Đà Nẵng hợp tác với VNPT xây dựng TP thông minh

VietTimes -- Ngày 6/8, UBND TP Đà Nẵng đã ký kết biên bản hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để triển khai xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020. 
Ngày 6/8, UBND TP Đà Nẵng đã ký kết biên bản hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để triển khai xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020.
Ngày 6/8, UBND TP Đà Nẵng đã ký kết biên bản hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để triển khai xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020.

Theo thỏa thuận ký kết trong giai đoạn 2018-2020, ngoài việc tiếp tục duy trì và triển khai hệ thống viễn thông - CNTT như đã hợp tác, VNPT sẽ hỗ trợ Đà Nẵng sử dụng chung hạ tầng cống bể ngầm hiện có để triển khai các hệ thống thông tin, phục vụ xây dựng thành phố thông minh. Cùng với đó, VNPT cũng sẽ bố trí nguồn lực cùng Đà Nẵng nghiên cứu, triển khai các ứng dụng/hệ thống thông minh trong các lĩnh vực giao thông thông minh, an ninh công cộng, du lịch, tài nguyên và môi trường, và nông nghiệp không trùng lắp với các nội dung, chương trình, dự án mà Đà Nẵng đã, đang triển khai.

Đây là bước tiếp theo trong chương trình hợp tác giữa UBND TP Đà Nẵng và VNPT được ký kết thỏa thuận từ tháng 12/2014 trong giai đoạn 2014-2020. Tại giai đoạn 1 (2014 - 2018), VNPT đã phối hợp với các sở ban ngành của Đà Nẵng triển khai cung cấp các dịch vụ viễn thông đáp ứng mọi yêu cầu của nhân dân, doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn; hỗ trợ triển khai hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, đấu nối 100% hệ thống mạng cáp quang kết nối/chuyển tải dữ liệu về Trung tâm chỉ huy cho gần 2.000 đầu camera; triển khai hệ thống thông tin điều hành họp của HĐND thành phố, và dự kiến sẽ tiếp tục triển khai đến cấp quận/huyện, phường/xã; hoàn thiện cổng tra cứu thông tin đất đai của Sở TN&MT; triển khai thử nghiệm giải pháp “Du lịch thông minh”;… Đặc biệt là thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố, trong ứng cứu sự cố, giảm nhẹ thiên tai, các tình huống khẩn cấp và tổ chức các sự kiện lớn.

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng là 1 trong 4 đô thị được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm Đề án phát triển đô thị thông minh, từ đó có thể phát triển, nhân rộng mô hình đô thị thông minh trong phạm vi của cả nước.

Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai các ứng dụng CNTT-TT trong quản lý điều hành đô thị và nỗ lực phát triển các ứng dụng này các lĩnh vực của đô thị nên Đà Nẵng liên tục trong 10 năm qua nằm trong top các địa phương dẫn đầu về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT.

Trong thời gian qua, Đà Nẵng cũng đã ký kết hợp tác với nhiều đối tác để tham gia cùng xây dựng Đà Nẵng trở thành TP thông minh nên việc ký kết với VNPT cũng như các đối tác khác ở giai đoạn 2 đã đánh dấu một giai đoạn hợp tác sâu hơn trong ứng dụng CNTT để mang lại sự thay đổi về chất lượng, cũng như đòi hỏi ngày càng cao của một đô thị thông minh. Và việc hợp tác xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố an ninh, thân thiện, an bình và hấp dẫn.