|
Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA chia sẻ với báo chí về chương trình "Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam" năm 2022. |
Chương trình “Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam” năm 2022 với 20 hạng mục bình chọn vừa được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) giới thiệu hôm nay (28/4).
Dẫn số liệu của Bộ TT&TT, đại diện VINASA cho biết, doanh thu ngành công nghiệp ICT Việt Nam năm 2021 đạt 136.153 triệu USD, tăng trưởng so với con số hơn 124.678 tỉ USD năm 2020. Dù còn chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam đạt gần 18,8 tỉ USD, chiếm 13,8% doanh thu chung toàn ngành. Việt Nam hiện đang có 64.000 doanh nghiệp công nghệ số, tăng thêm 5.600 doanh nghiệp so với năm 2020. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ trong nước và quốc tế.
“Chương trình Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam nhằm chứng nhận, tôn vinh các doanh nghiệp CNTT - Truyền thông hàng đầu của Việt Nam, qua đó góp phần trực tiếp củng cố uy tín, xây dựng hình ảnh nền ICT Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới” - đại diện VINASA nói.
Năm 2022, chương trình “Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam” sẽ lựa chọn và giới thiệu Top 10 doanh nghiệp ICT trong 20 lĩnh vực, chia thành 5 nhóm: Các lĩnh vực truyền thống ngành CNTT, các lĩnh vực ưu tiên chuyển đối số, các doanh nghiệp có năng lực về công nghệ, các doanh nghiệp start up số, và nhóm bình chọn đặc biệt.
Một điểm mới đáng chú ý của chương trình năm nay là việc lĩnh vực “Doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất và phân phối thiết bị ICT” thuộc nhóm các lĩnh vực truyền thống ngành CNTT.
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA cho biết thêm: Một hệ sinh thái phát triển hoàn chỉnh cần có sự phát triển đồng bộ, lớn mạnh ở tất cả các thành phần. Công nghiệp CNTT Việt Nam hiện có 99% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, lượng doanh nghiệp công nghệ lớn đóng vai trò dẫn dắt còn quá ít, dưới 10 doanh nghiệp. Hơn thế, năng lực của các doanh nghiệp lớn này cũng không đồng đều, phân tán, và độ kết nối của nhóm này cũng chưa cao.
Bên cạnh hoạt động bình chọn doanh nghiệp CNTT Việt Nam trong 20 lĩnh vực, chương trình còn có 2 hoạt động chính khác là biên soạn ấn phẩm đặc biệt với 3 ngôn ngữ; giới thiệu, quảng bá, kết nối hợp tác với đối tác, khách hàng tiềm năng trong nước và quốc tế.