Có nên mua smartphone 5G ngay lúc này?

Smartphone hỗ trợ kết nối 5G đã chính thức ra mắt với rất nhiều lời hứa hẹn mang lại trải nghiệm ấn tượng hơn, tận hưởng kết nối tốc độ cao cùng nhiều dịch vụ đi kèm. Nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở bước đầu. Nếu định mua điện thoại 5G thì dưới đây là những điều cần phải cân nhắc.

Tại Hội nghị ở MWC 2019 mới diễn ra hồi cuối tuần trước bàn về các thiết bị 5G, chủ tịch Qualcomm là Cristiano Amon tự tin tuyên bố: "Điện thoại đã sẵn sàng và chúng tôi chỉ chờ các nhà mạng". Nhưng ngay sau đó, giám đốc Công nghệ của nhà mạng AT&T là Andre Fuetsch lại nói "Vấn đề là chúng tôi đang đợi các thiết bị".

Sau nhiều năm làm việc trên mạng 5G, mạng di động được coi là nền tảng thay đổi cuộc sống cho các xu hướng công nghệ tiên tiến như thực tế ảo tăng cường, công nghệ không dây siêu tốc … cũng đã được hiện thực hóa. Các nhà mạng đã sẵn sàng và hầu như mọi nhà sản xuất điện thoại Android lớn đã nói về kế hoạch ra mắt thiết bị 5G trong năm nay.

Nhưng bằng chứng là những bình luận mâu thuẫn từ các nhà điều hành AT&T và Qualcomm cho thấy mọi thứ không hề đơn giản như vậy. Cho đến nay Samsung đã ra mắt chiếc smartphone 5G đầu tiên là Galaxy S10 5G. Oppo tại MWC cũng đã nói về chiếc điện thoại chưa được đặt tên hỗ trợ kết nối 5G. Huawei thì đã giới thiệu chiếc Mate X 5G có thể gập lại và Xiaomi cũng đã ra mắt Mi Mix 3 5G.

Tại triển lãm MWC 2019 cũng đánh dấu sự ra mắt của LG V50 ThinQ và ZTE Axon 10 Pro, cả hai đều là những thiết bị cao cấp hỗ trợ kết nối 5G, trong khi Sony và OnePlus thì giới thiệu các nguyên mẫu điện thoại của thiết bị hỗ trợ kết nối 5G mà họ sẽ ra mắt trong năm nay. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn nên mua cho mình một chiếc smartphone 5G. Dưới đây là một vài lý do mà bạn cần phải cân nhắc.

Vùng phủ sóng mạng 5G đang rất hạn chế

Nhà mạng lớn nhất tại Mỹ là AT&T cho biết họ là một trong những nhà mạng hỗ trợ mạng 5G di động đầu tiên tại Mỹ, nhưng liệu bạn có thể thực sự kết nối và sử dụng được dịch vụ kết nối mạng tốc độ cao thế hệ tiếp theo hay không, mọi thứ vẫn còn chưa rõ ràng.

Andre Fuetsch cho biết "Mạng 5G hiện mới chỉ có mặt tại một số vị trí giới hạn trong thành phố" và lưu ý rằng tất cả các khách hàng đang sử dụng mạng 5G này là các doanh nghiệp nhỏ, nhưng ông lại không tiết lộ chi tiết.

Như vậy, ngay cả khi hai nhà mạng là AT&T và Verizon nói rằng đã có vùng phủ sóng 5G trong một thành phố thì cũng rất khó để truy cập mạng, ngay cả với một thiết bị tương thích. Trong khi giám đốc công nghệ của T-Mobile là Neville Ray thì cho biết Công ty của ông đã tạo ra phổ sóng hỗ trợ Galaxy S10 5G, nhưng có thể sẽ không phổ biến vì diện tích phủ sóng quá nhỏ.

Ray cho biết, việc ra mắt mạng 5G đầy đủ của T-Mobile sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay, nhưng không nói rõ là khi nào và có thể sẽ không có điện thoại nào chạy trên mạng 5G rộng hơn của công ty cho đến quý IV hoặc thậm chí đầu năm 2020. Vì các thiết bị dùng để kết nối mạng 5G của T-Mobile sẽ yêu cầu modem thế hệ thứ hai sắp tới của Qualcomm là X55 và tất nhiên nó vẫn chưa có sẵn.

Cristiano Amon của Qualcomm cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng các mẫu smartphone ra mắt vào cuối năm nay vẫn sẽ sử dụng modem thế hệ đầu tiên là X50. Ông cho biết "Có một số nhà sản xuất đang rất tích cực để cho ra mắt các thiết bị hỗ trợ mạng 5G, trong đó có một số thiết bị sẽ được trang bị modem X55 mới, nhưng hầu hết các smartphone ra mắt từ quý 2 năm 2019 cho đến gần cuối năm 2019 vẫn sẽ sử dụng modem X50".

Cho đến nay nhà mạng có phạm vi phủ sóng 5G sớm nhất có thể là Sprint, nhà mạng này cho biết sẽ phủ sóng mạng 5G trên phạm vi hơn 2.589 km², trải qua 9 thành phố trong đó bao gồm cả Chicago và New York. Ngoài ra thì không có nhà mạng nào khác nói về phạm vi phủ sóng của mình, điều này cũng đồng nghĩa với việc không có gì đảm bảo cho người dùng có thể mua và tận dụng kết nối tốc độ cao 5G trên điện thoại của mình. Chưa kể các gói di động 5G vẫn chưa biết sẽ có giá bao nhiêu?

Smartphone 5G giá cao

Không ai thực sự biết những thiết bị 5G sẽ có giá bao nhiêu . Trong số tất cả các thiết bị 5G đã được công bố thì chỉ có hai thiết bị có giá. Huawei tại MWC cho biết Mate X 5G sẽ có giá 2.600 USD (59,5 triệu đồng) khi bán ra vào giữa năm nay.

Đó là mức giá rất cao, mặc dù đây là một trong những smartphone có màn hình có thể gập lại đầu tiên trên thế giới. Nhưng Mi Mix 3 5G của Xiaomi lại có giá thấp hơn 679 USD (15,6 triệu đồng) khi được tung ra thị trường vào tháng 5, đó là thấp hơn nhiều điện thoại 4G hiện nay.

Như vậy không có chuẩn mực hoặc khoảng giá phù hợp ở đây, thực tế rằng các nhà sản xuất chỉ cần thêm một ký tự đại diện khác vào thiết bị và cho rằng đó chính là lý do để tăng giá, giống như phiên bản 5G có giá cao hơn nhiều so với phiên bản không có 5G. Riêng Mate X 5G thì giá cao chủ yếu là do thiết kế màn hình có thể gập lại.

Thực tế là các nhà mạng di động đang chi hàng tỷ đô la để xây dựng mạng 5G. Các nhà sản xuất thiết bị cần sử dụng các thành phần đắt tiền hơn như radio 5G và pin lớn hơn. Những chi phí cao hơn đó người dùng sẽ phải chi trả thông qua dịch vụ mà họ đăng ký sử dụng và điện thoại đắt tiền hơn. Việc chuyển sang mạng 5G sẽ mang đến cho các nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại cơ hội tăng giá và tăng phí.

Drew Blackard, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Samsung cho biết Galaxy S10 5G sẽ là một "bước tiến phù hợp" từ S10 Plus giá 1.000 USD (23 triệu đồng), không phải là một bước nhảy vọt lên 1.980 USD (khoảng 46 triệu đồng) như Galaxy Fold. Ông lưu ý rằng nó sẽ đắt hơn 100 USD (2,3 triệu đồng) nhưng từ chối cung cấp thông tin cụ thể.

Trong khi đó chủ tịch Motorola, ông Sergio Buniac tin rằng mặc dù các thiết bị 5G có thể đắt hơn nhưng chúng cũng sẽ không quá cao. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây CEO của OnePlus là Pete Lau thì đặt mục tiêu chiếc smartphone 5G đầu tiên của mình "trong phạm vi giá 1.000 USD".

"Ban đầu, giá của điện thoại 5G sẽ cao hơn điện thoại 4G và đó là điều chắc chắn", Yenchi Lee, giám đốc tiếp thị sản phẩm của MediaTek cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm nay. Tuần này Công ty cũng đã tiết lộ modem 5G đầu tiên và nó sẽ có mặt trên các thiết bị di động vào đầu năm 2020.

Khi các chip xử lý mới của Qualcomm được tích hợp vi xử lý Snapdragon 5G tung ra thị trường vào năm tới, các công ty sản xuất điện thoại rẻ hơn cũng sẽ trang bị con chip 5G trên các thiết bị của họ. "Chúng tôi đang cố gắng để 5G không chỉ có mặt trên các thiết bị cao cấp mà nó cũng sẽ có mặt trên các thiết bị thuộc phân khúc thấp hơn nhanh nhất có thể", Amon của Qualcomm nói.

Những vấn đề tương thích

Cho đến nay kết nối mạng 4G LTE gần như phủ sóng trên toàn cầu và hầu hết smartphone cũng như các nhà mạng hiện nay đều hỗ trợ kết nối này và nó vẫn hoạt động cực kỳ hiệu quả.

Rồi 5G xuất hiện, mặc dù tất cả các thiết bị đều đang sử dụng cùng một công nghệ không dây, nhưng các nhà mạng lại đang sử dụng các dải phổ khác nhau. Vì vậy chip và ăng-ten thế hệ đầu tiên của 5G sẽ không thể tương thích với tất cả các tần số đó cùng một lúc.

Thay vào đó, bất cứ điện thoại 5G nào bạn mua có modem X50 của Qualcomm (bất kỳ điện thoại 5G nào ngoại trừ điện thoại của Huawei) sẽ được gắn với một nhà mạng cụ thể. Ví dụ điện thoại 5G mua của Verizon sẽ chỉ hoạt động trên mạng 5G của Verizon.

Sau khi chip X55 của Qualcomm ra mắt và phổ biến thì một chiếc điện thoại mới có thể chạy trên tất cả các dải phổ chính trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể sử dụng điện thoại 5G trên tất cả các mạng, nếu đó là những gì các nhà sản xuất điện thoại chọn.

Chưa có ứng dụng phù hợp nào

Trong suốt thời gian triển lãm MWC 2019 diễn ra có vô số gian hàng đã cho thấy 5G có thể thay đổi trải nghiệm trên điện thoại như thế nào, ví dụ các cuộc gọi video và các trò chơi thực tế ảo chạy trơn tru, phần lớn nhờ vào sức mạnh xử lý được xử lý từ xa. Nhưng người dùng sẽ không phải chi trả một mức tiền lớn chỉ để có được những trải nghiệm đơn giản như vậy.

"Thách thức của ngành là tìm ra ứng dụng tối ưu cho 5G", Dan Hays, một nhà tư vấn cho PWC cho biết. Những ứng dụng tối ưu hóa trên kết nối 5G sẽ đến, nhưng sẽ cần rất nhiều thời gian. Hãy nhớ rằng, trước khi 4G cải thiện chất lượng dịch vụ thì những dịch vụ như Uber hoặc stream trực tiếp qua Facebook không tồn tại cũng như xem video trực tuyến từ Netflix và YouTube cũng không hoạt động.

Tương tự như vậy, ngay trong những khoảng thời gian đầu của mạng 5G, có thể sẽ không có nhiều cách để tận dụng được tất cả băng thông đó.

Di động 5G ngoài điện thoại

Mặc dù các nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đã có kế hoạch phát hành điện thoại 5G càng sớm càng tốt, nhưng các nhà sản xuất nhỏ hơn đang rất thận trọng. HTC là một ví dụ, thay vì phát triển điện thoại 5G hãng lại tập trung vào việc cung cấp 5G cho khách hàng thông qua Hub 5G và sẽ có mặt tại Mỹ thông qua mạng của Sprint.

Nigel Newby-House, phó chủ tịch phụ trách kế hoạch và tiếp thị sản phẩm của HTC cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước MWC. "Cho dù đó là VR, máy tính xách tay hay máy tính bảng thì đây sẽ là cổng kết nối để chia sẻ kết nối mạng với các thiết bị. Chúng tôi đang cố gắng tiết kiệm cho bạn chi phí để có được trải nghiệm 5G trên điện thoại, máy tính bảng …".

Nhưng cần lưu ý rằng việc này đồng nghĩa rằng bạn sẽ có tốc độ 5G trên điện thoại 4G và sẽ chỉ nhận được tốc độ nhanh hơn nếu điện thoại hỗ trợ kết nối chuẩn Wi-Fi 802.11ad, cho phép kết nối với tốc độ độ WiGig (chuẩn kết nối không dây tốc độ siêu cao, tương tự như chuẩn WiFi thế hệ thứ 5 nhưng ở một tần số rất khác). Nếu điện thoại của bạn chỉ hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11ac thì sẽ không thể tận dụng được lợi thế này.

Có thể khẳng định MWC 2019 sẽ không phải là lần cuối chúng ta biết đến các mẫu điện thoại 5G. Nhưng với tất cả những lý do trên, lời khuyên là bạn không nên vội vàng tìm và mua bằng được một chiếc smartphone 5G.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/trai-nghiem/201903/co-nen-mua-smartphone-5g-ngay-luc-nay-628351/