Chúng ta sẽ kiếm được tiền nhờ dữ liệu của chính mình trên mạng xã hội?

VietTimes -- Trong khi nhiều người dùng mệt mỏi với các chính sách sơ sài và lạm dụng lòng tin của Facebook trong vụ bê bối với Cambridge Analytica thì hàng ngày vẫn có một số lượng người dùng mới tham gia mạng xã hội này. Nhưng bây giờ câu hỏi lớn là: Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng kiếm được tiền nhờ vào dữ liệu cá nhân của họ?
Ảnh minh họa (theo Futurism)
Ảnh minh họa (theo Futurism)

Một số người dùng đang chuyển ngược tình thế, tức là họ kiếm tiền từ truyền thông xã hội thay vì giúp các công ty kiếm tiền từ họ (và dữ liệu họ tạo ra).

Một trong những nền tảng đáng được chờ đợi nhất là Minds. Mặc dù nó thực sự được ra mắt vào năm 2015, sự nổi tiếng của Minds dường như đang tăng lên khi nhiều người tìm kiếm các giải pháp thay thế khả thi cho dữ liệu kỹ thuật số của Facebook.

Bill Ottman, người sáng lập Minds cho biết: "Ngay cả trước khi Cambridge Analytica, chúng tôi biết rằng Facebook đã từng theo dõi hàng triệu hoạt động của người dùng, đó là một lời cảnh báo lớn. Nhiều tín hiệu cho thấy người dùng đang chán ngán và nhanh chóng chuyển sang các nguồn mở khác, các nền tảng xã hội được mã hóa và phân cấp.” Minds có khoảng 1 triệu người dùng và 110.000 người trong số họ hoạt động mỗi tháng.

Mạng xã hội Minds

Về mặt hoạt động, Minds có vẻ khá giống với Facebook và các mạng xã hội quen thuộc khác. Có một nguồn cấp dữ liệu, được cung cấp với các bài đăng; những người dùng khác có thể nhận xét, bình luận và lập các nhóm. Nhưng mã hoạt động của các mạng này là hoàn toàn khác nhau. Minds chạy trên một mạng phi tập trung phát triển mạnh trên sự “đóng góp” của người dùng - upvote, bình luận hoặc chia sẻ - thay vì bán dữ liệu của họ cho các bên thứ ba. Chúng được ghi lại trong sổ cái công khai Bitcoin-esque; các giao dịch được ghi một cách minh bạch, giống như bất kỳ tiền điện tử thực tế nào. Bạn sẽ biết ai đã tương tác với ai và ai là người sáng tạo nội dung ban đầu.

Minds đã tạo ra một "hệ thống mạng ngang hàng tự động". Hiện tại, mỗi đóng góp bạn kiếm được đều là “mã thông báo”. Điều đó đảm bảo người tạo nội dung được thưởng cho những nỗ lực của họ, tương tự như cách người dùng YouTube được thanh toán thông qua kiếm tiền từ video của họ.

Vì vậy, nếu tôi thích trang của ban nhạc yêu thích của tôi trên Minds, một vài mã thông báo sẽ chuyển vào tài khoản của tôi (trái ngược với trên Facebook, nơi công ty sẽ đưa nó vào một bộ dữ liệu khổng lồ về tôi và bán cho bên thứ ba để  “chuộc lợi”).

Ngay bây giờ, những thẻ đó không thực sự có ý nghĩa gì cả, chúng là điểm Brownie. Nhưng bây giờ, Minds đang chuyển đổi chúng sang một tiền điện tử mới, một ngày nào đó có thể đáng giá tiền thật.

Trang chủ của Minds khi truy cập trên laptop

Mặc dù có một số tin đồn tốt và sự hấp dẫn của người dùng, nhưng không có khả năng là Minds sẽ trở thành Facebook tiếp theo. Nó vẫn còn khá thích hợp và chỉ là thiếu sự hấp dẫn, đơn giản và “yếu tố sành điệu” như các mạng truyền thông xã hội phổ biến khác trong cuộc sống của chúng ta. Khi tôi đăng ký, điều duy nhất tôi có thể thấy là một bài viết lạ về lịch sử của hoàng đế La Mã Nero và một loạt các avatar hoạt hình.

Nhưng nguyên tắc cốt lõi đằng sau mạng là mạnh mẽ. Một mạng xã hội phi tập trung trực tiếp phát triển từ sự tương tác của người dùng và hỗ trợ lẫn nhau, có vẻ tốt hơn hàng triệu lần so với "công ty nhiều tỷ đô la cung cấp dữ liệu của bạn cho các đối tượng hiểm độc của bên thứ ba vì lợi nhuận".

Minds cũng rất tham vọng và lý tưởng. Sự sống còn của nó phụ thuộc vào những nỗ lực liên tục từ người dùng - không có cộng đồng đang phát triển, hệ thống có thể dễ dàng sụp đổ. Và nếu không có sự chấp nhận rộng rãi của tiền điện tử, sẽ là khá khó để thuyết phục người sáng tạo nội dung mà họ đang sở hữu.

Ottman viết rằng, Minds có thể có một cách trước khi nó có thể cạnh tranh với Facebook, nhưng động lực của nó đang phát triển. “Điều quan trọng là phải thể hiện sự hỗ trợ bằng cách đăng ký và thậm chí chỉ cần thử nghiệm. Bỏ phiếu với các nhấp chuột, như bỏ phiếu bằng USD”.

Và nếu không phải là Minds tạo ra một mô hình kinh doanh thực sự thành công, trong đó người dùng được trả tiền cho dữ liệu của họ, thì có thể một công ty khác sẽ làm như vậy.