Chuỗi cung ứng và xử lý dữ liệu lớn giúp định hình ngành bán lẻ kiểu mới

Theo các chuyên gia công nghệ, mô hình bán lẻ kiểu mới là sự kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ dữ liệu, nhận diện khuôn mặt và giọng nói. 
Tao Cafe là cửa hàng đi theo mô hình “bán lẻ kiểu mới” của Alibaba nhằm tạo thêm sự tiện ích cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Tao Cafe là cửa hàng đi theo mô hình “bán lẻ kiểu mới” của Alibaba nhằm tạo thêm sự tiện ích cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Khái niệm “bán lẻ kiểu mới” đang trải qua những cuộc khảo nghiệm để chinh phục niềm tin của người tiêu dùng. Xu hướng này hướng đến việc loại bỏ sự khác biệt giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống thông qua chuỗi cung ứng các dịch vụ trọn gói từ mua sắm đến thanh toán và giao hàng.

ack Ma, ông chủ của công ty thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, được xem là một trong những người đi tiên phong trong cuộc thử nghiệm mô hình “bán lẻ kiểu mới”. Khái niệm này của Jack Ma phản ánh một xu hướng mới trong ngành bán lẻ, khi các “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc đang chú ý đến các cửa hàng bán lẻ và nỗ lực kết hợp những sự trải nghiệm mua sắm trực tuyến và truyền thống thông qua việc áp dụng công nghệ dữ liệu lớn.

Sự nổi lên của thị trường đông dân nhất thế giới

Gần đây, Alibaba đã tiến hành một loạt thương vụ trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống, trong đó có việc thỏa thuận hoán đổi cổ phần với tập đoàn Suning Commerce Group và thỏa thuận sáp nhập với chuỗi bán lẻ Intime.

Trước đó, vào tháng 5, “người khổng lồ” này đã mua 18% cổ phần của Lianhua Supermarket, qua đó trở thành cổ đông lớn thứ hai của chuỗi siêu thị đang vận hành hơn 3.600 cửa hàng tại 19 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng việc đầu tư vào các cửa hàng truyền thống cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử tích hợp tốt hơn các dữ liệu thu thập được nhằm tạo ra các hồ sơ khách hàng mang tính chi tiết hơn.
Ví dụ, Hema Xiansheng – một chuỗi cửa hàng bán thực phẩm tươi sống được Alibaba đầu tư – chỉ chấp nhận thanh toán trực tuyến tại các cửa hàng truyền thống của mình. Với một hệ thống hậu cần khá hoàn thiện, Hema cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến và giao hàng trong vòng 30 phút sau đó. Ông Hou Yi, người sáng lập Hema Xiansheng, cho rằng “bán lẻ kiểu mới, về mặt bản chất, là một chiến lược nhằm thích nghi với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng”.

Theo các chuyên gia công nghệ, mô hình bán lẻ kiểu mới là sự kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ dữ liệu, nhận diện khuôn mặt và giọng nói. Trên thực tế, hoạt động bán lẻ kiểu mới đang đến gần với người tiêu dùng Trung Quốc hơn bao giờ hết khi “Tao Cafe”, cửa hàng đầu tiên của hình thức này, vừa được mở cửa tại Hàng Châu.

Bước vào Tao Cafe, khách hàng sẽ đi qua cửa soát vé tương tự như cửa soát vé tàu điện ngầm. Nhưng thay vì quét mã vạch trên vé, khách hàng sẽ quét mã bằng điện thoại thông minh. Cửa hàng sẽ nhận diện khách hàng cũng như thông tin về chiếc thẻ thanh toán của khách. Sau đó, khách hàng mua sắm đồ uống và thức ăn nhanh tại đây bằng việc sử dụng phần mềm ứng dụng Taobao của Alibaba trên điện thoại thông minh. Việc thanh toán sau đó sẽ được tiến hành tự động khi khách đi qua cửa để ra ngoài.

Không chỉ có Alibaba, nhiều nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu Trung Quốc như JD.com, Dangdang và Jumei cũng đang hướng đến hình thức kinh doanh kết nối mua sắm trực tuyến và truyền thống.

Chuỗi cung ứng và xử lý dữ liệu lớn giúp định hình ngành bán lẻ kiểu mới ảnh 1
Những chiếc xe tải mang tên Treasure Truck được Amazon kỳ vọng rằng sẽ làm thay đổi ngành thương mại điện tử.

Không dừng lại ở một nền tảng

Tương tự như Alibaba, Amazon đã từng giới thiệu khái niệm mua sắm hoàn toàn mới “Treasure Truck vào năm 2015 và tiến hành thử nghiệm ở Anh vào năm 2016. Đây là hình thức mua sắm mà các cửa hàng sẽ được mang đến tận nhà của người tiêu dùng, bằng một chiếc xe tải. Khách có thể mua và thanh toán trực tuyến trên Amazon, sau đó lấy hàng trực tiếp từ chiếc xe tải này.

Treasure Truck là một hình thức kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm thực tế, từng được Amazon kỳ vọng rằng sẽ làm thay đổi ngành thương mại điện tử. Giờ đây, Amazon chính thức triển khai và mở rộng mô hình này trên toàn nước Mỹ.

Trong giai đoạn đầu, những chiếc xe tải của Amazon sẽ lăn bánh trên đường phố của khoảng một chục thành phố lớn khắp nước Mỹ từ quý 3 năm nay. Những chiếc xe Treasure Truck sẽ dạo quanh thành phố cả ngày, để khách hàng có thể xem và lựa chọn mua món hàng họ muốn.

Tất nhiên hàng hóa có trên Treasure Truck sẽ bị hạn chế chứ không thể phong phú như khi khách mua sắm trực tuyến trên Amazon. Được biết, Treasure Truck sẽ bán các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm và các sản phẩm nổi bật của từng địa phương. Bên cạnh đó, Treasure Truck cũng sẽ bán cả các thiết bị công nghệ của Amazon, như chiếc loa Echo.

Trong một số dịp đặc biệt, Treasure Truck cũng sẽ cung cấp các mặt hàng theo nhu cầu của người dân địa phương. Ví dụ như trong ngày lễ Tạ ơn, Treasure Truck sẽ bán gà tây và thịt bò, hay trong ngày lễ Halloween, sẽ bán cả bí ngô và các loại kẹo.

Các khách hàng của Amazon có thể sử dụng tin nhắn hoặc truy cập vào ứng dụng Amazon và kích hoạt tính năng Treasure Truck Offers để nhận bản thông báo về các món hàng sẵn có trên những chiếc xe tải ở nơi họ sinh sống.

Amazon cho biết, những chiếc xe tải bán hàng này sẽ giúp họ tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, những người không thường xuyên mua sắm trên trang web thương mại điện tử. Bên cạnh đó, đây cũng là một cách hữu hiệu giúp quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm của Amazon.

Amazon cũng cho biết, sau khi tiến hành mở rộng mô hình Treasure Truck trên toàn nước Mỹ, họ sẽ xem xét việc thử nghiệm Treasure Truck tại nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Nếu Amazon chỉ đơn thuần là nơi người tiêu dùng mua hàng của doanh nghiệp thì Alibaba lại thúc đẩy việc giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, người tiêu dùng và người tiêu dùng.

Trong khi Amazon đang tập trung mở rộng kinh doanh thương mại điện tử tại các thị trường mới, thì Alibaba đầu tư vào các công ty trên khắp thế giới nhằm vượt ra khỏi ngành thương mại điện tử bao gồm cả thực tế ảo và phương tiện truyền thông xã hội. Nếu có một giao dịch liên quan đến bất kỳ loại hình thương mại nào, Alibaba muốn trở thành công ty làm cho điều đó khả thi.

Cả Alibaba và Amazon đều đang nỗ lực vượt lên trên khái niệm là một nền tảng thương mại điện tử,  xây dựng cho mình một hệ sinh thái phức tạp và bao gồm chợ điện tử, hệ thống siêu thị truyền thống và các công cụ thanh toán trực tuyến.

Tái định hình ngành bán lẻ

Theo số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, hình thức mua sắm trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại quốc gia có 1,38 tỉ dân này, với tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến lên tới 2.470 tỉ nhân dân tệ (tương đương 371 tỉ đô la Mỹ) trong năm tháng đầu năm nay, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng trực tuyến chỉ chiếm 13,2% tổng doanh số bán lẻ trong cùng kỳ. Điều này cho thấy, các tập đoàn thương mại điện tử hay nhà bán lẻ trực tuyến tại nước này vẫn còn mảnh đất rộng lớn và màu mỡ để vẫy vùng.

Với hình thức mua hàng trực tuyến, khách hàng chỉ có thể nhìn hàng hóa qua hình hay xem các lời bình luận của người mua hàng trước đó để thẩm định chất lượng hàng hóa, với một số người điều này dường như chưa đủ thỏa mãn.

Do đó, việc các “ông lớn” thương mại điện tử thâu tóm các cửa hàng bán lẻ là để nối dài thêm “cánh tay” của mình, để người tiêu dùng đến trực tiếp ngắm nghía, đánh giá hàng hóa. Ngoài ra, giao hàng nhanh chóng cũng là yếu tố sống còn của thương mại điện tử. Và các hệ thống siêu thị, cửa hàng truyền thống mà các tập đoàn thương mại điện tử thâu tóm sẽ là một bộ phận, một kho hậu cần để giao hàng nhanh cho khách.

Theo bản báo cáo của công ty phân tích dữ liệu Analysys, “việc bán lẻ trực tuyến đang đóng một vai trò chủ đạo trong việc tái định hình ngành bán lẻ”. Analysys dự báo sẽ chứng kiến nhiều sự kết hợp chiến lược giữa các nhà bán lẻ trực tuyến và các cửa hàng truyền thống trong tương lai.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc cũng đang chú ý đến việc nâng cấp chất lượng sản phẩm để phục vụ các loại hình tiêu thụ mới nhằm mở rộng thị phần, trong bối cảnh người tiêu dùng ở nước này ngày càng giàu có và sành sỏi.

Theo một bản báo cáo do JD.com và Analysys phối hợp thực hiện, người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng “có lý trí” hơn khi mua sắm trực tuyến và có xu hướng tập trung nhiều hơn vào sự trải nghiệm mua sắm, thay vì chỉ quan tâm đến giá rẻ.

Nắm bắt được xu thế này, các doanh nghiệp đã ứng biến nhanh chóng. MIJIA, một trang web mua bán trực tuyến do nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc Xiaomi rót vốn, đã bày bán các mặt hàng được chọn lọc, đặc biệt là các thiết bị gia dụng và thiết bị điện tử thông minh, nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng muốn mua các thiết bị chất lượng cao.

Tmall, một trong những công cụ nòng cốt của đế chế Alibaba, trong năm nay đã thay đổi “khẩu hiệu” của mình từ “Mua sắm trên Tmall là đủ” thành “Đến với Tmall để có một cuộc sống lý tưởng”, điều này cho thấy một sự chuyển hướng sang chất lượng hàng hóa và dịch vụ, thay vì chỉ chạy theo số lượng.

Giới phân tích nhận định rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc đang dần tiến lên trên chuỗi cung ứng bằng cách tự mình sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Và đây sẽ là một xu hướng bán lẻ trực tuyến quan trọng trong tương lai.

Theo thesaigontimes.vn(nguồn BusinessInsider, CNBC)

http://www.thesaigontimes.vn/165436/Chuoi-cung-ung-giup-dinh-hinh-nganh-ban-le-kieu-moi.html