Công ty Aura Care lên tiếng vụ sữa Nutri Brain IQ quảng cáo “chữa được bệnh tự kỷ”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty Aura Care đã lên tiếng khẳng định vai trò của mình chỉ là nhà sản xuất và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm Nutri Brain IQ, đúng theo hồ sơ đã công bố.

Công ty Aura Care sản xuất trên công thức tự nghiên cứu

Liên quan đến thông tin sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ do Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Aura Care (Công ty Aura Care) sản xuất được quảng cáo "thổi phồng" có công dụng chữa bệnh tự kỷ, đại diện công ty này đã có những phản hồi chính thức.

VT - anh 3.jpeg
Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Aura Care. Ảnh: Quỳnh An.

Trao đổi với VietTimes, đại diện Công ty Aura Care cho biết sau khi có thông tin Nutri Brain IQ được quảng cáo chữa bệnh tự kỷ phía công ty đã trao đổi, yêu cầu Công ty TNHH tổ hợp thương mại và đầu tư Quốc tế Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia), đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm Nutri Brain IQ tuân thủ các quy định về quảng cáo sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Về việc hợp tác với Công ty Hoàng Gia, đại diện Công ty Aura Care đã cung cấp hợp đồng, 2 phụ lục hợp đồng thỏa thuận với công ty Hoàng Gia, đồng thời cho biết Aura Care là đơn vị sản xuất sản phẩm thực phẩm Nutri Brain IQ, trong khi Công ty Hoàng Gia là đơn vị phân phối độc quyền.

Theo đại diện Công ty Aura Care, công ty là đơn vị sản xuất sản phẩm, chủ động về công thức, nhập nguyên liệu từ các đơn vị uy tín. Chất lượng sản phẩm được bộ phận QC (Quality Control - kiểm soát chất lượng) kiểm soát chặt chẽ để sản phẩm được sản xuất đạt tiêu chuẩn như được công bố.

Khi được hỏi về công thức sản xuất sản phẩm Nutri Brain IQ là của Công ty Aura Care hay Công ty Hoàng Gia? đại diện Aura Care cho biết công thức sản phẩm do Aura Care nghiên cứu.

“Căn cứ trên Bảng Nhu cầu khuyến nghị cho người Việt Nam (kèm theo Thông tư số 43/2014/TT- BYT) và tài liệu khoa học, bộ phận kĩ thuật của Aura Care nghiên cứu và xây dựng công thức sản xuất nhằm đáp ứng các thông số ghi trên nhãn sản phẩm… Aura Care là đơn vị sản xuất nhưng có trao đổi công thức sản xuất với khách hàng. Ngoài ra, hồ sơ sản phẩm được gửi tới cơ quan chức năng để được cấp mã trước khi sản xuất”, đại diện Công ty Aura Care nói.

Đại diện Công ty Aura Care cho biết thêm doanh nghiệp sản xuất lô sản phẩm Nutri Brain IQ đầu tiên vào ngày 30/8/2024 và xuất hàng cho Công ty Hoàng Gia vào ngày 17/9/2024. Theo hợp đồng, phía Hoàng Gia là đơn vị phân phối độc quyền, chịu trách nhiệm marketing, quảng cáo, bán sản phẩm. Việc quảng cáo sản phẩm phải phù hợp với quy định của Luật Quảng cáo và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành. Trong trường hợp quảng cáo không đúng, quảng cáo lố thì Hoàng Gia phải chịu trách nhiệm.

"Website của Công ty Aura Care không quảng cáo bất kỳ sản phẩm nào. Công ty chỉ sản xuất, không phân phối, không bán lẻ, không có kênh bán hàng trên nền tảng mạng xã hội...", đại diện Công ty Aura Care khẳng định.

Đại diện Công ty Aura Care cho biết thêm sau khi báo chí thông tin sản phẩm Nutri Brain IQ thổi thành thần dược chữa bệnh tự kỷ, Công ty Aura Care đã liên hệ với Công ty Hoàng Gia yêu cầu rà soát lại tất cả các nội dung quảng cáo, tháo gỡ, gỡ bỏ tất cả các vi phạm trong luật quảng cáo quy định. Đoàn kiểm tra Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội cũng đã làm việc với công ty Aura Care.

Theo biên bản làm việc với đoàn kiểm tra, lãnh đạo Công ty Aura Care báo cáo, từ khi sản xuất tới thời điểm kiểm tra, công ty đã đăng ký 671 hồ sơ công bố và 382 hồ sơ tự công bố, nhưng thực tế công ty đã đưa ra thị trường 122 sản phẩm. Thời điểm kiểm tra, kho của công ty bảo quản 5 sản phẩm.

Về sản xuất, quảng cáo sản phẩm Nutri Brain IQ, lãnh đạo Công ty Aura Care khẳng định với đoàn kiểm tra, công ty bán sản phẩm trên cho nhà phân phối độc quyền là Công ty Hoàng Gia. Aura Care chỉ chịu trách nhiệm sản xuất và đảm bảo chất lượng. Nhà phân phối chịu trách nhiệm về việc bán hàng, marketing,… và quảng cáo cho hàng hóa đúng nội dung đã xin phép.

“Tại buổi làm việc, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã kiểm tra tất cả các khâu sản xuất, mẫu thành phẩm của Công ty Aura Care và mang đi kiểm tra”, đại diện Công ty Aura Care nói.

Khi được hỏi về việc công ty còn mẫu phẩm Nutri Brain IQ khi Chi Cục ATVSTP kiểm tra hay không? Đại diện Công ty Aura Care cho biết do công ty đã xuất hết cho khách hàng (Công ty Hoàng Gia) từ ngày 17/9/2024 và ngưng sản xuất sản phẩm Nutri Brain IQ nên không còn hàng và mẫu sản phẩm.

Về hoạt động sản xuất của công ty, đại diện của Aura Care cho biết công ty hiện có 16 nhân sự, sản xuất theo đơn hàng của khách. Hiện tại do không có đơn hàng nên công ty tạm thời ngưng hoạt động.

Về vấn đề chung trụ sở với Công ty NanoFood, đại diện Aura Care cho biết không nắm rõ thông tin về mối liên hệ giữa 2 công ty. Hiện các biển hiệu NanoFood bên trong trụ sở công ty đã được gỡ xuống, riêng biển hiệu ngoài cổng do không tháo ra được nên chưa thể gỡ bỏ.

Sản phẩm quảng cáo lố, ai chịu trách nhiệm?

Trao đổi với VietTimes về thỏa thuận giữa Công ty Hoàng Gia và Công ty Aura Care, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng trong trường hợp Công ty Aura Care đưa ra là chính xác thì có thể xác định, Aura Care là đơn vị sản xuất, công bố sản phẩm sữa Nutri Brain IQ. Và đơn vị phân phối, chịu trách nhiệm trong việc quảng cáo sản phẩm này là Công ty Hoàng Gia.

“Trong trường hợp hợp đồng hai bên nêu rõ, Công ty Hoàng Gia chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thì nếu xảy ra các vấn đề như việc quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm không đúng với nội dung đã công bố thì Công ty Hoàng Gia sẽ chịu trách nhiệm về việc này.

Công ty Aura Care sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp công ty này sản xuất sản phẩm không đạt chất lượng như đăng ký công bố và thỏa thuận với Công ty Hoàng Gia”, luật sư Tuấn Anh nói.

Về quy định xử lý với hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho biết Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (Nghị định 38/2021/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 128/2022/NĐ-CP) quy định hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Mức phạt sẽ gấp đôi với tổ chức vi phạm.

“Trong trường hợp hành vi quảng cáo sản phẩm sai sự thật trên mạng xã hội đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cụ thể luật nêu rõ, người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”, luật sư Trần Tuấn Anh nói.