Mới đây, Grab đã lên tiếng về quy trình đóng thuế của Grab cũng như quy trình thu thuế của cơ quan chức năng đối với Grab.
Đối với xe hợp đồng điện tử - Grabcar: Doanh thu của công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải trong khoảng từ 0-25%. Grab phải đóng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nếu có cho khoản thu này.
Nghĩa vụ thuế đối với đối tác vận tải, công ty tự thực hiện nộp thuế theo quy định cho khoản thu nhập từ cuốc xe. Hợp tác xã cũng tự nộp thuế theo quy định.
Đối với xe taxi - Grabtaxi, Grab đóng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nếu có cho khoản thu là phí kết nối cuốc xe tính theo mức phí cố định có từ 3.000 - 10.000 đồng. Đối tác vận tải là công ty taxi phải tự nộp thuế theo quy định cho khoản thu nhập từ cuốc xe.
Còn với Grabbike, Grab phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với khoản thu là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm tổng cước phí dịch vụ vận tải trong khoảng từ 0-20%. Grab cũng thu hộ và nộp hộ toàn bộ thuế cho lái xe.
Grab cho biết, toàn bộ các giao dịch của Grab đều được ghi nhận chính xác, trung thực và đầy đủ qua hệ thống kiểm soát tự động. Hệ thống giao dịch cho phép cơ quan chức năng xác minh nghĩa vụ thuế tới từng chuyến xe, tài xế, biển số xe, lịch sử hành trình… Từ tháng 1/2017, hàng tháng dữ liệu của Grab được gửi về cơ quan quản lý thuế để theo dõi trực tiếp.
Vì vậy, Grab khẳng định đã và đang thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và khẳng định không thể chuyển 3.600 tỷ ra nước ngoài như cáo buộc của Hiệp hội Taxi Hà Nội.
Về khoản lỗ lũy kế 983 tỷ đồng sau 3 năm hoạt động, Grab giải thích là do doanh thu của Grab được tạo ra trong giai đoạn phát triển ban đầu này chủ yếu được sử dụng để tái đầu tư vào hoạt động của công ty, tăng giá trị thương hiệu và nhận thức về thương hiệu; nghiên cứu phát triển.