Video được công bố cùng với thông tin về một chiến thắng đáng kể, công ty đã nhận được chứng nhận đủ điều kiện bay thử nghiệm từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để thực hiện chuyến bay. Đây sẽ là chiếc máy bay chạy bằng điện hydro lớn nhất hiện này.
|
Universal Hydrogen thử nghiệm mặt đất máy bay pin nhiên liệu hydro |
Universal Hydrogen Co. là công ty hàng không sạch, có trụ sở tại Nam California được các kỹ sư thành lập vào năm 2020 với sứ mệnh biến ngành hàng không chạy bằng điện hydro không phát thải thành hiện thực thương mại. Sau hai cột mốc quan trọng ngày hôm nay, công ty hàng không non trẻ này đang tiến sát đến sự thành công.
Sản phẩm đầu tiên của Universal Hydrogen là bộ chuyển đổi nhiên liệu dành cho ATR 72-600 – một loại máy bay chở khách nội địa, có thể vận chuyển 44-78 hành khách bằng động cơ nhiên liệu truyền thống. Công ty lưu ý rằng họ hy vọng rằng, máy bay chuyển đổi sẽ được chứng nhận và đưa vào phục vụ hành khách thương mại vào năm 2025.
Bộ công cụ chuyển đổi dành cho máy bay hiện có trong khu vực, bắt đầu với ATR72 và De Havilland Canada Dash-8 để bay bằng hydro. Bộ công cụ bao gồm một hệ thống truyền động điện chạy bằng pin nhiên liệu thay thế các động cơ tua-bin cánh quạt hiện có. Đồng thời phía sau thân máy bay là các viên nang hydro module, nhẹ, độc quyền của công ty, vận chuyển từ các địa điểm sản xuất hydro xanh đến sân bay và nạp trực tiếp vào máy bay.
Đồng thời, nhà phát triển hàng không đang thiết kế và chế tạo chiếc máy bay thứ hai, có cấu hình của ATR, sử dụng hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro cấp công suất đến megawatt, trong một thùng container treo dưới cánh máy bay.
Công ty gọi chiếc máy bay này là máy bay thử nghiệm Dash-300. Với khả năng vận chuyển hơn 40 hành khách, sử dụng pin nhiên liệu hydro và hệ thống truyền động điện, đây sẽ là chiếc máy bay chở khách lớn nhất thuộc loại động cơ lai hybrid hydro – điện. Sau khi có Chứng nhận FAA, chuyến bay đầu tiên của máy bay sẽ được thực hiện trước khi kết thúc Q1.
|
Universal Hydrogen hoàn thành thử nghiệm máy bay thử nghiệm Dash-300 trước chuyến bay đầu tiên. Ảnh: Universal Hydrogen |
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Dash 8-300 sẽ diễn ra tại Sân bay Quốc tế Hạt Grant ở Hồ Moses, Washington. Nếu thành công, Universal Hydrogen sẽ được trao giải thưởng là máy bay chạy bằng pin nhiên liệu hydro lớn nhất đã thực hiện chuyến bay và là chiếc thứ hai chạy bằng năng lượng hydro.
Năm 1988, Liên Xô đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm máy bay chở khách Tupolev Tu-155, sử dụng một trong các động cơ phản lực được chuyển đổi, sử dụng hydro làm nhiên liệu cháy.
Điểm độc đáo về công nghệ của Universal Hydrogen trong Dash-300 là hệ thống truyền động của máy bay không sử dụng kiến trúc pin lai sạc điện. Toàn bộ năng lượng đẩy máy bay được truyền trực tiếp từ pin nhiên liệu đến động cơ điện. Công ty cho biết thiết kế này giảm đáng kể cả trọng lượng và chi phí cho vòng đời của máy bay.
Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Paul Eremenko, trong cuộc họp báo sáng ngày 7/2 tuyên bố:
Chúng tôi đồng thời cung cấp giải pháp thực tế, thời gian ngắn cho cơ sở hạ tầng và cung cấp hydro, chuyển đổi máy bay chở khách hiện nay sang sử dụng loại nhiên liệu nhẹ, an toàn và không phát thải. Những cột mốc đạt được ngày hôm nay là những bước cần thiết, quan trọng đưa ngành hàng không không phát thải vào quỹ đạo phát triển, đáp ứng các nghĩa vụ trách nhiệm của Thỏa thuận Paris.
Để chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên với Dash-300, Universal Hydrogen đã hoàn thành các thử nghiệm lăn bánh đầu tiên để đánh giá hiệu suất và khả năng xử lý mặt đất của máy bay ở tốc độ thấp. Chuyến bay đầu tiên của máy bay sử dụng nhiên liệu hydro trong khu vực sẽ diễn ra trong những tháng tới.
Theo Electrek