Theo đó, Công ty cổ phần Mai Linh cho biết, hiện công ty đang nợ tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thất nghiệp của doanh nghiệp này đến 31/10/2017 gần 182 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 105 tỷ và gần 77 tỷ đồng lãi.
Nguyên nhân của tình trạng này là do kết quả kinh doanh thua lỗ vì sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của các đối thủ cạnh tranh Grab, Uber, khiến doanh thu giảm 30% so với các năm trước.
Theo Mai Linh, điều này có thể dẫn đến nguy cơ công ty phải đóng cửa, khiến hàng vạn lao động mất việc và mất đi thương hiệu lớn.
Thời gian qua, lãnh đạo công ty đã rất nỗ lực nhằm đảm bảo cuộc sống của người lao động. Tuy nhiên, công ty chưa đảm bảo được tài chính để có thể duy trì hoạt động kinh doanh hàng ngày. Mai Linh khẳng định, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì thời gian tới đơn vị này sẽ mất khả năng thanh toán do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và các khoản nợ đọng nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cùng các khoản tiền phạt do nộp chậm.
Cụ thể, Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm dừng cấp mới phù hiệu xe hợp đồng cho các phương tiện tham gia, để rút kinh nghiệm về công tác quản lý.
Đồng thời, Hiệp hội cũng đề xuất trên nóc xe hợp đồng phải gắn hộp đèn, logo đơn vị vận tải giống như taxi. Cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra xử phạt các xe có phù hiệu nhưng cố tình không dán lên xe theo quy định. Ngoài ra, phải xem xét việc Uber, Grab có tuân thủ đúng quy định pháp luật không.