Đạo diễn Hàn Quốc “bật mí” vì sao có 3 nàng Kiều trên sân khấu

VietTimes - Khán giả rất thích thú với yếu tố có đến ba nàng Kiều cùng hiện diện trên sân khấu của vở múa “Truyện Kiều”. 
Vở múa "Truyện Kiều" đưa tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du lên sân khấu
Vở múa "Truyện Kiều" đưa tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du lên sân khấu

Đạo diễn - tác giả kịch bản Sun-Goo Jung vừa đến từ Hàn Quốc, trong cuộc trao đổi với VietTimes bên lề sàn tập, cho biết ông rất ngưỡng mộ tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du.

Ông cho biết đã đọc “Truyện Kiều” bản dịch tiếng Hàn từ rất lâu và rất ngạc nhiên về tác phẩm thơ kỳ vĩ này. 

Đạo diễn Sun - Goo Jung đánh giá: “Truyện Kiều của Nguyễn Du là tác phẩm văn học lớn trên thế giới chứ không chỉ đối với nền văn học Việt Nam. Tôi rất yêu tác phẩm này và cảm nhận thơ Nguyễn Du có nét tương đồng với bi kịch của Shakespear”. 

Nên khi biên đạo Yoo Oh Chun gặp gỡ trao đổi về kịch bản vở múa "Truyện Kiều", đạo diễn Sun-Goo Jung đã lập tức bắt tay vào viết mà không gặp bất cứ trở ngại nào về mặt văn hóa hay ngôn ngữ. 

Đạo diễn  Sun - Goo Jung cho biết, trong lịch sử Hàn Quốc cũng có những câu chuyện có nhiều nét tương đồng với truyện "Mị Châu - Trọng Thủy" mà biên kịch Yoo Oh Chun từng đưa lên sân khấu múa. Vở diễn "800 năm hẹn ước" về cuộc phiêu dạt của hoàng tử Lý Long Tường  mà bà Yoo Oh Chun đã mang tới với sân khấu múa Hàn Quốc hồi năm 2017, ông Sun - Goo Jung cũng đã xem và rất thích.

 
 
 

Lý giải về chuyện có đến ba nàng Kiều cùng hiện diện trên sân khấu của vở múa "Truyện Kiều", đạo diễn Sun-Goo Jung bày tỏ: "Ý của tôi là một người thể hiện tinh thần và chất thơ của Kiều, một người đại diện cho xung đột nội tâm Kiều và một người là Kiều trong tương lai. Đây là vở múa đương đại chứ không phải chỉ là dàn dựng lại một bi kịch cổ điển". 

Trong vở múa Kiều sẽ diễn ra tối 22/6 tới, nghệ sĩ ballet Trần Hoàng Yến thể hiện những khoảnh khắc cao trào xung đột và nội tâm phức tạp rất đời thực của nàng Kiều, diễn viên múa Nguyễn Thu Trang đảm  nhận vai diễn thể hiện linh hồn của Kiều, với nhiều cung bậc cảm xúc; còn Phan Tiểu Ly là nàng Kiều thứ ba – “tương lai của Kiều”. 

Ban đầu, khi nhận lời làm đạo diễn cho vở múa đương đại “Truyện Kiều” của biên đạo người Hàn Quốc Yoo Oh Chun, tác giả kịch bản, đạo diễn Sun-Goo Jung cũng cảm thấy lo lắng chưa biết các diễn viên múa Việt Nam sẽ thể hiện hình tượng nhân vật mà ông sáng tạo thế nào. Nhưng khi đã sang Việt Nam và làm việc với nghệ sĩ Việt thì ông cảm thấy yên tâm hoàn toàn.

Đạo diễn Sun-Goo Jung cho biết rất yêu tác phẩm "Truyện Kiều"
Đạo diễn Sun-Goo Jung cho biết rất yêu tác phẩm "Truyện Kiều" 

Đặc biệt, ông Sun-Goo Jung cho là khán giả của múa đương đại sẽ thích có ba nàng Kiều hơn là vở diễn chỉ có duy nhất một nàng Kiều.  

"Tôi hy vọng khán giả Việt tiếp tục yêu thương nàng Kiều trên sân khấu múa" - đạo diễn Sun-Goo Jung nói. 

Ảnh: Phúc Hải