Cruiser đồ sộ biến hình Flat Tracker

“May mắn do chính mình tạo ra!” đó chính là ẩn ý của câu chuyện đằng sau bản độ Victory Octane đẹp tuyệt vời này. Một tác phẩm siêu việt đầy ấn tượng của Samuel Guertin đến từ xưởng độ Clockwork Motorcycles đặt tại Montreal.
Cruiser đồ sộ biến hình Flat Tracker
Cruiser đồ sộ biến hình Flat Tracker

Guertin là một ngôi sao đang trên đà tỏa sáng nhờ vào sê-ri các bản độ ấn tượng bắt kịp thị hiếu và xu thế trong giới độ xe. Và rồi anh tìm thấy cơ hội để gây được sự chú ý với thế giới. Đúng người đúng thời điểm, chính là đại lý chính hãng địa phương của Polaris: Mathias Marine Sports.

“Đó là một ngày như bao ngày bình thường khác khi tôi đến đại lý xe để tìm mua một số phụ tùng Kawasaki chính hãng” – Sam chia sẻ. “Và một số người nhận ra tôi chính là ‘chàng trai đến từ Clockwork’ “.

“Thế là chỉ vài phút sau đó tôi được đặt trên chiếc cruiser Victory Octane hoàn toàn mới đằng sau cửa hàng, chìa khóa trong tay và một đề xuất vô cùng thú vị”.

Đại lý phân phối xe Mathias Marine Sports ngỏ lời muốn Sam độ lại chiếc Octane để làm bài dự thi cho họ cho cuộc thi “Chiến dịch Octane” sắp diễn ra của Victory. Với Sam, đây là một cơ hội, một thử thách và phần nào là sự hứng thú tột cùng khi Mathias Marine Sports không hề đưa ra yêu cầu cụ thể nào với anh mà chỉ vọn vẹn một câu nói duy nhất: “Làm gì cũng được, hãy đem chiến thắng về cho chúng tôi!”.

Cũng giống như tôi, người đang viết bài hay các bạn độc giả. Sam chưa bao giờ được “tận mục sở thị” một chiếc Victory nào trước đó chứ chưa nói đến việc độ lại nó. “Thật lòng mà nói thì lúc đầu tôi hoàn toàn không có một ý tưởng nào với chiếc Octane” – Sam chia sẻ.

Để có một cái nhìn thoáng đáng hơn về bản độ. Sam loại bỏ các chi tiết anh cảm thấy không cần thiết như bộ vỏ xe, đầu xe, yên, cặp vành, ống xả và tất cả những bộ phận làm bằng nhựa. “Nhưng tôi giữ lại bình xăng nguyên bản, bởi khung thời gian của tôi khá là kín. Nên những gì tôi làm chỉ là gò lại chút xíu để nó có những đường cong phù hợp với cái nhìn mới hơn” – Sam giải thích.

Sam không phải là kiểu thợ độ truy đuổi thuần túy theo cái đẹp không thực dụng – cái đẹp chỉ phù hợp với ánh đèn showroom. Anh muốn chiếc Octane độ của mình sở hữu nhiều thứ hơn thế, sở hữu cả vẻ đẹp trên đường đua!

Những cuộc đua Flat Track vẫn là chất gây nghiện với Sam. Và không hề bất ngờ khi anh làm ra một quyết định táo bạo: biến một chiếc cruiser đồ sộ thành một chiếc Flat Track đủ khả năng tung hoành trên các chặng đua.

Mathias Marine Sports ngay lập tức “xiêu lòng” với ý tưởng ấn tượng của Sam. Và dự án chính thức khởi động, Sam cắt bỏ khung đuôi xe cồng kềnh nguyên bản. Thay thế bằng phần khung phụ mới bằng sắt gọn hơn, phù hợp với các đường cong của bình xăng hơn.

“Tôi rất ưng hình dáng mới của chiếc xe, nhưng dường như nó vẫn quá nặng nề với một chiếc xe đua” – Sam giải thích. Vậy nên anh phải nhờ đến thợ sơn Jean-Phillippe Huet tạo khuôn phần đuôi và làm lại bằng sợi thủy tinh.

“Phần đuôi mới giúp giảm trọng lượng xe đi khoảng ¼ và nếu chẳng may chiếc xe gặp tai nạn trên đường đua – điều chắc chắn sẽ xảy ra thì chúng tôi cũng có thể dễ dàng thay thế bộ phận hư hỏng bằng khuôn có sẵn” – Sam hào hứng.

Tiếp đến là phần yên xe được lấy cảm hứng từ chiếc Flat Track Harley Davidson XR750 cổ điển được bọc da bởi bậc thầy đồ da Rod Alves tại Montreal.

Phuộc trước nguyên bản của chiếc Victory Octane hiển nhiên không phù hợp với đua flat track. Nên Sam thay thế bằng bộ phuộc hành trình ngược của chiếc motocross Kawasaki KX250, hạ thấp 13 cm và thay thế lò xo mới.

Sam biết rằng anh cần cặp vành 19 inch cả trước và sau để có thể vừa với bộ lốp Maxxis DTR-1 chuẩn Flat Track. Sự lựa chọn tốt nhất của anh ấy là cặp vành bằng nhôm siêu nhẹ của Excel. Và hiển nhiên, một chiếc Flat Track cơ bản thì cần gì phanh trước?

Trước thì dễ rồi nhưng sau lại không đơn giản như vậy. “Cặp vành đúc nguyên bản sử dụng hệ thống ròng rọc kéo thay cho nhông xích bình thường. Nên tôi phải lắp đặn may-ơ của chiếc Harley softail và hệ thống ròng róc kéo kiểu ốc vít được chỉnh lại để vừa với gắp sau và trục bánh”.

Phần còn lại của hệ thống truyền động dễ dàng xử lý hơn. Victory Octane sở hữu động cơ đôi V-twin dung tích 1,179cc với công suất đem lại phải lên tới 104 mã lực.

“Đến bước này thì chiếc xe thực sự sẵn sàng cho các giải đua, nhưng tôi muốn ‘con quái vật’ này phải có tiếng gầm dữ dẵn hơn”. Và kết quả là một hệ thống ống xả 1 tách 2 uốn lượn tuyệt đẹp với chất lượng âm thanh trầm ấm ấn tượng.

Lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua cổ điển, Sam nhúng bộ cổ pô qua lớp gốm được nung ở nhiệt độ cao – được áp dụng trên rất nhiều xe đua F1 những năm 60. Victory cung cấp bộ lọc gió mới. Sam chạy lại một số đường điện nhằm đảm bảo mọi thứ hoạt động hiệu quả.

Sam liên hệ với nhà thiết kế đồ họa Raff Labrie của công ty Les Loups Moto để đặt hàng một số hình ảnh và logo thiết kế “xứng tầm” với chiếc xe ấn tượng này. Jean-Phillippe Huet điều chế lớp sơn chính – màu vàng tối nổi bật lấy cảm hứng từ chiếc Porsche 911 cổ điển. Kết hợp với các hình ảnh và logo, thực sự thì vẻ đẹp mới này cũng sẵn sàng được phô diễn dưới những ánh đèn showroom.

Chiếc Octane hiện nay đang được thử nghiệm trên các đường đua nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua ra mắt Flat Out Friday tại Milwaukee diễn ra trong triển lãm Mama Tried Show.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng mong mỏi cảnh một chiếc Cruiser độ Flat Track tung hoành trên đường đua sẽ như thế nào đúng không?

Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam