|
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (Ảnh: Minh Thuý) |
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tại lễ công bố Dự án truyền thông khẩu trang vì sức khoẻ Việt Nam và bảo vệ Blouse trắng do Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức vào chiều nay (12/11).
Chung tay bảo vệ cộng đồng
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19. Một số nước trên thế giới đã có quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi tập trung đông người, đồng thời, ban hành quy chế xử phạt đối với những người không đeo khẩu trang.
Có thể thấy, nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng vẫn đang hiện hữu bởi tình hình dịch bệnh ở các nước trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Điển hình là vào tối qua (11/11), cả nước đã ghi nhận 26 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.
“Hiện nay, người dân bắt đầu có tư tưởng chủ quan trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, nguy cơ dịch COVID-19 và bùng phát ca bệnh ở cộng đồng là rất lớn. Một ca bệnh ở nhà máy, xí nghiệp còn có thể xử lý nhưng ca lây nhiễm ở cộng đồng thì rất khó để truy vết.” – ông Tuyên nói.
|
Toàn cảnh buổi lễ công bố Dự án truyền thông khẩu trang vì sức khoẻ Việt Nam (Ảnh: Minh Thuý) |
Theo ông Tuyên, bên cạnh dịch COVID-19, vẫn còn nhiều dịch bệnh khác nguy hiểm lây qua đường hô hấp như bạch hầu, lao phổi, cúm, rota virus,… bởi khí hậu nước ta đang chuẩn bị bước sang mùa đông, xuân, tình hình bão lũ phức tạp. Chính vì thế, việc phòng, chống dịch COVID-19 là cơ sở để thực hiện mục tiêu kép - vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, không để dịch chồng dịch. Đeo khẩu trang không chỉ phòng, chống dịch COVID-19 mà còn phòng các dịch bệnh khác hiệu quả.
Thời gian tới, Thứ trưởng Tuyên mong muốn Dự án truyền thông khẩu trang vì sức khoẻ Việt Nam và bảo vệ Blouse trắng sẽ kết hợp với Bộ Y tế để lan toả thông điệp “đeo khẩu trang là bảo vệ Blouse trắng”. Từng đơn vị, từng hộ dân, từng hộ gia đình đeo khẩu trang sẽ nâng cao ý thức cộng đồng, tạo ra thói quen đeo khẩu trang hàng ngày.
Sắp tới, Công đoàn Y tế Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan để tuyên truyền, thực hiện Dự án truyền thông khẩu trang vì sức khoẻ Việt Nam và bảo vệ Blouse trắng.
Thay đổi thói quen của người dân
Theo PGS. TS. Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam – Dự án truyền thông khẩu trang vì sức khoẻ Việt Nam và bảo vệ Blouse trắng được triển khai nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng, thực hiện thông điệp 5K do Bộ Y tế phát động gồm: “Khẩu trang”, “Khử khuẩn”, “Khoảng cách”, “Không tụ tập”, “Khai báo Y tế”, đồng thời, kêu gọi người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó, thay đổi thói quen đeo khẩu trang của người dân.
|
PGS. TS. Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam (Ảnh: Minh Thuý) |
Dự án truyền thông khẩu trang vì sức khoẻ Việt Nam và bảo vệ Blouse trắng thể hiện tinh thần trách nhiệm của cộng đồng trong việc phòng dịch COVID-19, tri ân những người anh hùng áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch, ngày đêm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, nâng cao thương hiệu đơn vị đeo khẩu trang và góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động trong ngành dệt may và trang thiết bị y tế.
Để Dự án triển khai có hiệu quả, Công đoàn Y tế việt Nam sẽ ký kết phúc lợi đoàn viên với các đơn vị dệt may, sản xuất khẩu trang y tế giảm giá cho các đơn vị mua khẩu trang của chương trình. Các đơn vị sản xuất cam kết trích 1.000 đồng/chiếc đối với khẩu trang vải kháng khuẩn, 100 đồng/chiếc đối với khẩu trang y tế mang thông điệp "Vì Sức khỏe Việt Nam" kèm hashtag #BaoveBlousetrang được bán ra.
|
Ban tổ chức Dự án ký kết với các đơn vị dệt may, sản xuất khẩu trang y tế (Ảnh: Minh Thuý) |
Nguồn quỹ thu được từ Dự án sẽ chuyển vào Quỹ xã hội từ thiện của Công đoàn Y tế Việt Nam để hỗ trợ các đối tượng nằm trong chương trình Bảo vệ Blouse trắng là các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch, cán bộ y tế có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước đang chăm lo sức khỏe cho người dân Việt Nam.
Bà Bình cho hay: Dự án đặt mục tiêu bước đầu thu hút ít nhất 5.000.000 người dùng tiềm năng đến từ hệ thống Công đoàn Việt Nam; 1.000 doanh nghiệp, tổ chức tham gia Dự án; tiêu thụ 5.000.000 khẩu trang mang thông điệp của Dự án, qua đó gây quỹ hỗ trợ 1.000 cán bộ, nhân viên y tế đang ngày đêm chống dịch COVID-19, mắc bệnh hiểm nghèo, bị bệnh nghề nghiệp, bị bạo hành, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
|
Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Ảnh: Minh Thuý) |
Chia sẻ về ý nghĩa của Dự án, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – cho biết: Dự án truyền thông khẩu trang vì sức khoẻ Việt Nam và bảo vệ Blouse trắng sẽ hình thành thói quen đeo khẩu trang cho người dân trong tình hình dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp. Việc đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng, chống COVID-19 hiệu quả nhất. Để Dự án thành công thì mọi thông tin, hoạt động của dự án phải đến với mỗi người dân, giúp người dân nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và sử dụng khẩu trang đúng cách.