ĐHĐCĐ Masan: Lãi chưa phân phối hơn 7.000 tỷ, không cổ tức tiền mặt

Ngày 27/04, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tập đoàn Masan (MSN) thông qua kế hoạch lãi sau thuế 2015 khoảng 3.600-4.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 16-28% so với 2014 và không chia cổ tức 2014. Công ty còn lợi nhuận chưa phân phối hơn 7.000 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đăng Quang khai mạc ĐHĐCĐ thường niên 2015 của MSN sáng 27/04 tại TP.HCM

Bên cạnh đó, MSN cũng sẽ không chia thù lao cho HĐQT năm 2014.

11h45: Đại hội thông qua tất cả các tờ trình

HĐQT nói gì về chiến lược không chia cổ tức?

11h15: Đại hội bắt đầu thảo luận

Kết quả kinh doanh quý I theo từng mảng?

Do có những quy định công bố thông tin nên không thể công bố thông tin này cụ thể. Nhìn chung, doanh thu tăng khoảng 30% so với quý I/2014, lợi nhuận tăng khoảng 15%. Cơ bản thì doanh số và lợi nhuận đều cao hơn cùng kỳ.

Vì sao không đạt được dự đoán 1 tỷ USD trong năm 2014?

Năm ngoái Masan Resource bắt đầu vào cuối quý I nên không có được tổng thể kế hoạch trong suốt năm.

Năm 2015, với sự tham gia của Masan Nutri-Science, tập đoàn kỳ vọng lợi nhuận của các công ty thành viên vào khoảng 3.000-4.000 tỷ đồng.

Năm ngoái, MSN bán công ty bao bì và việc Núi Pháo đi vào hoạt động, MSN sẽ có được nguồn khách hàng đóng góp thu nhập tài chính cho tập đoàn. 

Tại sao năm nay không chia cổ tức?

Tiền mặt là vua đối với MSN, thị trường Việt Nam lúc lên lúc xuống, ai nắm tiền mặt nhiều sẽ có nhiều cơ hội. MSN muốn đảm bảo giá trị cho cổ đông tuy nhiên trước mắt phải tạo ra giá trị tương lai cho cổ đông.

Bao nhiêu % trong doanh thu từ M&A và tăng trưởng thuần?

M&A chỉ đóng góp 1 phần nhỏ trong doanh số đạt được. MSN không phụ thuộc vào M&A mà tập trung vào kinh doanh chính.

Về ngành hàng tiêu dùng, vì sao doanh thu mì gói và gia vị giảm trong năm 2014?

Thật ra không có giảm mà tăng nhẹ.

Trong năm qua, người tiêu dùng hướng đến những sản phẩm giá thấp, MSN bán 1,4 tỷ gói Cocomi trong năm ngoái. Tại Việt Nam nhiều người ăn mì gói như những bữa ăn chính, đặc biệt là vùng nông thôn, họ ăn các loại mì rẻ tiền. Do đó biên lợi nhuận mang lại không cao.

MSN đang xây dựng nhiều dòng sản phẩm mì, đặc biệt là mì cao cấp. MSN sẽ có kế hoạch kèm với chiến lược thị trường. Trong ngành hàng mì gói này, MSN sẽ không làm nhiều phát kiến mới mà tập trung những mặt hàng cốt lõi.

Về ngành hàng nước mắm, 1 chai nước mắm giá chỉ khoảng 1 USD, trong khi đó MSN bán hàng triệu chai tại Việt Nam. Người Việt Nam dùng nước mắm hằng ngày, rất khó để thuyết phục họ đến với sản phẩm cao cấp với giá cao hơn. Đây là bài toán lớn mà MSN đang cần phải giải quyết.

Cạnh tranh về giá và những nhu yếu phẩm ảnh hưởng như thế nào?

MSN làm việc bằng những hợp đồng cung cấp dài hạn để không sợ có những biến động giá trên thị trường.

Masan Nutri-Science trước đây là của ai?

Là của 1 cổ đông độc lập và MSN đã tiếp xúc với ông Phạm Phú Ngọc Trai để thâu tóm chuỗi này.

Tiềm năng nào của Saigon NutriFood và Masan Nutri-Science?

Đây là 2 công ty khác nhau của Masan Consumer, đang đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD năm nay

10h35: Đại hội tiến hành biểu quyết

10h15: Đại điện Ban giám đốc MSN cho hay, tính đến cuối quý I/2015, MSN có số dư tiền mặt 410 triệu USD, EBITA 2015 dự kiến 365 triệu USD. Bên cạnh đó MSN đặt mục tiêu doanh thu 2 tỷ USD trong năm 2015 cho toàn tập đoàn.

Đến cuối năm 2015, MSN có tổng cộng 25 nhà máy sẽ vận hành; 230.000 điểm bán hàng phục vụ cho ngành F&B (thực phẩm và bia); 2.000 nhà phân phối cho ngành thức ăn gia súc; 63 chi nhánh cùng 250 văn phòng giao dịch và 1.231 máy ATM của ngân hàng Techcombank.

Mỏ Núi Pháo có thể thay đổi thị trường vonfram toàn cầu?

10h00: Đại diện của Masan Resources cho biết, họ là nhà sản xuất vonfram lớn nhất thế giới, không phụ thuộc vào Trung Quốc, là nhà sản xuất độc lập, sản phẩm làm ra đi trực tiếp đến khách hàng.

Với việc hoàn tất việc vận hành thử nghiệm mỏ Núi Pháo, Masan Resource sẽ bắt đầu mang lại lợi nhuận cho MSN trong vòng 1 năm sau khi đi vào hoạt động, tạo ra doanh thu 200 – 250 triệu USD trong năm đầu tiên vận hàng với công suất tối đa.

Trong khi các mỏ khác trên thế giới bắt đầu cạn kiệt thì Masan Resource sẽ khai thác mỏ của mình trong vòng 20 năm tới. Điều này cho thấy một Công ty của Việt Nam có thể thay đổi thị trường vonfram toàn cầu.

MSN đã mua lại 52% và 70% cổ phần của Proconco và Anco

09h40: Lãnh đạo MSN giới thiệu Ban lãnh đạo của Masan Nutri Science, gồm lãnh đạo của Anco và Proconco.

09h20: Trong thông cáo báo chí sáng 27/04, MSN cho biết đã mua lại 52% và 70% cổ phần của CTCP Việt – Pháp Sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) và CTCP Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco) bằng việc mua lại 99.99% cổ phần của Công ty TNHH Sam Kim. Sam Kim sau đó đã đổi tên thành Công ty TNHH Masan Nutri-Science.

Theo MSN, Proconco và Anco kết hợp lại sẽ là Công ty sản xuất thức ăn dành cho heo lớn nhất và sản xuất thức ăn nói chung lớn thứ hai tại Việt Nam.

Tại Đại hội sáng cùng ngày, ông Phạm Phú Ngọc Trai, thành viên của Masan Nutri Science, chia sẻ sự ra đời của Masan Nutri Science bắt nguồn từ khát vọng, khám phá. Ý tưởng bắt đầu từ lộ trình của trí tưởng tượng, ước mơ.

Có 4 cơ sở mà MSN luôn tin tưởng, là khát vọng thôi thúc để định ra những tầm nhìn, tầm nhìn đó có khả thi không thì còn dựa vào những giá trị cốt lõi khác. Để tầm nhìn có được tính khả thi thì không thể không có trí tuệ bao gồm kiến thức, tư duy và văn hóa.

Bên cạnh đó là sự sáng tạo, khát vọng và khác biệt là thế mạnh, chuỗi giá trị để kết hợp lại thành công trong những chuỗi giá trị đã có.

Cuối cùng, gần đây cụm từ trách nhiệm xã hội (CSR). 10% doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng CSA không có liên quan đến kinh doanh, trong khi tại Mỹ 90% đánh giá cao CSR. Trách nhiệm đầu tiên của 1 doanh nghiệp là chi phí thấp, hiệu quả cao. Thứ 2 là tuân thủ pháp luật, minh bạch – trách nhiệm không thể thiếu của MSN trong sự phát triển. Thứ 3 là đạo đức, đây là lẽ sống, mối liên hệ hữu cơ để sự phát triển trở nên bền vững. Cuối cùng là trách nhiệm về từ thiện, được coi là niềm tự hào của MSN.

Tóm lại chuỗi giá trị từ 4 code values trên, Masan Nutri Science ra đời ngày hôm nay là thành công của MSN và có sứ mệnh phát triển trong 20 năm tới.

08h35: Đại hội bắt đầu với sự tham dự của 85,07% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết.

Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang chia sẻ về trách nhiêm xây dựng những nền tảng trong tương lai. Theo ông Quang, tiền mặt luôn là vua, bởi đấy là thước đo, hành trang, nguồn lực để triển khai chiến lược của mình. Vì thế, niềm tin sẽ không có ý nghĩa nếu không có thực thi (tiền mặt) vượt trội.

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Kế hoạch lãi sau thuế quanh 4.000 tỷ đồng

Tính đến 31/12/2014, lợi nhuận chưa phân phối của MSN còn đến 7.072 tỷ đồng, Công ty dự kiến sẽ tiếp tục không chia cổ tức 2014.

Bên cạnh đó, trong năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016, nếu được đại hội thông qua, MSN sẽphát hành 12 triệu cp ESOP với giá 10.000 đồng/cp và tiếp tục phát hành 9 triệu cổ phần cho Jade Dragon (mauritius) Limited3,6 triệu cổ phần cho MRG, LTD và/hoặc các bên nhận chuyển nhượng khoản vay của MRG, LTD và/hoặc các bên do MRG, LTD chỉ định.

Về kế hoạch kinh doanh, dựa vào điều kiện chung của thị trường, ban lãnh đạo Công ty dự định trong năm 2015 sẽ đạt doanh thu từ 22.000-23.000 tỷ đồng, lãi sau thuế hợp nhất từ 3.600-4.000 tỷ đồng, tăng trưởng trong khoảng 16-28% so với kết quả năm 2014. Đồng thời tùy thuộc vào điều kiện thị trường, MSN sẽ đầu tư khoảng 2.000-2.500 tỷ đồng vào tài sản cố định, không bao gồm các thương vụ M&A tiềm năng.

Hiện MSN có 4 mảng kinh doanh cốt lõi. Cụ thể, mảng thực phẩm mở rộng thị trường ngành nước chấm thành ngành gia vị và từ ngành hàng mì ăn liền thành thực phẩm tiện lợi. Trong ngành gia vị, MSN đã nắm 32.58% cổ phần tại Cholimex; đối với ngành hàng thực phẩm tiện lợi chủ yếu là danh mục sản phẩm mì ăn liền và cháo, MSN đưa mục tiêu đạt vị thế dẫn đầu thị trường này trong năm 2015.

Mảng kinh doanh đồ uống, Wake-Up Sài Gòn là một trong những sản phẩm đồ uống phát triển nhanh nhất năm 2014.

Mảng bia, sản phẩm bia Sư tử Trắng tung ra tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đã được thử nghiệm thành công, nhà máy bia vận hành 100% công suất trong quý 4/2014 và đang trong quá trình mở rộng công suất.

Cuối cùng là ngành hàng protein động vật, MSN ước tính mức tiêu thụ thịt tại Việt Nam vào khoảng 16 tỷ USD. Nhận thấy tiềm năng ngành hàng này, bước đầu trong năm 2014, MSN đã mua lại 100% cổ phần của CTCP Thực Phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn (Saigon Nutrifood).

Ngoài các ngành hàng tiêu dùng, trong năm 2014, với hoạt động kinh doanh vonfram, MSN đã hoàn tất việc vận hành thử nghiệm mỏ Núi Pháo. Trữ lượng của mỏ ước tính đến năm 2034 sẽ lên đến 66 triệu tấn, hoạt động kinh doanh này được kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào doanh thu thuần của tập đoàn.

Theo đó, trong năm 2014, MSN đạt doanh thu 11.943 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2013; lãi sau thuế 2.037 tỷ đồng, tăng gần 56%. Đầu tháng 12/2014, MSN cũng đã hoàn tất việc phát hành 2.100 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm, lãi suất 8%/năm. Tổng tài sản của tập đoàn tính đến hết năm 2014 là hơn 52.965 tỷ đồng.

Theo: BiZLive