Đà Nẵng họp khẩn: Có thể thiết lập một bệnh viện dã chiến để phòng, chống dịch do virus Corona

VietTimes -- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động phương án, tập trung cao độ trong việc phòng ngừa, phát hiện và cách ly kịp thời khi có trường hợp nghi nhiễm virus Corona mới. Đặc biệt, không loại trừ khả năng phải thiết lập một bệnh viện dã chiến để phục vụ công tác phòng, chống bệnh trong trường hợp dịch bùng phát.
Từ tháng 1/2020, Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã được thiết lập quy trình phòng chống bệnh truyền nhiễm nhóm A cùng trang thiết bị y tế và nhân lực túc trực 24/24
Từ tháng 1/2020, Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã được thiết lập quy trình phòng chống bệnh truyền nhiễm nhóm A cùng trang thiết bị y tế và nhân lực túc trực 24/24

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp bệnh nào mắc nhiễm virus Corona mới, nhưng trước diễn biến mới của dịch bệnh tại TP HCM và Hà Nội, trưa nay (24/1), ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đã chủ trì cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra. 

Tại cuộc họp, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - cho biết, ngay khi nhận được thông tin cảnh báo, hướng dẫn của Bộ Y tế, từ đầu tháng 1/2020, ngành y tế TP đã triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới.

“Chúng tôi thiết lập quy trình phòng chống bệnh truyền nhiễm nhóm A tại sân bay, cảng biển, với đội ngũ kiểm dịch viên làm việc 24/24 giờ. Hệ thống máy đo thân nhiệt sẽ kiểm tra thân nhiệt du khách khi nhập cảnh, nếu phát hiện bất thường, chúng tôi kích hoạt chương trình tiếp nhận, cách li, điều trị theo tiêu chuẩn của WHO về phòng chống bệnh truyền nhiễm nhóm A” – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng thông tin.

Cũng tại cuộc họp, thông tin về trường hợp bệnh nhân người Trung Quốc bị sốt nghi nhiễm và được điểu trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng - cho biết, quy trình tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nghi nhiễm được thực hiện rất chặt chẽ và an toàn.

"Khi tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm, chúng tôi bố trí một đường riêng để xe chở bệnh nhân đi thẳng vào Khoa Y học nhiệt đới, không qua Khoa Cấp cứu. Xe chở bệnh nhân đều được vệ sinh, sát trùng 2 lần trước và sau khi chở. Tại Khoa Y học nhiệt đới, chúng tôi bố trí tầng 4 hoàn toàn tách biệt để theo dõi, điều trị bệnh nhân, khu vực này có hệ thống lối đi theo hướng 1 chiều, đúng với tiêu chuẩn của WHO về phòng, chống bệnh truyền nhiễm” - bác sĩ Nhân nói.

Cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới, do ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì trưa nay 24/1
Cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới, do ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì trưa nay 24/1

Cũng theo Sở Y tế, ngoài Bệnh viện Đà Nẵng, thì Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cũng đã được chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ, bảo hộ và đội ngũ nhân lực sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra dịch bệnh.

Các phương án dự phòng trong trường hợp số bệnh nhân tăng cao. Quy trình tiếp nhận, thu dung điều trị hoàn toàn cách ly theo đúng tiêu chuẩn của WHO.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Y tế, việc phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona hiện nay vẫn còn nhiều bị động. Các bệnh viện đề nghị hỗ trợ trong việc phiên dịch cho bệnh nhân là người Trung Quốc, bởi có sự bất đồng về ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, việc lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm viêm phổi để đi xét nghiệm cũng gặp nhiều khó khăn, do bộ test loại virus Corona mới này được Bộ Y tế cung cấp tại Viện Pastuer Nha Trang cũng rất hạn chế.

“Chúng tôi cũng vừa đề xuất với Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương được gửi mẫu xét nghiệm trực tiếp, thay vì phải gửi Viện Pastuer Nha Trang như trước đây, để việc lấy kết quả được nhanh chóng, kịp thời” - Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết thêm.

Về công tác phát hiện, cách ly nguồn bệnh tại khu vực cửa khẩu, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 chuyến bay quốc tế làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, nên quy trình phòng chống dịch tại sân bay luôn được triển khai giám sát y tế nghiêm ngặt. Tất cả các trường hợp có biểu hiện bất thường đều được theo dõi và cách ly y tế ngay lập tức khi cần thiết.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, ngành liên quan cần chuẩn bị kỹ lưỡng, không chủ quan với dịch bệnh, đồng thời, nhấn mạnh Đà Nẵng là địa phương thu hút nhiều du khách đến từ Trung Quốc, nên y tế, biên phòng, sân bay, du lịch cần có sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả.

“Đề nghị ngành y tế tập trung đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, xây dựng kỹ phương án phòng, chống bệnh truyền nhiễm này. Cần phải lên phương án thành lập một bệnh viện dã chiến cách ly hoàn toàn để thu dung, điều trị cho người bệnh trong trường hợp dịch bệnh và bùng phát” -  ông Thơ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Sở Du lịch làm việc với các cơ sở lưu trú, hoạt động kinh doanh vận tải, lữ hành, yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ, trong trường hợp phát hiện du khách có dấu hiệu bị bệnh thì lập tức báo ngay cho ngành y tế, cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Cùng ngày, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục này đã chỉ đạo Phòng Vận tải Hàng không, yêu cầu triển khai thủ tục hủy toàn bộ các phép bay đã cấp và không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các chuyến bay thường lệ, cũng như không thường lệ giữa các điểm tại Việt Nam và TP Vũ Hán (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). 

Sáng 24/1 (tức 30 tháng Chạp), Sân bay quốc tế Đà Nẵng vắng khách
Sáng 24/1 (tức 30 tháng Chạp), Sân bay quốc tế Đà Nẵng vắng khách

Đồng thời, yêu cầu Phòng Hợp tác Quốc tế chủ trì, phối hợp với Phòng Vận tải Hàng không giữ liên lạc với Cục Hàng không Trung Quốc để cập nhật tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động liên lạc với các cơ quan chức năng của Cảng hàng không quốc tế Thiên Hà Vũ Hán (TP Vũ Hán) để xây dựng phương án giải tỏa hành khách đã mua vé máy bay trên các chuyến bay bị hủy; Các Cảng vụ hàng không khu vực, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế để theo dõi, phát hiện, cách ly y tế và quản lý chặt chẽ các trướng hợp biểu hiện nghi ngờ bệnh.