Con người thích những nội dung do AI tạo ra hơn là nội dung do người viết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nghiên cứu mới tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho thấy độc giả thích các nội dung do AI viết ra hơn là nội dung do người thật viết.

Con người thích những nội dung do AI tạo ra hơn là nội dung do người viết

Những người từng tuyên bố rằng các mô hình AI tạo sinh như ChatGPT không bao giờ có thể thay thế người thật trong công việc viết content tiếp thị, giờ đây có thể phải suy nghĩ lại.

Một nghiên cứu mới tại MIT cho thấy độc giả ưa thích những nội dung tiếp thị do AI viết hơn là do người thật tạo ra.

Các nhà nghiên cứu của MIT đã giao nhiệm vụ cho hai đối tượng là chuyên gia tiếp thị (người thật) và ChatGPT tạo ra 2 loại nội dung: mô tả sản phẩm quảng cáo và viết nội dung thuyết phục cho các chiến dịch quảng cáo.

Một số thông tin về độ tuổi của những người tham gia khảo sát nội dung do AI viết và do người thật viết

38% từ 25-44 tuổi.

12% từ 18-24 tuổi.

18% từ 45-54 tuổi.

32% từ 55 tuổi trở lên.

Kết quả thật ngạc nhiên khi tác phẩm tiếp thị của ChatGPT lại được độc giả ưa thích hơn là của người thật. Một phát hiện khác trong nghiên cứu của MIT là mặc dù độc giả đã được tiết lộ đó là nội dung do AI tạo ra, nhưng họ vẫn không vì thế mà thay đổi lựa chọn ưa thích.

Các chuyên gia của MIT nói rằng khả năng thuyết phục vốn là một kỹ năng độc đáo của con người, nhưng nghiên cứu này cho thấy AI có thể làm tốt hơn con người trong một số trường hợp nhất định.

Trường hợp nhất định mà họ muốn nói đến ở đây là các đoạn văn bản tiếp thị dưới 100 chữ, không yêu cầu hình ảnh, đồ họa.

Đề bài mà MIT đưa ra cho AI và con người là: "Nhiệm vụ của bạn là viết nội dung thuyết phục cho một chiến dịch dưới 100 từ. Mục tiêu của bạn là thuyết phục mọi người thay đổi hành vi sau khi xem nội dung của bạn"

Sau đó MIT đưa ra một hướng dẫn cụ thể hơn: "Hãy tạo nội dung thuyết phục cho khách hàng (ví dụ: một tổ chức phi chính phủ đang thực hiện một chiến dịch) để thuyết phục mọi người [thực hiện hành động được chiến dịch ủng hộ] trong phạm vi dưới 100 từ".

Một đầu bài khác mà MIT đưa ra là mô tả sản phẩm quảng cáo, trong đó có một câu hỏi về khả năng "sẵn sàng chi trả".

Qua hai nhiệm vụ, chất lượng nội dung do AI tạo ra được đánh giá là tốt hơn con người.

Vậy kết luận là gì?

Các chuyên gia của MIT cho biết điều quan trọng rút ra từ nghiên cứu này không phải là nội dung do AI tạo ra sẽ tốt hơn nội dung do con người tạo ra. Phát hiện quan trọng nhất là AI có thể tạo ra văn bản giống như một nhà văn chuyên nghiệp có tay nghề ở mức trung bình khi nó được trao nhiệm vụ viết một bài thuyết phục đơn giản, nội dung được xác định rõ ràng như nghiên cứu ở trên.

Chuyên gia tiếp thị Chris Penn lưu ý rằng những phát hiện này có nghĩa là đối với những người sáng tạo nội dung, “việc sử dụng AI sẽ không gây hại cho hoạt động tiếp thị của họ”. Ông Penn cũng cho rằng lo ngại về việc AI tạo ra một “biển rác” về nội dung là bị thổi phồng quá mức. Có lẽ nhiều nội dung AI tạo ra sẽ không phải là rác, nhưng ông Chris Penn nghĩ rằng mọi người sẽ được chứng kiến ​​sự khởi đầu của một lượng lớn các nội dung tầm thường nhằm mục đích thúc đẩy lưu lượng tìm kiếm.

Các nhà tiếp thị có nên chuyển việc tạo nội dung sang cho ChatGPT không?

Yêu cầu AI viết bản tiếp thị 100 từ không phải là nhiệm vụ quá khó khăn. Việc tạo dựng và đánh giá các ý tưởng của chiến dịch cũng như xây dựng các dòng giới thiệu, đồ họa, v.v. là một thách thức lớn hơn nhiều. Trên thực tế, thay vì một người viết văn bản cho một chiến dịch quảng cáo lớn thì có thể sẽ có nhiều người tham gia vào việc soạn thảo và tinh chỉnh thông điệp.

Người ta nghi ngờ rằng AI hiện tại có thể tạo ra các chiến dịch mới lạ và có tính thuyết phục cao như những chiến dịch được tạo ra bởi huyền thoại quảng cáo David Ogilvy. Tất nhiên, không phải ai cũng có khả năng bắt kịp Ogilvy.

Chuyên gia MIT khuyến cáo các công ty không nên sa thải những người viết bài tiếp thị của mình, ít nhất là vào lúc này.

Các nhà tiếp thị có thể áp dụng AI vào việc gì?

Hầu hết các nội dung tiếp thị đa nền tảng dạng bài viết thường là một công việc lặp lại và có tính nhàm chán. Người tiếp thị sẽ phải viết bản tin hàng tuần, rồi tạo những bài viết mang tính thời sự có lợi cho khách hàng và cải thiện lưu lượng truy cập trên công cụ tìm kiếm. Không giống như một chiến dịch quảng cáo lớn, hầu hết nội dung này được viết và xuất bản với rất ít thảo luận.

Việc tạo ra nội dung lặp lại này là nơi AI có thể trở thành nhân tố tăng sức mạnh cho con người, giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Sự tham gia của con người vẫn cần thiết. AI phải được nhắc nhở đúng cách nếu muốn có kết quả tối ưu. Tất nhiên, lời nhắc có thể được sử dụng lại sau khi chúng được cho là có hiệu quả. Quy trình công việc tự động có thể được tạo ra. Theo thời gian, công việc soạn thảo tiền kỳ của con người có thể giảm bớt.

Quan trọng không kém, nội dung do AI tạo ra vẫn cần được kiểm tra. Kết quả ảo, tức là các sự kiện bịa đặt và các trích dẫn không tồn tại, vẫn là một vấn đề đối với tất cả các mô hình AI. Các mô hình AI cũng gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm - hãy hỏi ChatGPT một câu hỏi về một bài báo hoặc nghiên cứu và nó có thể đưa ra câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng lại hiểu sai bản gốc.

Người viết và biên tập viên có thể tiết kiệm thời gian bằng cách nhắc AI kiểm tra tác phẩm của nó hoặc bằng cách đưa nội dung cho AI khác để kiểm tra. Các mô hình AI trong tương lai chắc chắn sẽ trở nên tốt hơn trong việc cung cấp kết quả không bị ảo và sai sót về khái niệm.

Ngày nay, các nhà tiếp thị sử dụng AI cần ít người viết nội dung cơ bản hơn để tạo ra kết quả tương tự. Câu châm ngôn thường được sử dụng về tình trạng mất việc làm do AI được áp dụng ở đây: các nhà văn sẽ không mất việc vì AI. Thay vào đó, họ sẽ mất chúng vào tay những người viết biết tận dụng hiệu quả AI để viết nội dung tốt hơn, nhanh hơn.