Công cụ hỗ trợ giáo dục trực tuyến hiệu quả dành cho học sinh, giáo viên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Giáo dục hiện đại hướng đến tính thực tế, tăng trải nghiệm và tương tác cho học sinh. Với sự trợ giúp của công nghệ, giáo viên có thể thiết kế những bài giảng sinh động, bắt mắt, giúp học sinh có hứng thú học tập và dễ tiếp thu hơn.
Giáo viên và học sinh có thể sử dụng các tiện ích trực tuyến để cải thiện chất lượng dạy và học
Giáo viên và học sinh có thể sử dụng các tiện ích trực tuyến để cải thiện chất lượng dạy và học

Ngoài kiến thức “khô khan” trong sách vở, học sinh thời 4.0 có nhu cầu tiếp cận với những hình ảnh minh họa trực quan để nâng cao tương tác với bài giảng. Nắm bắt được vấn đề này, giáo viên cần chủ động tìm kiếm và ứng dụng các giải pháp công nghệ để cải thiện chất lượng giảng dạy. Thông qua những công cụ hỗ trợ trực tuyến, giáo viên có thể tiết kiệm thời gian soạn giáo án, đồng thời bổ sung khối kiến thức giá trị cho học sinh.

Theo đó, nhiều giáo viên và tổ chức giáo dục đã  sử dụng bộ giải pháp G Suite for Education, gồm nhiều công cụ quản lý và tổ chức giảng dạy. Hiện bộ giải pháp này ứng dụng song song tại lớp và thông qua học trực tuyến tại nhà, đạt cấp độ bảo mật thông tin an toàn khi triển khai. 

Cụ thể, G Suite bao gồm Google Classroom – phần mềm quản lý toàn diện lớp học, Google Meet – phần mềm kết nối theo nhóm để giảng dạy trực tuyến, Google tài liệu – tính năng tương tác trực tiếp trên các file, Google form - ứng dụng tạo bài tập hỏi đáp. Nhà trường và giáo viên cũng có thể sử dụng các tính năng quản lý khác như Sites – tạo bài giảng chuyên nghiệp, Jamboard - bảng vẽ tương tác, Lịch Google – tạo thời khóa biểu, Gmail, Google Drive và Vault - nơi lưu trữ dữ liệu.

Hiện tại, các trường học tại Việt Nam có thể đăng ký G Suite cho Giáo dục miễn phí qua Trung tâm Giải pháp công nghệ thông tin giáo dục (EITSC), Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, nhằm khắc phục những hạn chế về sàng lọc, kiểm chứng thông tin của Google Search hay Wikipedia, một số thư viện trực tuyến với chức năng chuyên biệt sẽ giúp giáo viên và học sinh dễ dàng truy cập, tra cứu.

Nhờ tính năng mô phỏng chân thực hình ảnh Trái đất, tiện ích Google Earth đã trở thành công cụ đắc lực trong lĩnh vực Địa lý - Tự nhiên. Giáo viên và học sinh có thể truy cập nhanh phần mềm này qua trình duyệt web, ứng dụng di động hoặc phiên bản Google Earth Pro trên máy tính.

Đối với bộ môn Mỹ thuật, Google Arts & Culture cung cấp kho tàng tri thức về các tác phẩm nghệ thuật cùng những nền văn hóa truyền thống trên thế giới. Được tái hiện qua công nghệ AR/VR/AI, ứng dụng giúp giáo viên trình bày bài giảng sống động và dễ tiếp thu hơn.

Ngoài ra, giáo viên có thể học hỏi và tham khảo tại YouTube Learning Hub. Đây là kênh tổng hợp giáo trình từ các nguồn uy tín, phổ biến kiến thức, kỹ năng giảng dạy trong tất cả các lĩnh vực.