiếm, tổng hợp tin tức, bản đồ, e-mail, thương mại điện tử, quảng cáo trên internet và các dịch vụ khác. Theo dữ liệu từ cơ quan giám sát StatCorer, tính đến tháng 12 năm 2019, thị phần công cụ tìm kiếm của Yandex ở Nga là 44,3%, thấp hơn một chút so với 52,32% của Google.
Trước khi đạo luật này được thông qua, Nga đã có các chính sách hạn chế các công ty internet nước ngoài. Cơ quan quản lý truyền thông Nga (Roskomnadzor) yêu cầu các công ty trong và ngoài nước phải lưu trữ dữ liệu cá nhân của tất cả người dùng Nga ở nước này bắt đầu từ tháng 9 năm 2015. LinkedIn đã phản đối yêu cầu và mạng xã hội này đã bị cấm ở Nga với lý do “vi phạm luật bảo vệ dữ liệu”.
Luật mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2020. Hiện tại, Apple, Google, Samsung và Dell đã có cuộc họp để thảo luận về cách đối phó với quyết định này. Tuy nhiên, cuộc họp của một số công ty công nghệ lớn dường như không đủ hiệu lực để chống lại đạo luật mới từ chính phủ Nga. Theo dữ liệu của StatCorer, tính đến tháng 12/2019, ba nhà cung cấp hàng đầu trong thị trường điện thoại di động Nga là Samsung, Apple và Huawei, với thị phần lần lượt là 24,68%, 21,48% và 17,88%.
Theo Gizchina