|
Xe ga “cá mập” Honda DN-01 |
Xe Honda DN-01 dài 2.320, rộng 835 và cao 1.115 (mm), vẻ ngoài hiện đại đầy sáng tạo, nhất là phần đầu xe sở hữu thiết kế khí động học, dẹp và nhọn như đầu cá mập. Cặp gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan gắn ngay mũi xe, kiểu như xe hơi, nhưng tiếc là không chỉnh điện. Dàn đèn pha kép sử dụng công nghệ soi đa điểm với ba vùng sáng tách biệt, cung cấp dải chiếu sáng xa và hai bóng xe-non định vị ban ngày trông như hai mắt hổ. Cụm đồng hồ đo kiểu màn hình Full-LCD cân đối đẹp mắt dễ quan sát nhờ ẩn dưới “vòm” kính chống chói trên mũi xe.
Với bản rộng giống xe hơi, màn hình thể hiện đầy đủ thông số kỹ thuật với nét chữ và số to rõ. Nút đèn ưu tiên gắn trên nắp bình xăng là một phần của Head Protection System (HPS). Bên cạnh đó, xe còn có nhiều tiện nghi như: máy nghe nhạc MP3, Bluetooth kết nối ĐTDĐ, hệ thống định vị, đèn chống trộm AVERTO, khóa U-Lock.
So với nhiều loại xe ga cao cấp, yên ngồi DN-01 (cao 690mm) thấp hơn SH, PS… nhưng vẫn đem đến cảm giác oai vệ. Thêm vào đó, tay lái chữ V thon gọn kéo dài, đế gác chân bản rộng tạo thế ngồi duỗi tay chân rất thoải mái. Tuy là xe tay ga, nhưng khoảng cách giữa hai trục bánh xe thuộc hàng “khủng” (chỉ kém 5,4cm so với mẫu môtô cỡ lớn Goldwing). Thân xe dài có nhiều đường nét uốn lượn mềm mại ôm lấy cụm lưới tản nhiệt. Phía trên cụm lưới này là bình xăng hình tam giác phình to ôm lấy khối động cơ dạng chữ V đồ sộ. Khung xe hình ống kết hợp nhiều thanh giằng nằm ngang “khóa” chặt động cơ. Kín đáo hơn mẫu Forza, xe gắn phanh tay nép sát hông phải, giúp người lái yên tâm đỗ xe lưng chừng dốc. So với đầu xe, phần đuôi xe khiến… hụt hẫng vì thiết kế khá đơn giản, với cụm đèn stop và xi-nhan to bè.
Cần kéo phanh tay gắn bên hông phải của xe.
DN-01 trang bị động cơ V kép, phun xăng điện tử PGM-FI, SOHC, 4 thì, làm mát bằng chất lỏng
công suất 61 mã lực/7.500 vòng/phút, mô-men xoắn 64/6.000 vòng/phút. Hệ truyền động bằng láp. Hộp số tự động ba chế độ vận hành (D: thông thường, S: thể thao, M: số tay). Tại tốc độ 60km/h, DN-01 tiêu thụ 4 lít/100km. Hệ thống phanh đĩa đôi đường kính 296mm cho bánh trước và đĩa đơn 296mm cho bánh sau. Bánh xe 17inch với cỡ lốp trước 130/70 và sau 190/50. Phuộc trước thủy lực ống lồng, phuộc sau giảm xóc đơn lò xo trụ.
Nhấn công tắc D ở tay lái bên phải rồi vặn ga, chiếc xe nhanh chóng tăng tốc. Bật nút S ở tay lái bên trái để chuyển sang chế độ thể thao, tiếp tục thốc ga, xe lao đi mạnh mẽ, đạt tốc độ 3 con số dễ dàng. Khi ấn nhẹ mũi giày kích hoạt hệ thống phanh kết hợp CBS có tăng cường chức năng chống bó phanh ABS của Honda, sau đó bóp cần phanh tay, xe giảm tốc gần như tức thì. Góc đánh lái hẹp nên việc cua gắt đòi hỏi phải nghiêng người nhuần nhuyễn chứ không thể bẻ tay lái đột ngột. Bật lẫy M ở tay lái bên phải, sau đó nhấn nút +/- ở tay lái bên trái kết hợp vặn nhả tay ga để trải nghiệm cảm giác “ép số” tăng tốc theo ý muốn khi vượt xe khác. Chạy quãng đường không dài, nhưng hơi nóng phả từ máy xe khá lớn. Chức năng số de là điều nhiều người ao ước khi phải cong người đẩy con xe nặng 269kg này lùi ra đâu đó. Xe không có chìa khóa từ điều khiển từ xa. Nhưng hệ thống chống mất cắp xe H.I.S.S (kiểm soát IC đánh lửa bằng ECU) cũng đủ khiến nhiều đạo chích phải chào thua.
Đúng như tên gọi, DN-01 (Dream New 01) là một trong những mẫu xe ga concept đã được thương mại hóa, thỏa mãn mơ ước của dân mê xe. Tại Việt Nam, đây là mẫu xe ga khá hiếm thấy trên đường phố do chỉ có nguồn cung chủ yếu từ các cửa hàng tư nhân với giá “lăn bánh” là 428 triệu đồng.
Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam