Chuỗi WinMart, WinMart+ lần đầu có lãi sau 7 quý về tay Masan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Quý 3/2021 là quý đầu tiên WinCommerce (trước đây là VinCommerce) có lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông dương sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại.
WinCommerce đạt lợi nhuận thuần sau thuế 137 tỉ đồng trong quý 3/2021 (Ảnh: MSN)
WinCommerce đạt lợi nhuận thuần sau thuế 137 tỉ đồng trong quý 3/2021 (Ảnh: MSN)

CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 với doanh thu thuần đạt 64.801 tỉ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty (NPAT Post-MI) đạt 2.126 tỉ đồng, tăng 119,4% so với cùng kỳ năm 2020.

MSN cho biết động lực tăng trưởng chủ yếu nhờ vào tỉ suất lợi nhuận tuyệt đối cao hơn ở tất cả các mảng kinh doanh. Đặc biệt, quý 3/2021 là quý đầu tiên WinCommerce (trước đây là VinCommerce) và mảng kinh doanh thịt MEATDeli của Masan MEATLife (MML) đều đạt NPAT Post-MI theo quý dương.

Cụ thể, The CrownX, nền tảng tiêu dùng bán lẻ của Masan hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH), có EBITDA trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 4.774 tỉ đồng, tăng 185,5% so với cùng kỳ năm trước. Biên EBITDA tăng 509 điểm cơ bản, đạt 11,5%.

Quý 3/2021 là quý đầu tiên WCM ghi nhận NPAT Post-MI dương (đạt 137 tỉ đồng) sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại, được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng trưởng 21,2% và biên EBITDA đạt 5,5% so với mức âm 3% trong cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, doanh thu thuần của WinMart và WinMart+ trong quý 3/2021 tăng trưởng lần lượt 19,1% và 25,5% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, chuỗi WinMart+ ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.168 tỉ đồng, WinMart đạt doanh thu thuần 7.330 tỉ đồng, lần lượt tăng 7,1% và giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu và lợi nhuận của Masan Consumer Holdings (MCH) cũng tăng trưởng lần lượt 14,3 và 28,7% so với cùng kỳ năm trước. Riêng quý 3/2021, doanh thu và lợi nhuận của công ty này lần lượt tăng 18,6% và 38,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Đối với Masan MEATLife, doanh thu thuần mảng kinh doanh thịt của công ty này trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 3.330 tỉ đồng, tăng 103,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2021 của Masan High-Tech Materials (MHT) đạt 9.604 tỉ đồng, tăng 89,3% so với cùng kỳ và EBITDA đạt 1.870 tỉ đồng, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm 2020. Gần 90% doanh thu thuần hợp nhất của MHT trong 9 tháng đầu năm đến từ các sản phẩm vật liệu công nghệ cao và sản phẩm liên quan.

Sau 9 tháng đầu năm 2021, MSN đã hoàn thành hoàn thành 70,4% mục tiêu doanh thu thuần ở mức thấp là 92.000 tỉ đồng và 85% mục tiêu lợi nhuận ở mức thấp là 2.500 tỉ đồng. Ban lãnh đạo công ty tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm 2021 như đã công bố tại ĐHĐCĐ.

Theo MSN, quý 4/2021 dự kiến đóng góp 28% vào doanh thu thuần và 33% lợi nhuận thuần tiền mặt sau thuế do đặc trưng tính thời điểm của các mảng kinh doanh tiêu dùng của tập đoàn. Tuy nhiên, các đợt bùng phát liên quan đến Covid-19 tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng trong quý cuối năm 2021. Bằng chứng là trong quý 3/2021, MCH và WCM lần lượt mất doanh thu tiềm năng là 1.130 tỉ đồng và 650 tỉ đồng do gián đoạn chuỗi cung ứng vì giãn cách xã hội./.