“Chúng tôi đã cố gắng làm sạch Eximbank”

“Thời gian qua chúng tôi đã cố gắng ‘làm sạch’ Eximbank và hiện tại tôi đã yên tâm hơn về ngân hàng rất nhiều,” Tổng giám đốc Eximbank nói.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiều 19/11, bên lề buổi lễ ký kết triển khai giải pháp phần mềm Infosys finacle core banking thay thế dần hệ thống core banking (ngân hàng lõi) đang sử dụng hiện nay của ngân hàng, ông Phạm Hữu Phú, phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Eximbank đã bán cho VAMC (Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam) khoảng 2.000 tỉ đồng nợ xấu trên sổ sách"".

Và tính từ khi VAMC đi vào hoạt động, Eximbank đã bán tổng cộng khoảng 7.000 tỉ đồng nợ xấu trên sổ sách cho “ngôi nhà nợ xấu”.

“Nợ xấu của Eximbank đã về 1,6% vào thời điểm này,” ông Phú cho biết.

Trước đó, kết thúc năm 2014, Eximbank còn 2.144 tỉ đồng nợ xấu, chiếm tỷ lệ 2,46% tổng dư nợ cho vay.

Theo bảng cân đối kế toán hợp nhất giữa niên độ tại ngày 30-9-2015, nợ xấu của ngân hàng giảm mạnh với tỷ lệ từ 2,46% (cuối năm 2014) xuống 1,65%.

Đi cùng với sự cải thiện của nợ xấu, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của ngân hàng cũng tăng đột biến từ 84 tỉ đồng vào cuối 2014 lên 332 tỉ đồng.

Kế hoạch kinh doanh 2015 đã được đại hội đồng cổ đông thông qua là đạt 1.000 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế. 

Tổng lợi nhuận trước thuế lũy kế từ đầu năm tới cuối tháng 9 theo báo cáo trên là 677,8 tỉ đồng. Con số này là sự cải thiện đáng kể so với kết quả kinh doanh "gây sốc" thị trường của ngân hàng năm 2014 với chỉ 69 tỉ đồng, chưa bằng 5% kế hoạch kinh doanh năm 2014 đã được đại hội cổ đông phê chuẩn.

Core banking là giải pháp phần mềm được coi là trái tim của hệ thống công nghệ thông tin của một ngân hàng thương mại cũng như các tổ chức tín dụng. Đây là lần thứ ba Eximbank thay thế hệ thống core banking. Tổng đầu tư cho dự án mới này khoảng 12,8 triệu đô la Mỹ, chia làm nhiều giai đoạn.

Eximbank hiện có khoảng 5 triệu khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp.

Theo TBKTSG