
Vào tháng 9/2008, Trung Quốc rúng động bởi một vụ bê bối an toàn thực phẩm chấn động thế giới: hàng trăm nghìn trẻ em bị ảnh hưởng bởi sữa công thức nhiễm melamine – một hóa chất công nghiệp không dành cho tiêu dùng người.
Vụ việc không chỉ khiến ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng và hơn 50.000 ca nhập viện vì sỏi thận và tổn thương niệu đạo, mà còn làm lung lay niềm tin của toàn xã hội vào hệ thống quản lý thực phẩm, kéo theo làn sóng cải cách sâu rộng của chính phủ.
Sanlu và "công thức của cái chết"

Trung tâm của vụ bê bối là Tập đoàn Sanlu, một công ty sữa lâu đời có trụ sở tại Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc. Sanlu không chỉ là thương hiệu quốc nội nổi tiếng mà còn là đối tác chiến lược của Fonterra – tập đoàn sữa lớn của New Zealand, nắm giữ 43% cổ phần.
Ngay từ tháng 3/2008, Sanlu đã nhận được các khiếu nại từ phụ huynh về việc trẻ em mắc bệnh sau khi dùng sữa công thức của hãng. Tuy nhiên, phải đến tháng 6, ban lãnh đạo công ty mới bắt đầu thử nghiệm nội bộ, phát hiện sản phẩm có chứa melamine. Dù vậy, công ty không chủ động báo cáo với chính quyền.
Theo tài liệu tòa án sau này, bà Điền Văn Hoa – Tổng giám đốc Sanlu, đã tìm cách "xử lý nội bộ" và trì hoãn thông tin nhằm tránh ảnh hưởng đến kỳ Thế vận hội Bắc Kinh 2008 đang diễn ra.
Fonterra sau khi biết tin đã yêu cầu Sanlu thu hồi sản phẩm, nhưng các nỗ lực này bị trì hoãn bởi rào cản chính trị và lo ngại ảnh hưởng hình ảnh quốc gia. Chỉ đến giữa tháng 9/2008, vụ việc mới bị truyền thông đưa ra ánh sáng.
Kiểm tra toàn diện, xử lý khẩn cấp
Trước sự giận dữ của dư luận và làn sóng chỉ trích quốc tế, chính phủ Trung Quốc nhanh chóng vào cuộc. Chỉ trong vòng 3 tuần sau khi sự việc được công bố, hơn 150.000 cán bộ đã được điều động đến các tỉnh thành để kiểm tra toàn bộ chuỗi cung ứng sữa, từ trang trại chăn nuôi bò, trạm thu gom, nhà máy chế biến đến các cơ sở bán lẻ.
Đến đầu tháng 10, hơn 7.000 tấn sữa nhiễm melamine bị thu hồi. Có 18.803 trạm thu gom được kiểm tra và đăng ký lại, trong khi 151 cơ sở bị đóng cửa vì hoạt động bất hợp pháp. Các cuộc kiểm tra cũng mở rộng sang thức ăn chăn nuôi – nơi người ta phát hiện một số nhà cung cấp đã cố tình trộn melamine vào để tạo kết quả giả về hàm lượng protein khi kiểm nghiệm nitơ.
Ngày 24/9/2008, ông Vương Dũng – Cục trưởng mới của AQSIQ (Tổng cục Giám sát chất lượng, Thanh tra và Kiểm dịch Trung Quốc) tuyên bố cải tổ toàn diện ngành sữa. Cùng lúc, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp triển khai kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp cho nông dân nuôi bò bị thiệt hại do nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng.
Những phiên tòa làm gương

Đầu năm 2009, các phiên tòa xét xử liên quan đến bê bối bắt đầu được mở ra với tốc độ nhanh chóng. Ngày 22/1/2009, hai cá nhân bị tuyên án tử hình là Trương Vũ Quân – người sản xuất và bán hàng tấn bột melamine cho các nhà máy, và Canh Kim Bình – thương nhân buôn bán thực phẩm độc hại.
Tổng giám đốc Sanlu, bà Điền Văn Hoa, bị kết án tù chung thân với tội danh sản xuất và buôn bán thực phẩm độc hại. Trong lời khai, bà thừa nhận biết rõ về việc sữa nhiễm độc nhưng đã trì hoãn hành động vì "sức ép chính trị". Các giám đốc điều hành khác của Sanlu cũng lãnh các mức án từ 5 đến 15 năm tù.
Ngoài ra, ít nhất 7 quan chức chính phủ bị cách chức, trong đó có Giám đốc AQSIQ, Bí thư thành ủy Thạch Gia Trang, và nhiều cán bộ tại Cục Giám sát thực phẩm địa phương vì tắc trách, giám sát lỏng lẻo và phản ứng chậm.
Cải cách về thể chế

Sau khủng hoảng, chính phủ Trung Quốc không chỉ xử lý người vi phạm mà còn khẩn trương cải tổ hệ thống pháp luật.
Ngày 10/10/2008, Quốc vụ viện Trung Quốc ban hành “Quy định về Giám sát và Quản lý Chất lượng và An toàn Sản phẩm Sữa”. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên đặt ra các yêu cầu bắt buộc đối với toàn bộ chuỗi cung ứng sữa, từ điều kiện vệ sinh trong trang trại, kiểm soát đầu vào thức ăn, đến tiêu chuẩn kiểm nghiệm thành phẩm.
Tiếp theo, ngày 19/11/2008, Quốc vụ viện thông qua “Kế hoạch tái cấu trúc và phục hồi ngành sữa Trung Quốc”, xác định chiến lược phát triển ngành sữa bền vững đến 2015, tăng cường tập trung hóa sản xuất, giảm phụ thuộc vào các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.
Quan trọng hơn cả là Luật An toàn Thực phẩm năm 2009 (Food Safety Law), chính thức có hiệu lực từ tháng 6/2009, thay thế hoàn toàn Đạo luật Vệ sinh Thực phẩm cũ kỹ từ năm 1995. Luật mới thiết lập nhiều nguyên tắc then chốt:
- Thiết lập Ủy ban An toàn Thực phẩm Quốc gia để điều phối liên bộ.
- Áp dụng phương pháp đánh giá rủi ro khoa học (risk assessment).
- Áp dụng cơ chế truy xuất nguồn gốc bắt buộc cho thực phẩm.
- Quy định nghĩa vụ thu hồi sản phẩm và hình phạt nghiêm khắc.
- Cấm tuyệt đối các chất phụ gia chưa được cấp phép.
Tuy nhiên, như GS. Ching-Fu Lin từ Harvard nhận định, Luật An toàn Thực phẩm 2009 vẫn chưa xử lý triệt để vấn đề thực thi. Việc nhiều cơ quan cùng quản lý như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp, AQSIQ, Bộ Thương mại…khiến trách nhiệm bị chồng chéo. Trong thực tế, chính quyền địa phương – nơi trực tiếp quản lý doanh nghiệp – thường thiếu năng lực, thậm chí dễ bị chi phối bởi các nhóm lợi ích địa phương.
Thêm vào đó, khoảng 80% trong số hơn 500.000 cơ sở chế biến thực phẩm ở Trung Quốc là doanh nghiệp nhỏ lẻ, không có khả năng đầu tư vào hệ thống kiểm soát nội bộ hay quản lý truy xuất nguồn gốc. Sau vụ bê bối năm 2008, một số nhà sản xuất melamine đơn giản là đổi tên, chuyển địa bàn và tiếp tục hoạt động ở vùng khác.
Còn nhiều thách thức
Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho sự yếu kém trong thực thi là việc melamine một lần nữa bị phát hiện trong sữa vào các năm 2009, 2010 và 2011. Nghiêm trọng nhất là vụ việc năm 2010, khi Công ty Sữa Panda tại Thượng Hải bị phát hiện dùng lại bột sữa bị thu hồi từ vụ năm 2008 để sản xuất hơn 1.000 tấn sản phẩm nhiễm độc mới. Đáng lo ngại hơn, vụ việc này bị giữ kín suốt 4 tháng trước khi bị truyền thông phanh phui.
Điều đó cho thấy khoảng cách giữa “luật được viết” và “luật được thực thi” vẫn còn rất lớn. Dù Trung Quốc có hơn 3.000 văn bản pháp luật và tiêu chuẩn liên quan đến thực phẩm, nhưng cơ chế giám sát, sự độc lập của hệ thống tòa án và việc thực thi ở cấp địa phương vẫn là điểm yếu cố hữu.
Tháng 3/2013, Chính phủ Trung Quốc đã nâng cấp Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (China Food and Drug Administration – CFDA) lên cấp bộ, trực thuộc trực tiếp Quốc vụ viện. CFDA có nhiệm vụ thống nhất kiểm soát an toàn thực phẩm, thuốc men và mỹ phẩm, thay thế cho hệ thống quản lý chồng chéo cũ.
Vụ bê bối sữa nhiễm melamine năm 2008 là một lời cảnh tỉnh đắt giá cho Trung Quốc. Nó không chỉ làm dấy lên nỗi sợ hãi trong mỗi gia đình, mà còn tạo ra cuộc khủng hoảng niềm tin. Từ vụ bê bối này, nhiều bước cải cách đã được bắt đầu – một hệ thống pháp luật chặt chẽ hơn, một cơ chế giám sát chuyên nghiệp hơn, và một chính quyền minh bạch hơn trong xử lý khủng hoảng.

Cận cảnh nơi sản xuất sữa Nutri Brain IQ quảng cáo “chữa được bệnh tự kỷ”

Sau bê bối sữa giả, nhiều thực phẩm bổ sung, sữa Việt biến mất không dấu vết
