Kaohoon International mới đây cho biết, BeerCo – công ty thành viên của Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) – đang xúc tiến truyền thông cho đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO).
BeerCo là công ty mẹ gián tiếp của Sabeco tại Việt Nam, được ThaiBev thành lập để quản lý toàn bộ mảng kinh doanh bia, bao gồm cả việc sản xuất, phân phối và kinh doanh các thương hiệu bia Chang, Archa và Federbrau ở Thái Lan.
Theo kế hoạch ban đầu, tập đoàn của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi dự kiến sẽ bán 20% cổ phần mảng bia ở Singapore qua IPO. Thương vụ được tin rằng sẽ giúp tập đoàn này huy động ít nhất 2 tỉ USD. Song, kế hoạch này đã bị trì hoãn khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát tại Thái Lan và nhiều thị trường trọng điểm khác của công ty.
Đến tháng 5/2022, ThaiBev tái khởi động kế hoạch bán cổ phần mảng bia khi bày tỏ ý định để BeerCo trở lại danh sách niêm yết đã nộp lên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore trước đó.
Tập đoàn này cũng cho biết, International Beverage Holdings Limited – một pháp nhân do ThaiBev sở hữu 100% cổ phần – sẽ chào bán công khai tối đa 20% tổng số cổ phần phổ thông của BeerCo.
Tuy nhiên, giá trị cổ phần BeerCo được ThaiBev chào bán khả năng sẽ giảm xuống chỉ còn từ 0,8 – 1 tỉ USD, thay vì mức 2 tỉ USD như kỳ vọng ban đầu.
|
BeerCo gián tiếp sở hữu 53,59% cổ phần Sabeco |
Động thái khởi động lại việc IPO mảng bia của ThaiBev diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Sabeco bắt đầu có dấu hiệu hồi phục sau đỉnh điểm dịch bệnh.
Trong quý đầu năm 2022, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.306 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ ở mức 1.171 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 25% và 27% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, Sabeco cho biết thị phần của công ty liên tục được mở rộng kể từ cuối năm 2021. Một phần là do Tiger bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các đợt giãn cách xã hội và người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các phân khúc phổ thông (là thế mạnh của Sabeco) khi thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lạm phát.
Tuy nhiên, theo CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tiêu thụ bia của Việt Nam sẽ khó quay trở lại mức của năm 2019 (trước dịch Covid-19) cho đến tận năm 2023 khi tác động kinh tế từ đại dịch có thể kiềm chế chi tiêu của người tiêu dùng trong ngắn hạn./.