Chia sẻ với Zing, đại diện Coca-Cola Việt Nam khẳng định hành động dừng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trong ít nhất 30 ngày kể từ 1/7 đến từ công ty mẹ là Tập đoàn Coca-Cola. Do đó, đại diện tại Việt Nam sẽ dành thời gian họp bàn và hoạch định lại kế hoạch quảng cáo theo quyết định mới này.
Hiện tại, fanpage trên Facebook của Coca-Cola tại thị trường Việt Nam vẫn hoạt động với trung bình 1-2 bài đăng mỗi ngày, trong đó bài viết mới nhất được đăng tải vào trưa 27/6. Tuy vậy, gần đây, doanh nghiệp này không thực hiện quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
"Chúng tôi sẽ dành thời gian để đánh giá lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của mình để xác định xem công ty cần thay đổi nội bộ và mong đợi gì ở các đối tác truyền thông trong việc loại bỏ nội dung thù địch, bạo lực trên nền tảng mạng xã hội. Chúng tôi mong đợi sự giải trình, hành động cụ thể và sự minh bạch từ đối tác", ông James Quincey - Giám đốc điều hành của Coca-Cola nói trong tuyên bố gần nhất.
Trong khi đó, thông báo chính thức từ Unilever khẳng định sẽ không chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter tại Mỹ từ ngày 26/6 cho đến hết năm 2020.
"Tiếp tục quảng cáo trên những nền tảng này ở thời điểm hiện tại không mang lại giá trị gì cho người dân và xã hội. Chúng tôi sẽ giữ nguyên ngân sách đầu tư vào truyền thông theo kế hoạch trước đây, bằng cách chuyển sang quảng cáo trên các nền tảng khác", thông báo nêu rõ.
Tuy nhiên, Unilever ở các thị trường khác chưa xác nhận động thái mới này. Các kế hoạch quảng cáo chưa có dấu hiệu thay đổi.
Nguồn tin của Zing tại Unilever Việt Nam cũng cho biết việc dừng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook hiện chỉ áp dụng với thị trường Mỹ.
Những hành động này là một phần trong hoạt động tẩy chay các mạng xã hội được tổ chức bởi Liên đoàn Chống phỉ báng, tổ chức dân quyền như Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và các tổ chức khác.
Trước đó, hàng trăm doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như The North Face, Patagonia, Ben&Jerry's, Magnolia Picture, Verizon... cũng đã tham gia tẩy chay Facebook. Nguyên nhân là sự thiếu kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin của mạng xã hội này.
Do đó, chuyên gia truyền thông Phạm Vũ Tùng nhận định, quyết định này nằm ngoài phạm vi kinh doanh, mà liên quan nhiều hơn đến tình hình chính trị - xã hội ở Mỹ.
"Chắc chắn những doanh nghiệp này đã có phương án thay thế với kế hoạch cụ thể trước khi đưa ra quyết định này. Thực tế, mạng xã hội như Facebook, Instagram... không phải là công cụ duy nhất để giao tiếp với người tiêu dùng. Nếu làm tốt, tôi tin việc dừng quảng cáo này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh của họ", ông Phạm Vũ Tùng nêu quan điểm.