|
Gần 5.600 tỷ đồng xây dựng cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) giai đoạn 1 |
Tại cuộc họp báo cáo nghiên cứu cuối cùng đối với Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu do Công ty tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển khu vực ven biển nước ngoài (OCDI) thực hiện dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn. Đại diện tư vấn cho biết, hiện khả năng hạ tầng cảng Tiên Sa đáp ứng lưu kho bãi rất hạn chế.
Bên cạnh đó, công suất đường dẫn hiện hữu vào cảng cũng đang chịu áp lực quá tải. Vì vậy, Đà Nẵng cần đầu tư xây dựng và đưa cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động vào năm 2022, phục vụ bốc dỡ hàng hóa tổng hợp và container.
Theo báo cáo, chi phí cho việc đầu tư cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 dự kiến là 5.581 tỷ đồng theo hình thức PPP (hợp tác công - tư). Trong đó, khu vực công 2.630 tỷ đồng, khu vực tư 3.071 tỷ đồng. Dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022.
Được biết, cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý quy hoạch phát triển cảng Liên Chiểu thành trung tâm logistics của cảng Đà Nẵng và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc các cách thức phù hợp để triển khai dự án.
Và để dự án được triển khai đúng tiến độ, Đà Nẵng sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT để xin chủ trương triển khai. Đặc biệt là có văn bản gửi Cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để có kế hoạch hỗ trợ vốn cho dự án cảng Liên Chiểu.