Đã tìm ra “cách” xử lý dự án lấn sông Hàn: “Công cộng hóa” phần ven sông, đưa nhà thấp tầng vào bên trong

VietTimes – Sẽ điều chỉnh quy hoạch đối với dự án Marina Complex lấn sông Hàn bằng cách lùi các công trình thấp tầng vào sâu bên trong, nhường khu vực ven sông cho công viên cảnh quan, dành mặt tiền sông Hàn cho công trình công cộng.
Sẽ điều chỉnh quy hoạch đối với dự án Marina Complex lấn sông Hàn theo hướng giảm mật độ xây dựng, lùi công trình, nhường mặt tiền sông Hàn cho công cộng
Sẽ điều chỉnh quy hoạch đối với dự án Marina Complex lấn sông Hàn theo hướng giảm mật độ xây dựng, lùi công trình, nhường mặt tiền sông Hàn cho công cộng

Sáng 14/5, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, sở này đã làm việc với chủ dự án Marina Complex (Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng) để rà soát hồ sơ pháp lý và thống nhất các phương án điều chỉnh quy hoạch dự án theo hướng giảm mật độ xây dựng nhà ở, tăng không gian công cộng, cây xanh, tạo vệt không gian cảnh quan từ cầu sông Hàn đến cầu Thuận Phước.

Cụ thể, sẽ lùi các công trình thấp tầng vào sâu bên trong, nhường khu vực ven sông cho công viên cảnh quan; điều chỉnh quy hoạch, sử dụng vệt 20m mặt tiền sông Hàn làm lối đi bộ ven sông, kết hợp cây xanh và công viên.

Bên cạnh đó, diện tích đất khoảng 6.800m2 dành cho công trình cao tầng tại dự án này sẽ được chuyển thành đất công viên cây xanh, bãi đỗ xe công cộng. Và để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp khi điều chỉnh quy hoạch, Đà Nẵng sẽ xem xét tìm các vị trí đất trống khác để hoán đổi cho chủ đầu tư.

Với phương án trên, có thể hiểu rằng nhà chức trách Đà Nẵng vẫn chấp thuận giữ nguyên hiện trạng kè lấn sông Hàn mà doanh nghiệp đã hoàn tất. Một phần diện tích kè lấn ấy, thay vì để doanh nghiệp sử dụng để triển khai các hạng mục thương mại, sẽ được “công cộng hóa”.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, Dự án Marina Complex do Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng thực hiện đã thi công phần bờ kè và san nền. Tuy nhiên, sau khi sắp hoàn thành công tác thi công hạng mục này thì vấp phải phản ứng của dư luận và một số nhà khoa học cho rằng việc thi công bờ kè bê tông cứng sẽ gây ảnh hưởng đến dòng chảy, thu hẹp khả năng thoát lũ tại của sông và gây mất mỹ quan khi thi công phần bờ kè chồm lần ra sông Hàn.

Ngay sau khi có những phản ứng của dư luận, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu tạm dừng triển khai dự án để rà soát các vấn đề liên quan về pháp lý và quy hoạch. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức lấy ý kiến phản biện liên quan đến việc triển khai các dự án lấn sông Hàn này.

Cận cảnh hạng mục kè bao và san nền phần lấn mặt sông Hàn của dự án Marina Complex.
Cận cảnh hạng mục kè bao và san nền phần lấn mặt sông Hàn của dự án Marina Complex.

Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng có vị trí tại đường Lê Văn Duyệt (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Tràm TP Đà Nẵng), tổng thể dự án có diện tích 11,7ha, được thực hiện chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được triển khai từ năm 2016 và đã bàn giao một phần dự án gồm Khu nhà phố phía Đông dự án do Công ty CP Đất Xanh Đà Nẵng (thuộc Tổng Công ty CP Đất Xanh miền Trung) phân phối sản phẩm.

Giai đoạn 2 triển khai xây dựng hệ thống kè bao dài gần 1.000m từ tháng 3/2017, san nền 10.000 m2 mặt nước sông Hàn để xây dựng công trình gồm: 128 căn nhà phố liền kề, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn; 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền…

Việc xây dựng kè bao và san lấp mặt bằng khiến dư luận dấy lên lo ngại về việc thu hẹp mặt cắt ngang lòng sông, ảnh hưởng dòng chảy, và nhất là khả năng thoát lũ vào mùa mưa khi diện tích lòng sông bị thu hẹp sẽ làm gia tăng nguy cơ ngập úng cho phần thượng lưu sông Hàn và 2 bên bờ./.