Theo Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng, công tác giám sát và kiểm tra thực tế đã cho thấy công trình nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý vẫn tồn tại những hạn chế, khi một số nút giao tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khi thực tế đã xảy ra tai nạn giao thông; một số khu vực chưa thi công hoàn thiện nên chưa phát huy hết công năng của cụm nút.
Ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng – cho biết: “Về kỹ thuật, nút Lê Đình Thám và Duy Tân cần theo dõi và đánh giá thêm do đặc tính độ dốc của hầm và cự ly điểm nút, để có giải pháp hoàn thiện. Còn lại, cơ bản cụm nút giao thông đã phát huy vai trò, công năng của công trình. Bên cạnh đó, một số hạng mục phụ trợ cần được khắc phục và xử lý”.
Tại nút giao Duy Tân với đường Hoàng Diệu, việc giám sát cho thấy nguyên nhân gây mất an toàn giao thông liên quan đến bức tường xây kín của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 làm khuất tầm nhìn khi lưu thông; tại nút giao giữa tuyến đường phía sau trung tâm nhà hàng tiệc cưới với đường nội bộ khu vực Đảo Xanh còn hộ ông Võ Toàn chưa được giải tỏa, bàn giao mặt bằng, làm thu hẹp mặt cắt đường, gây mất an toàn giao thông.
Tại nút giao đường Lê Đình Thám – Duy Tân có khoảng cách từ đỉnh dốc lên hầm đến nút giao ngắn, tiềm ẩn điểm đen giao thông. Đồng thời một số biển báo, biển chỉ dẫn, giá long môn phân làn giao thông… chưa được hoàn thiện, gây mất an toàn giao thông.
Để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác công trình, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng đề nghị các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ triển khai khắc phục ngay một số vấn đề còn bất cập.
Đồng thời, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, bổ sung các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao giữa đường Duy Tân với đường Hoàng Diệu; giao nhiệm vụ cho các cơ quan đơn vị phối hợp làm việc với Bộ Tư lệnh Quận Khu 5 để có ý kiến thống nhất về phương án xử lý đoạn tường rào quân đội tại nút giao Duy Tân - Hoàng Diệu nhằm đảm bảo tầm nhìn, an toàn khi lưu thông qua nút giao;
Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo theo dõi tình trạng giao thông tại nút giao Lê Đình Thám – Duy Tân, rà soát các điểm nút còn bất cập, tồn tại về tổ chức giao thông để tiếp tục có đề xuất xử lý, bổ sung phù hợp nhằm đảm bảo công trình được khai thác an toàn, hiệu quả; chỉ đạo UBND quận Hải Châu tập trung xử lý giải tỏa dứt điểm hộ ông Võ Toàn, đảm bảo mặt bằng thi công hoàn thiện tuyến đường phía sau trung tâm nhà hàng tiệc cưới, kết nối đồng bộ đến đường Bạch Đằng nối dài; đồng thời kiểm tra, xử lý tình trạng người dân đổ xà bần trên vỉa hè dọc tuyến đường phía sau trung tâm nhà hàng tiệc cưới gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực.
Trước đó, ngày 28/3, UBND TP Đà Nẵng đã đưa dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu, Đà Nẵng) vào hoạt động sau 2 năm thi công.
Đây là dự án giao thông có hầm chui dài và lớn nhất Đà Nẵng tính đến thời điểm hiện tại, với chiều dài phần hầm từ đường Duy Tân đến chân cầu Trần Thị Lý là 900m.
Công trình là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp đặc biệt được phê duyệt từ tháng 7/2019 và có tổng mức đầu tư hơn 720 tỷ đồng.
Dự án được triển khai nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và môi trường tại khu vực, góp phần giảm tải các tuyến đường chính qua khu vực nút giao đường Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm tại các điểm nút đầu mối giao thông và góp phần kết nối giao thông trung tâm TP với sân bay quốc tế Đà Nẵng.