|
Một nhà máy sản xuất ô tô của Stellantis. Ảnh Engineering Interesting. |
Được thành lập năm 2021, Stellantis là liên doanh hợp nhất của hai công ty sản xuất ô tô lâu đời, Fiat Chrysler của Ý và Peugeot SA của Pháp. Stellantis vẫn chưa từ bỏ sản xuất các phương tiện giao thông động cơ đốt trong.
Nhiên liệu điện tử là gì và có hiệu quả thế nào với trung hòa carbon?
Nhiên liệu điện tử (e-fuels), viết tắt của nhiên liệu điện, được coi là một giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch truyền thống trong quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa giao thông. Nhiên liệu điện tử có nguồn gốc tổng hợp và được sản xuất bằng phương thức kết hợp carbon thu được từ các quy trình hoạt động công nghiệp và hydro được tạo ra từ các nguồn năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời hoặc từ điện hạt nhân.
Do lượng carbon dioxide thải ra khi nhiên liệu bị đốt cháy không nhiều hơn lượng carbon dioxide thu lại để tổng hợp nhiên liệu, nên nhiên liệu điện tử được coi là loại nhiên liệu tạo ra lượng khí thải carbon thấp. Bản chất hydrocacbon của nhiên liệu điện tử sẽ giúp thuận tiện để được sử dụng làm nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là cho các phương tiện vận tải đường dài, hàng hải và hàng không.
|
Stellantis đang thử nghiệm “nhiên liệu carbon thấp” cho những chiếc xe ô tô hiện nay. Ảnh Ivan-Balvan/iStock |
Nhiên liệu điện tử đã được triển khai thử nghiệm và phát triển trong hơn một thập kỷ, nhiều công ty cũng đã đầu tư vào công nghệ này. Sự quan tâm của Stellantis đối với công nghệ bắt nguồn từ thực tế là doanh nghiệp có 14 thương hiệu xe khác nhau, đã cung cấp đến nay hơn 28 triệu xe.
Giải pháp quá độ cho xe động cơ đốt trong
Ngay cả khi hãng chuẩn bị chuyển sang cung cấp dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) trong tương lai gần và đã xây dựng một con đường có thể sạc điện cho EV, giám đốc điều hành Carlos Tavares vẫn không hoàn toàn chắc chắn rằng, xe điện (EV) là giải pháp duy nhất cho vấn đề khí thải. Công ty tin rằng cần cung cấp cho các khách hàng sử dụng phương tiện động cơ đốt trong hiện nay thêm một tùy chọn "giá cả và phương pháp phù hợp" để trung hòa carbon cho các phương tiện vận chuyển mà không phải thay đổi toàn bộ hệ thống nhiên liệu hoặc thay thế phương tiện hiện có, thường sẽ phải trả chi phí rất cao so với khả năng người dùng.
Theo The Drive, để có thể hiện thực hóa tư duy này, Stellantis bắt đầu thử nghiệm nhiên liệu điện tử trong 28 dòng động cơ khác nhau trên những thương hiệu của doanh nghiệp, trong đó có những động cơ đã có tuổi sử dụng gần một thập kỷ. Công ty đang thử nghiệm các thông số kỹ thuật về sức mạnh động cơ, độ tin cậy khi sử dụng và lượng khí thải từ nhiên liệu điện tử.
Trong khi cam kết chuyển đổi sản xuất sang xe điện, Tavares cũng muốn đưa ra giải pháp cho 1,3 tỷ ô tô động cơ đốt trong đang hiện diện trên thị trường hiện nay và kỳ vọng nhiên liệu điện tử sẽ mang lại tác động gần như ngay lập tức đối với quá trình trung hòa carbon của thế giới.
Mặc dù nhiên liệu điện tử được miễn trừ lệnh cấm của EU đối với động cơ đốt trong, nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn đang chia rẽ về tiềm năng sử dụng loại nhiên liệu này. Trong khi Volkswagen bác bỏ nhiên liệu điện tử như là một "công nghệ cũ", thì thương hiệu chi nhánh Porsche đã bật đèn xanh cho khoản đầu tư mới trị giá 75 triệu USD để phát triển công nghệ khai thác sử dụng nhiên liệu điện tử trong năm 2022.
Theo Engineering Interesting