|
Thị phần điện thoại cục gạch đã tăng lên 61% vào năm 2017 từ mức 55,4% vào năm 2016, trong khi thị phần điện thoại thông minh giảm từ 39,6% xuống 39%. (Ảnh: Quartz) |
Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, thị phần điện thoại cục gạch đã tăng lên 61% vào năm 2017 từ mức 55,4% vào năm 2016, trong khi thị phần điện thoại thông minh giảm từ 39,6% xuống 39%. Sự phục hồi của điện thoại cơ bản ở châu Phi chủ yếu nằm dưới sự thống trị hãng Transsion, một nhà sản xuất điện thoại ở Thẩm Quyến, Trung Quốc, chuyên sản xuất các sản phẩm thương hiệu Itel và Tecno đã bắt đầu hoạt động tại một số thị trường lớn nhất châu Phi.
Sự tăng trưởng của điện thoại tính năng cơ bản có thể được giải thích một phần bởi sự mở rộng thị trường điện thoại di động ở các quốc gia lớn như Ethiopia và DR Congo, nơi sự thâm nhập của điện thoại di động vẫn còn thấp so với các nước như Nam Phi và Nigeria, tại đây đã có nhiều người dùng nâng cấp lên điện thoại thông minh. Itel, thương hiệu hàng đầu của Transsion, đã chứng kiến sự gia tăng thị phần của điện thoại tính năng tới 36% vào năm 2017 từ mức 30% vào năm 2016; còn Tecno đã trải qua sự tăng trưởng đến 21% từ 17% vào năm 2016.
Mặc dù Samsung vẫn là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu ở châu Phi, song khi ba thương hiệu điện thoại thông minh của Transsion (itel, Tecno và Infinix) kết hợp lại, Samsung đã bị vượt mặt lần đầu tiên vào năm 2017. Ba thương hiệu của Transsion có thị phần 28%, tăng từ mức 17%; còn Samsung có thị phần 27% (giảm nhẹ từ mức 29%).
Smartphone với khả năng truy cập internet được cho là sẽ giúp thúc đẩy việc sử dụng Internet ở các thị trường mới nổi, nơi điện thoại di động là thiết bị truy cập internet chính. Nhưng với các người dùng mới, họ thường mua điện thoại có tính năng rẻ hơn. Điện thoại cục gạch, còn được gọi là điện thoại di động cơ bản hoặc "dumbphones", có một số máy có thể truy cập internet nhưng không có nhiều ứng dụng. Mặc dù một số ứng dụng phổ biến như WhatsApp hoạt động trên một số điện thoại cơ bản.
Theo Quartz, sự phát triển của Transsion ở Châu Phi đã tăng nhanh chóng trong 11 năm kể từ khi ra mắt, bán được hơn 80 triệu điện thoại mỗi năm trong đó hầu hết là điện thoại tính năng. Trong khi chủ yếu xuất hiện ở phía tây và đông Phi, năm nay Transsion đang có kế hoạch mở rộng ở phía bắc của lục địa, với trọng tâm là Ai Cập, và nhắm tới mục đích doanh thu đạt 17 triệu máy bán ra.