Sản phẩm trưng bày có giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới
Những ngày sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhiều cửa hàng, hệ thống siêu thị điện máy trong nước đồng loạt tung ra các chương trình bán hàng tồn kho, hàng trưng bày, hàng lỗi mốt bán tivi, máy điều hòa nhiệt độ… với mức giảm từ 20 – 30%, thậm chí có nơi quảng cáo lên tới 50%.
Ví dụ, một chiếc máy điều hòa Mitsubishi Inverter 8530 BTU có giá niêm yết hơn 10 triệu đồng được bán ra ở mức hơn 5 triệu; Mitsubishi Inverter 17060 BTU giá từ 18,7 triệu đồng còn 9,58 triệu đồng, tương đương với mức giảm 49%.
Hay như chiếc tivi LG 32 inch 32LH512D, giá sau giảm còn 3,8 triệu đồng; tủ lạnh Sharp 180 lít SJ-198P-CSA còn hơn 4 triệu đồng…
Một siêu thị tại đường Hai Bà Trưng (Hà Nội), hiện tung ra hàng loạt mẫu tivi là hàng trưng bày, hàng bỏ mẫu (hàng hãng không còn sản xuất) của các thương hiệu như Samsung, LG với mức giá giảm cũng từ 20-40% tùy loại.
Ví dụ, chiếc tivi LG 49 inch 49LH511T có giá sau giảm còn hơn 7 triệu đồng, trong khi giá mới hơn 11 triệu; smartTV màn hình cong Samsung 40 inch 40K6300 giá còn hơn 6 triệu đồng trong khi giá ban đầu gần 16 triệu đồng.
Tivi trưng bày hoạt động hết công suất dẫn tới tuổi thọ màn hình, chất lượng sản phẩm giảm
Qua tìm hiểu của ICTnews, một số cửa hàng đã áp dụng chương trình bán hàng từ thời điểm trước Tết. Sau Tết Mậu Tuất số lượng sản phẩm tiếp tục tung ra nhiều hơn, có nơi thực hiện chương trình đến hết tháng 3/2018 hoặc tới khi hết hàng.
Với hàng loạt sản phẩm là hàng trưng bày, hàng bỏ mẫu với giá bán cuối cùng hấp dẫn đang được bán ra ồ ạt, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi tiền nào của đó. Khi quyết định mua người tiêu dùng phải chấp nhận may rủi để có thể được mua với số tiền rẻ hơn 30%, thậm chí là một nửa so với hàng mới.
Trong thực tế, hàng trưng bày không phải là hàng đổi trả mà đều là hàng chính hãng được các siêu thị trưng bày cho khách hàng trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên do là hàng trưng bày, hầu hết các sản phẩm đều được hoạt động hết công suất theo giờ mở cửa của siêu thị (thường từ 8h sáng đến 21h).
“Lấy ví dụ với một chiếc tivi là hàng trưng bày được giảm giá tới 50%, tuy nhiên nếu là hàng trưng bày thì tuổi thọ của sản phẩm cũng đã giảm đáng kể do mỗi ngày thường hoạt động hàng chục tiếng đồng hồ liên tục. Khi đến tay người tiêu dùng, chất lượng đã giảm đi đáng kể. Nếu rủi ro thì sau hơn 1 năm màn hình xuất hiện điểm chết, chi phí thay thế, sửa chữa tốn kém”, một chuyên gia khuyến cáo.
Tương tự với các sản phẩm máy lạnh, tủ lạnh... hàng trưng bày, hầu hết cũng được tắt bật, hoạt động liên tục để khách hàng trải nghiệm, do đó khi hết thời gian trưng bày bán đến tay người tiêu dùng cũng khiến người mua dễ gặp rủi ro.
Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định rút ví. Nếu còn “lăn tăn” với hàng trưng bày, không sẵn sàng đối mặt với rủi ro thì không nên mua.
Khi mua cần tìm đến các địa chỉ uy tín để nhận được chế độ bảo hành đầy đủ (như hiện nay có nơi áp dụng 1 đổi 1 trong 1 tháng, bảo hành chính hãng 12 tháng), tránh tình trạng chấp nhận mua với giá rất rẻ và dễ dãi chấp nhận điều kiện không có bảo hành của các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ.
Theo ICT News