Có phải Facebook đã được Trung Quốc “mở cửa"?

VietTimes -- Có vẻ như một ứng dụng được phát triển bởi Facebook đang có mặt tại Trung Quốc. Ứng dụng này được gọi là "Colorful Balloons". Phải chăng Facebook cuối cùng cũng có thể "đột nhập" vào bức tường thành cao lớn Trung Quốc?
Hình ảnh Mark Zuckerberg đứng trên Vạn lý trường thành vào tháng 3/2016 (Ảnh: Business Insider)
Hình ảnh Mark Zuckerberg đứng trên Vạn lý trường thành vào tháng 3/2016 (Ảnh: Business Insider)
Người khổng lồ mạng xã hội đã bí mật thử nghiệm một ứng dụng chia sẻ ảnh được gọi là Colorful Balloons tại đất nước châu Á này, New York Times đưa tin hôm thứ Sáu (11/8).
Facebook đã bị chặn chính thức ở Trung Quốc từ năm 2009, và một phần của dịch vụ WhatsApp gần đây cũng đã bị đất nước này cho vào danh sách chặn. CEO Mark Zuckerberg đã cố kết thân với các quan chức Trung Quốc trong nhiều năm qua, thậm chí đã dành 1 năm để học tiếng Quan Thoại.
Paul Mozur của tờ New York Times gần đây đã khai quật được ứng dụng Colorful Balloons trong App Store của Apple và nhận thấy nó khá giống với ứng dụng chia sẻ ảnh của Facebook hiện nay - Moments. Mozur sau đó đã tìm hiểu chi tiết thông qua một người phụ nữ xuất hiện trong một bức ảnh chụp một cuộc họp giữa Facebook và chính phủ Trung Quốc.
Có phải Facebook đã được Trung Quốc “mở cửa"? ảnh 1Color Balloons (bên trái) khá giống với ứng dụng chia sẻ ảnh Moments của Facebook (bên phải) (Ảnh: Business Insider)

Khi Business Insider hỏi Facebook về vấn đề này để được xác nhận xem có phải Facebook đã phát triển Color Balloons, người đại diện của Facebook đưa ra thông báo như sau và không bình luận gì thêm: "Từ lâu chúng tôi đã nói rằng chúng tôi khá hứng thú với Trung Quốc, và vẫn đang dành thời gian để học và hiểu thêm về đất nước này theo nhiều cách khác nhau. Trọng tâm của chúng tôi là giúp đỡ các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng thị trường ra bên ngoài bằng cách sử dụng nền tảng quảng cáo của chúng tôi".

Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về số người sử dụng Internet, là một khu vực hấp dẫn nhưng đầy thử thách đối với các công ty Internet. Google từng đóng cửa công cụ tìm kiếm Trung Quốc vào năm 2010 vì cho rằng kiểm duyệt của nước này quá phiền hà, và đổ lỗi cho Trung Quốc qua các vụ tấn công mạng trong thời gian đó mà họ đã phải trải qua.
Facebook cũng đã từng thử nghiệm việc trở lại Trung Quốc bằng cách tạo ra một công cụ kiểm duyệt tự động ngăn chặn các bài viết nhất định trong một khu vực địa lý cụ thể, theo tờ New York Times, nhưng Facebook chưa bao giờ xác nhận sự tồn tại của công cụ này.