Đào tạo chuyên gia phẫu thuật lồng ngực bằng công nghệ thực tế ảo

VietTimes – Sáng nay (3/7), lần đầu tiên công nghệ thực tế ảo đã được sử dụng để đào tạo chuyên gia phẫu thuật lồng ngực tại hội nghị phẫu thuật nội soi lồng ngực khu vực châu Á do Hiệp hội phẫu thuật nội soi lồng ngực châu Á - Thái Bình Dương (ATEP) phối hợp với Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức.
Bác sĩ sử dụng kính thực tế áo để trải nghiệm quá trình phẫu thuật lồng ngực (Ảnh: Hải Yến)
Bác sĩ sử dụng kính thực tế áo để trải nghiệm quá trình phẫu thuật lồng ngực (Ảnh: Hải Yến)

Hội nghị được tổ chức nhằm triển khai chương trình đào tạo nâng cao cho các chuyên gia để thực hiện các ca phẫu thuật cắt thùy phôi và u trung thất bằng phương pháp sử dụng video hỗ trợ (VATS) với hình thức mô phòng phòng mổ thực tế ảo, đồng thời, sử dụng hệ thống kính thực tế ảo đầu tiên tại Châu Á để thực hiện.

Với mục tiêu thúc đẩy nâng cao tiêu chuẩn phẫu thuật ít xâm lấn trong chuyên khoa Ngoại -Lồng Ngực khu vực các nước châu Á - Thái Bình Dương, chương trình quy tụ các chuyên gia hàng đầu về phầu thuật lồng ngực đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,… cùng hơn 40 chuyên gia tại Việt Nam.

PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống Lao quốc gia - cho biết, thực tế ảo là một công nghệ hiện đại của thế giới. Trong phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi lồng ngực là khó khăn nhất bởi những trường hợp chỉ định phẫu thuật rất hạn chế nhưng nó lại có nhiều ưu điểm như giúp người bệnh phục hồi nhanh, vết mổ nhỏ, ít ảnh hưởng tới các tổ chức lành,…

Do đó, “công nghệ hiện đại không chỉ giúp truyền tải kiến thức và kinh nghiệm mà còn giúp rút ngắn quá trình đào tạo ra một bác sĩ, một chuyên gia phẫu thuật giỏi để phục vụ người bệnh” – ông Nhung nói.

PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống Lao quốc gia (Ảnh: Hải Yến)
PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống Lao quốc gia (Ảnh: Hải Yến) 

Theo TS. Đinh Văn Lượng - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương - chương trình đào tạo các bác sĩ phẫu thuật lồng ngực bằng công nghệ thực tế ảo không chỉ giúp người học sự tương tác 2 chiều với các chuyên gia ở khắp nơi trên thế giới mà còn đưa người học bước và không gian ảo với cảm giác đang trong một ca mổ trực tiếp cho bệnh nhân trong thực tế.

Tại hội nghị, gần 40 chuyên gia của Việt Nam là các bác sĩ phẫu thuật lồng ngực ở nhiều bệnh viện trên cả nước đã có cơ hội được cập nhật kiến thức và những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi lồng ngực. Các chuyên gia tại Việt Nam đã trao đổi chuyên môn với các chuyên gia phẫu thuật lồng ngực đến từ các nước trên thế giới để nâng cao tiêu chuẩn phẫu thuật ít xâm lấn trong chuyên khoa Ngoại lồng ngực.

Bác sĩ theo dõi ca mổ bằng kính thực tế ảo (Ảnh: Hải Yến)
Bác sĩ theo dõi ca mổ bằng kính thực tế ảo (Ảnh: Hải Yến) 

Đáng chú ý, các học viên dự hội nghị đã được hướng dẫn, trực tiếp học hỏi về kỹ thuật phẫu thuật lồng ngực bằng hình ảnh thực tế ảo. Lần đầu tiên được trải nghiệm hình ảnh thực tế ảo đã mang lại cho các học viên cảm nhận như đang trực tiếp phẫu thuật ngoài đời thực. Tại đầu cầu Hàn Quốc, các bác sĩ tiến hành một ca mổ ung thư phổi thực tế để các chuyên gia khắp nơi cùng quan sát, trao đổi. Chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả các kỹ thuật quan trọng đã được truyền tải ngay tới các học viên.

Phẫu thuật cắt thùy phôi và u trung thất bằng phương pháp sử dụng video hỗ trợ (VATS) là một dạng của phẫu thuật nội soi, được sử dụng cho bệnh lý ở lồng ngực và phổi.

Thay vì những vết mổ dài trong phẫu thuật truyền thống, phẫu thuật nội soi chỉ để lại những vết mổ rất nhỏ trên cơ thể bệnh nhân khi sử dụng một dụng cụ đặc biệt gọi là ống soi lồng ngực (thoracoscope).

Ống nội soi lồng ngực là một ống mỏng có đèn chiếu sáng ở một đầu để đưa vào trong lông ngực người bệnh. Ống này có nhiệm vụ truyền hình ảnh về một thị kính hoặc màn hình video để giúp các bác sĩ có thể nhìm thấy rõ bên trong lồng ngực của người bệnh.

Các nghiên cứu cho thấy hiệu quả điều trị của phẫu thuật VATS tương đương và tốt hơn cả phẫu thuật mở. Thủ thuật này có ưu điểm giống như các phẫu thuật xâm lần tối thiếu khác như giúp bệnh nhân ít đau, không làm co rút xương sườn, thời gian nằm viện ngắn, người bệnh sớm quay trở lại công việc và cuộc sống bình thường.