Cờ vây chỉ sử sụng quân cờ trắng và đen trên bàn cờ có kẻ ô. Người chơi chiếm lợi thế bằng cách bao vây quân cờ của đối thủ bằng quân của mình. Ở mỗi bước đi, một cờ thủ cờ vây thường có thể có đến 200 lựa chọn, trong khi cờ vua chỉ vào khoảng 20 chọn lựa. Rất nhiều cờ thủ đỉnh cao trên thế giới phải dựa vào bản năng để chơi cờ vây.
Demis Hassabis, giám đốc điều hành của DeepMind, cho biết AlphaGo đã phân tích 30 triệu nước đi từ các ván cờ thi đấu chuyên nghiệp do con người chơi. Sau đó, chương trình tìm các nước thường được dùng, nước nào tốt hơn nước nào. Thậm chí chương trình còn học được cả phần “trực giác” của cờ vây.
Hệ thống của Google đã thắng đến 499 trận trên 500 trận khi đấu với các chươnh trình chơi cờ vây khác.
Cuối tháng 10-2015, DeepMind đã mời Fan Hui, cờ thủ đỉnh cao của châu Âu, đến văn phòng của mình tại London để chơi thử, và chương trình Trí tuệ nhân tạo thắng tất cả các ván đấu.
Theo ông Hassabis, với đột phá quan trọng như vậy, trí tuệ nhân tạo sẽ có thể được sử dụng để giải quyết những vấn đề liên quan đến quyết định của con người như giúp bác sĩ lập phác đồ điều trị, hay trong lĩnh vực kinh doanh.
Tuy nhiên, giáo sư Zoubin Ghahramani của Đại học Cambridge cũng cho rằng Google chưa hẳn đã đi trước các công ty khác trong ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo, bởi có nhiều hình thức trí tuệ nhân tạo khác nhau.
Clip vận hành Hệ thống trí tuệ nhân tạo của Google