Công ty gọi xe công nghệ Trung Quốc Didi Global giới thiệu robotaxi thiết kế mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Doanh nghiệp gọi xe khổng lồ Trung Quốc Didi Global cho biết đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phát triển dòng xe robotaxi hoàn toàn mới, có kế hoạch đưa vào khai thác sử dụng năm 2025.
Xe robotaxi thế hệ mới của Didi Global. Ảnh Didi.
Xe robotaxi thế hệ mới của Didi Global. Ảnh Didi.

Ngày 13/4, công ty Didi Global tuyên bố đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô năng lượng mới ở Trung Quốc phát triển robotaxi, một cấu trúc thiết kế hoàn toàn mới với những cánh tay robot. EV có tên gọi "Didi Neuron"

Tại một sự kiện của công ty, được truyền thông trực tuyến, giám đốc điều hành hoạt động (COO) Meng Xing của Bộ phận xe tự lái “Didi Autonomous Driving cho biết “Chúng tôi hy vọng những xe robotaxi mới có thể tham gia vào mạng lưới dịch vụ của Didi và cung cấp dịch vụ bổ sung vào năm 2025.”

Robotaxis đang được Bộ phận công nghệ Xe tự lái “DiDi Autonomous Driving” của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh chế tạo. Đây là kết quả của sự hợp tác với các nhà sản xuất xe năng lượng mới trong các lĩnh vực bao gồm chế tạo nền tảng xe, buồng lái tự động và hệ thống lái thông minh.

Zhang Bo, giám đốc điều hành của DiDi Autonomous Driving, giám đốc công nghệ DiDi Global cho biết, sự phát triển của xe robotaxi này được hỗ trợ từ "kinh nghiệm sâu rộng về dịch vụ di chuyển dùng chung và công nghệ tiên tiến" của DiDi.

"Chúng tôi hy vọng các robotaxi sẽ được sản xuất trong nước. Công ty có thể kiểm soát được chuỗi cung ứng và 90% linh kiện quan trọng bên trong sẽ được sản xuất trong nước."

Ông cũng giới thiệu ý tưởng mẫu xe, có tên gọi là "Didi Neuron" với cánh tay robot có thể giúp hành khách lấy hành lý.

Xe robotaxi mới của Trung Quốc có cánh tay máy xếp hàng hóa. Ảnh Reuters

Xe robotaxi mới của Trung Quốc có cánh tay máy xếp hàng hóa. Ảnh Reuters

Chiếc xe được thiết kế với màu trắng xanh không có ghế lái, tối đa hóa không gian dịch vụ cho hành khách.

Didi cũng giới thiệu một cảm biến lidar trạng thái rắn, một thiết bị điện toán hỗ trợ Trí tuệ Nhân tạo cho ô tô tại sự kiện này, cho thấy những bước phát triển quan trọng của Didi trong khuôn khổ kế hoạch xe tự hành. Phát biểu của ông Zhang Bo cho thấy, kế hoạch này đã đạt được những tiến bộ quan trọng sau gần hai năm gặp rắc rối về việc tuân thủ những quy định nhà nước.

Didi bắt đầu phát triển và thử nghiệm những phương tiện lái tự động (AV) từ năm 2016, phân hiệu AV của doanh nghiệp huy động được hàng trăm triệu USD đầu tư từ các công ty IDG Capital và Guotai Junan.

Didi cho phép người dùng ở một số khu vực Thượng Hải và thành phố Quảng Châu, phía nam Trung Quốc gọi xe tự lái bằng ứng dụng gọi xe của doanh nghiệp. Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo, thuộc sở hữu của Geely, cung cấp đội xe tự lái cho công ty Didi.

Reuters, dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết, Didi đã đã phải đối mặt với những biện pháp chế tài của các cơ quan quản lý Trung Quốc khi vào năm 2021, công ty đã tiến hành niêm yết chứng khoán Mỹ trái với quy định của nhà nước.

Cơ quan giám sát internet Trung Quốc ngay sau đó đã mở cuộc thanh tra an ninh mạng đối với doanh nghiệp, buộc công ty phải gỡ 25 ứng dụng di động khỏi những cửa hàng ứng dụng và đình chỉ đăng ký người dùng mới.

Sau đó, công ty bị hủy niêm yết khỏi thị trường chứng khoán New York, bị phạt 1,2 tỉ USD vì vi phạm luật bảo mật dữ liệu. Tháng 1/2023, doanh nghiệp được phép tiếp tục đăng ký người dùng mới.

Theo US News