Có nên cập nhật iOS 13 beta 1 và iPadOS beta ngay bây giờ không?

Hiện tại đã có thể tải về và cập nhật iOS 13 beta 1 và iPadOS beta khá dễ dàng, nhưng liệu bạn có nên cập nhật chúng ngay bây giờ? 

Nếu muốn khám phá trước những tính năng thú vị trên iOS 13 beta 1 và iPadOS beta 1, ngay bây giờ bạn đã có thể tải xuống bản cập nhật beta dành cho các nhà phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của người viết, hiện tại bạn chưa nên thử cài đặt các phiên bản này, tại sao?

Đầu tiên, việc chạy một phiên bản hệ điều hành vốn được hãng hướng đến đối tượng các nhà phát triển ứng dụng là không phù hợp với bạn - nếu bạn chỉ là một người dùng iPhone hay iPad bình thường. Các bản dựng beta ban đầu của bất kỳ hệ điều hành mới nào luôn đầy rẫy lỗi hệ thống, chậm chạp về hiệu năng và rất dễ gặp các sự cố dở khóc dở cười trong những tác vụ bình thuờng. Và tất nhiên, iOS 13 beta 1 hay iPadOS beta đều không thoát khỏi quy luật này.

Nhiều người dùng đã cài đặt iOS 13 beta lên iPhone hoặc iPadOS beta trên iPad phát hiện ra rằng phần mềm thường gặp sự cố, hao pin nhanh, một số ứng dụng không tương thích hoặc không hoạt động như mong đợi, iCloud gặp sự cố, những bản ghi chú trong Notes có thể bỗng dưng biến mất hoặc xuất hiện lại sau khi bị xóa... Chắc chắn những sự cố này sẽ không thể (hoặc rất hiếm khi) xuất hiện trên phiên bản chính thức của iOS 13 và iPadOS khi nó được phát hành vào mùa thu này.

Có lẽ tệ nhất trong tất cả, việc chạy phiên bản beta có thể dẫn đến tình trạng mất dữ liệu vĩnh viễn của thiết bị đang chạy hoặc thậm chí biến thiết bị trở thành một "cục gạch" chính hiệu mà cách khôi phục sẽ phức tạp hơn nhiều lần so với cách cài đặt nó.

Vậy ai nên chạy các bản dựng đầu tiên của iOS 13 và iPadOS 13? Câu trả lời đã quá rõ ràng: các nhà phát triển ứng dụng. Họ là những người cần thử nghiệm các ứng dụng của mình trên hệ điều hành mới một cách sớm nhất, để có thể sẵn sàng tải lên ứng dụng tương thích trên App Store khi iOS 13 và iPad OS được phát hành chính thức.

Và nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này, hãy truy cập trang Apple Developer, tham gia chương trình thành viên thường niên của Apple với mức phí 99USD/năm (khoảng 2 triệu đồng), và tải xuống bản cài đặt beta "chính gốc" của iOS 13, iPadOS 13 và MacOS Catalina.

Bạn không bao giờ nên tải xuống file IPSW để cài đặt các bản beta ở bất kỳ đâu trừ nguồn chính thức của Apple tại địa chỉ https://developer.apple.com/doad/ (cần đăng ký tài khoản developer).

Còn nếu bạn không phải là nhà phát triển ứng dụng, giải pháp tốt nhất là chờ phiên bản beta công khai của iOS 13, iPadOS và MacOS Catalina sẽ được phát hành vào tháng 7 tới đây.

Theo Tạp chí Nghe nhìn VN

http://nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/co-nen-cap-nhat-ios-13-beta-1-va-ipados-beta-ngay-bay-gio-khong-51502.html