|
Chủ tịch Asus cho rằng Windows 10 không phù hợp cho smartphone |
Windows 10 có mặt mọi nơi, trên mọi thiết bị, đó là mơ ước và quyết tâm của Tổng Giám đốc Microsoft Satya Nadella. Đặc biệt, Microsoft muốn có 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10 trong thời gian từ 2 đến 3 năm tới.
Dù vậy, Asus, nhà sản xuất máy tính lớn thứ 5 thế giới, không tỏ ra hào hứng với nền tảng của Microsoft. “Lợi thế của Windows là làm việc và giải trí. Tuy nhiên, nói thẳng ra lợi thế của Windows trên điện thoại lại không được như vậy nếu so với iOS và Android”, ông Jonney Shih, Chủ tịch Asus trả lời Mashable.
Dù tin rằng Microsoft đang trải qua cuộc biến đổi nội bộ dưới thời Nadella, ông Shih chưa cảm thấy có đủ lý do để hỗ trợ Windows 10 Mobile. Với Shih và Asus, họ tìm đến giải pháp phù hợp cho số đông người dùng, những người muốn một smartphone mạnh mẽ mà không phải trả quá nhiều, đó là Android.
Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số smartphone Android đạt 289,1 triệu máy trong quý IV/2014, nâng thị phần Android lên 74,5%. Trong khi đó, doanh số Windows Phone đạt 10,7 triệu máy, chiếm thị phần 2,8% trong cùng kỳ.
Theo ông Shih, laptop, thiết bị 2 trong 1 và desktop phù hợp hơn với Windows. “Kích thước của Transformer Chi 10 inch đủ lớn để sử dụng đa nhiệm”.
Nói về Continuum, tính năng trong Windows 10 giúp nền tảng tự động điều chỉnh theo kích thước màn hình khác nhau, ông Shi cho rằng đây chính là thứ mà Microsoft cần để giúp khác biệt hóa thiết bị Windows 10 Mobile với iOS và Android. Tại hội nghị dành cho nhà phát triển Build 2015, Microsoft đã trình diễn ứng dụng PowerPoint có thể mở rộng từ giao diện cho điện thoại lên tablet và màn hình máy tính với các menu và tùy chọn điều hướng.
Ông Shih không hoàn toàn loại bỏ Windows 10 Mobile, song từ những gì ông chia sẻ, dường như nền tảng của Microsoft không nằm trong danh sách ưu tiên của Asus.
Asus ZenFone 2 vừa ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ hôm 19/5
Hôm 19/5, Asus vừa ra mắt ZenFone 2 tại Bắc Mỹ. Họ không phải công ty duy nhất muốn chiến thắng phân khúc tầm thấp tại đây. Các hãng như OnePlus, Huawei và Alcatel đều đang bán những mẫu smartphone lý tưởng với giá rẻ đáng kinh ngạc.
Chẳng hạn, OnePlus One và Alcatel OneTouch Idol 3 có giá tương ứng 250 USD và 300 USD. ZenFone 2 có giá khởi điểm 199 USD, càng làm cuộc cạnh tranh trở nên sôi động. Làm thế nào để một công ty chưa từng có dấu ấn nào smartphone nào tại Bắc Mỹ có thể cắm cờ khẳng định chủ quyền?
Theo Chủ tịch Asus, họ làm điều đó bằng cách chú trọng đến trải nghiệm và cấu hình cao cấp. “Chúng tôi luôn nghĩ về trải nghiệm trước tiên. Còn về hiệu suất, chúng tôi muốn có hiệu suất cao nhất”.
Trang bị chip Intel Atom Z3580 2.3GHz và RAM 4GB (bản 299 USD) mang lại cho ZenFone 2 lợi thế hơn hẳn về mặt thông số so với đối thủ. Hãng điện tử Đài Loan cho biết chip trên ZenFone 2 nhanh hơn 2,1 lần so với các điện thoại cùng tầm giá đang sử dụng thiết kế SoC của ARM. Chip Intel Atom cũng cho tốc độ duyệt web nhanh hơn 3,4 lần so với thiết bị dùng chip A53.
Ông Shih tin rằng ZenFone 2 sẽ tìm thấy thành công tại điểm mà PadFone đã thất bại. Mọi thứ đều được cân nhắc cẩn thận khi đưa vào sản phẩm. “Bạn muốn nó phải thật mỏng nhưng bạn cũng muốn nó phải thật đẹp và có pin lớn. Nếu mọi thứ đều làm từ kim loại và quá mỏng, tôi cho rằng nó rất đắt tiền. Không có bữa trưa nào miễn phí cả. Vật lý thì vẫn là vật lý thôi”.
Ông hiểu rõ các thách thức mà ZenFone 2 gặp phải. ZenFone 2 không thể đưa Asus lên bản đồ di động thế giới chỉ trong một đêm. “Tôi nghĩ cần có thời gian”.
ZenFone 2 ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ sau khi thành công đáng kể trên thị trường quốc tế. Thiết bị đã phát hành đầu năm nay tại châu Á và châu Âu và nhanh chóng trở thành cú “hit”. Asus không nêu chi tiết doanh số của ZenFone 2 nhưng cho biết đã bán được 10 triệu ZenFone (kể cả thế hệ đầu) kể từ tháng 4/2014.
Theo ICT News